22/05/2015 09:57 GMT+7

Bộ Công thương: giá xăng dầu tăng là bất khả kháng

CẦM VĂN KÌNH - L.THANH
CẦM VĂN KÌNH - L.THANH

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 21-5, đại diện Bộ Công thương khẳng định việc giá xăng dầu tăng ngày 20-5 là bất khả kháng.

Chỉ trong vòng 15 ngày qua, giá xăng đã tăng hai lần - Ảnh: Hữu Khoa (ảnh tư liệu)

* Bộ Tài chính: tăng thuế môi trường không làm tăng giá xăng dầu

Ngày 21-5, trả lời Tuổi Trẻ về một số ý kiến nêu giá dầu thế giới một số ngày trong chu kỳ tính giá 15 ngày vừa qua có xu hướng giảm, tuy nhiên liên bộ lại điều hành tăng giá xăng dầu, ông Võ Văn Quyền - vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bộ Công thương (tổ trưởng tổ điều hành giá xăng dầu liên bộ) - cho rằng giá thế giới được đưa vào tính giá xăng dầu trong nước là giá xăng dầu thành phẩm (qua chế biến) chứ không phải giá dầu thô.

Cụ thể, giá xăng thành phẩm A92 ngày 18-5 đã tăng lên mức 83,97 USD/thùng khiến giá cơ sở (gồm thuế, phí, quỹ bình ổn, lợi nhuận định mức...) cao hơn giá bán xăng dầu trong nước.

Giá bán xăng trong nước trước thời điểm điều chỉnh giá ngày 20-5, theo ông Quyền, đã thấp hơn giá cơ sở 2.254 đồng/lít, dầu diesel thấp hơn 1.070 đồng/lít, dầu mazut thấp hơn 1.127 đồng/kg.

Vì vậy việc tăng giá xăng dầu lần thứ hai liên tiếp trong vòng một tháng qua, theo ông Võ Văn Quyền, là bất khả kháng trước diễn biến giá xăng dầu thế giới.

Ông Quyền cho biết cơ chế điều hành giá xăng dầu thời gian qua và tới đây sẽ vẫn theo đúng quy định của nghị định 83/2014/NĐ-CP (theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, phản ánh đúng xu hướng giá thế giới).

Vì vậy người dân và doanh nghiệp cần chia sẻ. Khi giá xăng dầu thế giới giảm, giá trong nước giảm thì khi giá thế giới tăng, giá trong nước cũng sẽ theo hướng tăng. Tuy nhiên, Nhà nước tùy tình hình sẽ có những điều hành phù hợp.

“Như hiện giá bán xăng A92 ở VN vẫn thấp hơn hoặc tương đương so với các nước trong khu vực có chung đường biên giới, như giá xăng A92 tại Campuchia hiện là 22.344 đồng/lít, tại Lào là 22.988 đồng/lít, tại Trung Quốc là 20.296 đồng/lít, trong khi tại Việt Nam sau điều chỉnh ngày 20-5 là 20.436 đồng/lít” - ông Quyền nói.

Đại diện Bộ Tài chính khi trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 21-5 khẳng định thuế bảo vệ môi trường không tác động vào việc tăng giá xăng.

Vị đại diện này cho rằng đợt tăng giá xăng hai lần trong tháng 5 là theo diễn biến giá xăng dầu thế giới. Nguyên tắc cơ bản điều hành mặt hàng này là giá bán xăng dầu được thực hiện theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.

Ví dụ mức giá bình quân 15 ngày từ ngày 3-5 đến 19-5 so với mức giá 15 ngày trước đó, giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng cao từ 4,74% đến 7,68% tùy theo từng mặt hàng. Như xăng RON 92 là 81,3 USD/thùng, tăng 4,74%, cao nhất là dầu mazut 394,5 USD/tấn, tăng 7,68%.

“Phương án điều hành giá xăng dầu thời gian qua phụ thuộc vào biến động tăng giá xăng dầu thế giới và không bị tác động do việc điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường từ ngày 1-5 vừa qua. Bởi việc điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường đã được liên bộ tính toán kỹ lưỡng, không làm tăng giá xăng dầu trong nước thông qua việc tính toán tương tác giữa thuế nhập khẩu và thuế bảo vệ môi trường trong cơ cấu giá cơ sở” - Bộ Tài chính tái khẳng định.

Trong khi đó, theo công bố kết quả kinh doanh quý 1-2015, Tập đoàn Xăng dầu VN (Petrolimex) đã có mức lợi nhuận 461 tỉ đồng, tăng mạnh so với mức lợi nhuận của quý 1-2014 (chỉ khoảng 255 tỉ).

Trao đổi với Tuổi Trẻ về lý do đạt mức lợi nhuận tăng mạnh trên, ông Trần Ngọc Năm - phó tổng giám đốc Petrolimex - cho biết lợi nhuận 461 tỉ đồng là tổng hợp từ các mảng kinh doanh của Petrolimex.

Riêng lợi nhuận từ kinh doanh xăng dầu quý đầu tiên của năm 2015 của tập đoàn này là khoảng 350 tỉ đồng.

Theo ông Trần Ngọc Năm, nguồn lợi nhuận tăng là do liên bộ Công thương - Tài chính đã điều hành giá trong nước bám sát nghị định của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Chi phí kinh doanh định mức cũng đã được nâng lên, xăng từ 860 đồng/lít lên 1.050 đồng/lít, các mặt hàng dầu từ 860 đồng/lít lên 950 đồng/lít, dầu mazut từ 500 đồng lên 600 đồng/kg.

Tương tự, lợi nhuận quý 1-2015 của Tổng công ty Dầu (PVOil - trực thuộc tập đoàn) cũng tăng khá mạnh so với năm trước, đạt lợi nhuận tới 72 tỉ đồng, bằng 290% so với kế hoạch và đạt tới trên 72% kế hoạch cả năm.

Về việc một số doanh nghiệp đầu mối công bố kết quả kinh doanh quý 1-2015 có lãi, ông Võ Văn Quyền cho biết điều hành giá thời gian qua theo đúng nghị định 83/2014 và theo nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa người dân, Nhà nước và doanh nghiệp.

Trên thực tế từ đầu năm 2015 đến nay đã có nhiều lần giá xăng dầu đáng ra phải tăng nhưng Nhà nước đã giảm thuế, tăng xả quỹ để giảm mức tăng.

Các doanh nghiệp cũng đã có chia sẻ nhất định và việc doanh nghiệp có lãi cũng cần coi là bình thường “vì họ còn phải tái đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, hệ thống phân phối nhằm đảm bảo khả năng cung ứng xăng dầu cho thị trường trong mọi tình huống” - ông Quyền nói.

CẦM VĂN KÌNH - L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên