05/05/2015 10:31 GMT+7

​Giá dầu đạt mốc cao nhất trong năm 2015

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Giá dầu thô Brent vừa đạt mốc 67,08 USD/thùng trên sàn giao dịch chứng khoán London. Đây là mức cao nhất kể từ cuối năm 2014 đến nay.

Một công nhân của hãng dầu khí Pertamina kiểm tra bồn chứa dầu ở một kho chứa tại Jakarta, Indonesia - Ảnh: Reuters

Theo Russia Today (RT), giá dầu hiện tại cho thấy xu hướng lạc quan, kỳ vọng các nước sản xuất dầu thô có chi phí cao hơn như Mỹ sẽ cắt giảm nguồn cung và nền kinh tế phục hồi tại Trung Quốc, một trong những quốc gia nhập khẩu dầu mỏ lớn.

Các số liệu thống kê về hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc cho thấy đã có tác động kích thích sự phục hồi của giá dầu trong những ngày đầu tháng 5.

Vào sớm hôm qua (4-5), Ngân hàng HSBC công bố chỉ số PMI của Trung Quốc trong tháng tư, chỉ số này giảm xuống 48,9 điểm so với 49,2 điểm trong tháng 3. Chỉ số PMI trên 50 điểm cho thấy sự phát triển của hoạt động kinh tế và ngược lại nếu thấp hơn.

Tình hình chiến sự căng thẳng tại Yemen khi liên quân Ả rập do Ả rập Saudi chủ trì vẫn tiếp tục tiến hành các đợt không kích tiêu diệt lực lượng phiến quân trong khu vực cũng là yếu tố gây ảnh hưởng tới giá dầu.

Mặc dù Yemen không phải quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhưng giới đầu tư lo ngại, tình hình chiến sự có thể ảnh hưởng tới việc vận chuyển dầu xuất khẩu của Ả rập Saudi qua eo biển Bab-el-Mandeb trên Biển Đỏ.

Quyết định hồi tháng 11 năm ngoái của tổ chức OPEC vẫn duy trì sản lượng khai thác 30 triệu thùng dầu mỗi ngày đã khiến giá dầu tiếp tục tụt dốc.

Đầu năm 2015, giá dầu vẫn ở mức 45 USD/thùng. Tuy nhiên từ cuối tháng 1 đến đầu tháng 2, giá dầu thô đã hồi phục là 60 USD/thùng.

Ngày 18-4, Bộ trưởng năng lượng Nga Aleksandr Novak dự đoán mức giá trung bình mỗi thùng dầu trong năm 2015 sẽ là 60 USD và không vượt quá 70 USD/thùng cho tới năm 2017.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên