28/05/2015 13:04 GMT+7

Phải xóa đặc quyền của doanh nghiệp nhà nước

L.Thanh
L.Thanh

TT - Nhà nước đã nỗ lực ưu ái, tạo đặc quyền đặc lợi cho DNNN, ngay cả các ngân hàng thương mại, chủ nợ cũng tạo ra đặc quyền đặc lợi cho khối doanh nghiệp này.

Bán bớt vốn của doanh nghiệp nhà nước, trong đó có Công ty bia Sài Gòn (bán bớt vốn Bia Sài Gòn thu 1 tỉ USD), không chỉ nhằm tái cơ cấu doanh nghiệp, tăng nguồn thu cho ngân sách mà còn phải giữ thị  trường trong nước, đặc biệt là thương hiệu Việt.

Trong hội thảo “Doanh nghiệp nhà nước: ràng buộc ngân sách, khung khuôn khổ quản trị và biến dạng thị trường” do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) tổ chức ngày 27-5, ông Phạm Đức Chung, phó trưởng ban cải cách doanh nghiệp (CIEM), đã đề xuất phải xóa đặc quyền đặc lợi của doanh nghiệp nhà nước (DNNN). 

Theo ông Chung, qua rà soát toàn bộ hệ thống văn bản pháp luật cho thấy Nhà nước đã nỗ lực ưu ái, tạo đặc quyền đặc lợi cho DNNN, ngay cả các ngân hàng thương mại, chủ nợ cũng tạo ra đặc quyền đặc lợi cho khối doanh nghiệp này.

Như ngân hàng dồn vốn để cho các DNNN vay vì cho rằng sẽ không có chuyện DNNN bị phá sản, đổ vỡ. Thực tế ba năm qua một số DNNN đã phá sản và được Nhà nước giải cứu. Chưa kể trong bốn năm 2010-2014, có 22 văn bản chỉ đạo điều hành cho phép các ngân hàng thương mại cho vay DNNN.

Ông Nguyễn Đình Cung, viện trưởng CIEM, cho rằng chính vì tạo cho DNNN nhiều đặc quyền đặc lợi nên có nhiều chính sách đã bị méo mó.

“Nhiều trường hợp DNNN không thanh toán được nợ thì cho xóa nợ, hoặc chuyển nợ sang doanh nghiệp khác, thậm chí Chính phủ đứng ra trả nợ thay. Về thuế cũng vậy, DNNN không trả được thuế thì Nhà nước cho giãn thuế, xóa nợ thuế. Còn đối với doanh nghiệp tư nhân, tôi không tin điều đó có thể xảy ra” - ông Cung nhấn mạnh.

L.Thanh
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên