02/05/2015 18:58 GMT+7

​ADB tăng tiền quỹ giúp các nước nghèo

THANH TUẤN từ Baku, Azerbaijan)
THANH TUẤN từ Baku, Azerbaijan)

TTO - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa thông báo sẽ kết hợp hai quỹ cho vay ADF và OCR của mình và có thể tăng hơn 70% tiền cho các nước nghèo của khu vực vay.

Chủ tịch Takehiko Nakao thông báo việc tăng quỹ của ADB để tăng nguồn vốn vay cho ngân hàng này - Ảnh: Thanh Tuấn

Thông tin do chủ tịch ADB Takehiko Nakao phát biểu tại cuộc họp báo trong ngày họp thường niên đầu tiên của ADB ở Baku, Azerbaijan ngày 2-5.

Ông Nakao gọi đó là dấu mốc quan trọng khi sẽ tăng khả năng cho vay của ngân hàng lên 20 tỉ USD/năm (tăng 50% so với mức hiện nay).

Trước nay, ADB có hai quỹ cho vay: ADF là cho các nước nghèo với các khoản vay mềm, trong khi OCR là cho các nước có thu nhập trung bình với lãi suất xấp xỉ mức của thị trường.

Năm ngoái, Việt Nam cùng với các nước Pakistan, Bangladesh, Nepal và Campuchia là các nước nhận nhiều tiền nhất từ quỹ ADF.

Theo cách sáp nhập mới, nguồn vốn của OCR có thể tăng gấp 3, lên tới khoảng 53 tỉ USD. Việc sáp nhập này sẽ chính thức bắt đầu từ tháng 1-2017.

Các thay đổi mới của ADB rất đáng chú ý trong bối cảnh Ngân hàng Đầu tư hạ tầng (AIIB) do Trung Quốc dẫn đầu sẽ sớm ra mắt vào cuối năm nay. Giới chuyên gia coi AIIB sẽ trở thành đối thủ đáng gờm của ADB trong tranh giành ảnh hưởng của khu vực.

Điều này có thể thấy khi hơn nửa số câu hỏi của buổi họp báo xoay quanh chuyện giữa ADB và AIIB. 

Trả lời báo giới sáng 2-5, chủ tịch Nakao vẫn phủ nhận chuyện cạnh tranh và nói ADB và AIIB có thể hợp tác với nhau. 

Nhưng ông thừa nhận ADB sẽ đẩy nhanh hơn nữa quá trình cải cách của mình, trong đó có việc rút ngắn thời gian phê duyệt các dự án để quá trình này có thể tiến hành nhanh và hiệu quả hơn nữa.

 

THANH TUẤN từ Baku, Azerbaijan)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên