17/04/2015 09:26 GMT+7

​Doanh nghiệp sẽ tự chứng nhận xuất xứ

N.BÌNH
N.BÌNH

TT - Cơ chế tự chứng nhận xuất xứ đã được thực hiện hơn 40 năm trên thế giới với hơn 20 mô hình khác nhau tại các quốc gia

Rất đông đại diện DN chờ đợi ở phòng cấp C/O (giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa) của Phòng Thương mại và công nghiệp VN  - Ảnh: L.N.

Dự kiến trong quý 3-2015, VN sẽ có thông tư hướng dẫn cụ thể cơ chế doanh nghiệp tự chứng nhận xuất xứ, để kịp triển khai thực hiện dự án thí điểm số 2 cùng ba nước Philippines, Indonesia và Lào. 

Đại diện Bộ Công thương cho biết như vậy tại hội thảo bàn về cơ chế tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong các hiệp định thương mại tự do (FTA), do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức ngày 16-4 tại TP.HCM.

Theo ông Vương Đức Anh - đại diện Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công thương, thông tư sẽ đưa ra các tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp được quyền tự chứng nhận xuất xứ (C/O) cũng như quy định hướng dẫn thực hiện.

Từ các tiêu chí này, bộ sẽ xem xét để quyết định danh sách doanh nghiệp được tự chứng nhận xuất xứ đối với hàng hóa xuất khẩu của mình, tuy nhiên ban đầu con số này sẽ không nhiều.

Cơ chế tự chứng nhận xuất xứ mà VN tham gia cũng chỉ áp dụng cho nhà sản xuất đồng thời là nhà xuất khẩu, các doanh nghiệp làm về thương mại sẽ không tham gia được dự án này.

So với các nước khác trong dự án thí điểm số 2, VN là nước tham gia chậm nhất.

Theo ông Nestor Scherbey - chuyên gia tư vấn của dự án USAID GIG, cơ chế tự chứng nhận xuất xứ đã được thực hiện hơn 40 năm trên thế giới với hơn 20 mô hình khác nhau tại các quốc gia.

Cơ chế này tạo điều kiện cho doanh nghiệp VN được hưởng những ưu đãi khi luân chuyển hàng hóa trong nội khối ASEAN và khi giao thương với các quốc gia là thành viên của một số FTA mà VN ký kết.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên