05/05/2015 09:31 GMT+7

Nghỉ dài, doanh nghiệp xuất khẩu lo trễ tiến độ giao hàng

T.V.N
T.V.N

TT - Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng dệt may, da giày cho biết thời gian nghỉ lễ kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến thời gian giao hàng.

Các doanh nghiệp xuất khẩu hàng dệt may, da giày cho biết dù đã có sự chủ động đối phó nhưng thời gian nghỉ lễ kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến thời gian giao hàng, cũng như năng suất lao động của công nhân sau khi kỳ nghỉ kết thúc. 

Ông Nguyễn Văn Lê, phó tổng giám đốc Công ty công nghiệp giày Đông Hưng (TP.HCM), cho biết sau kỳ nghỉ lễ bắt buộc công ty phải tăng ca mới kịp tiến độ giao hàng. “Khi tăng ca tiền lương bắt buộc phải áp dụng theo quy định của Nhà nước, làm doanh nghiệp phải tăng thêm chi phí sản xuất” - ông Lê nói.

Theo ông Diệp Thành Kiệt - phó chủ tịch Hiệp hội Da giày, túi xách VN (Lefaso), với 600 doanh nghiệp da giày và hơn 2.000 doanh nghiệp dệt may đang hoạt động, tổng kim ngạch xuất khẩu của tất cả các ngành khoảng 150 tỉ USD/năm, “cứ một ngày nghỉ thì doanh số xuất khẩu sẽ mất hơn 400 triệu USD”.

Đặc biệt, điều mà các doanh nghiệp sản xuất “ớn” nhất sau mỗi kỳ nghỉ lễ là năng suất lao động sụt giảm vì tâm lý lao động chưa thể đi vào nền nếp, ổn định như trước lúc nghỉ.

“Tạo điều kiện cho người lao động được nghỉ lễ là điều tốt. Nhưng nếu thời gian nghỉ gần kề như hiện nay, doanh nghiệp buộc phải tính toán lại tổng thời gian lao động chung của cả năm, từ đó sẽ lên kế hoạch sản xuất sao cho phù hợp với quy mô phát triển của từng doanh nghiệp. Xu hướng này chắc chắn sẽ được các doanh nghiệp nghiên cứu áp dụng trong thời gian tới” - ông Kiệt nhận định.

T.V.N
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên