02/04/2015 15:04 GMT+7

​Uber kiện Pháp, Đức, Anh vi phạm luật cạnh tranh

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Hãng Uber đệ đơn khiếu nại chính quyền Pháp, Đức và Tây Ban Nha lên Liên minh châu Âu để đáp trả các lệnh cấm từ các nước này, các quan chức châu Âu ngày 1-4 cho biết.

Các tài xế taxi biểu tình phản đối Uber tại Brussels, Bỉ hồi tháng trước - Ảnh: Getty Images

Động thái của Uber diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến giữa ứng dụng taxi này với ngành taxi truyền thống ngày một căng thẳng tại các nước châu Âu.

Uber chỉ trích việc chính phủ các nước ra lệnh cấm ứng dụng này vi phạm luật cạnh tranh và thị trường đơn nhất của châu Âu.

Đơn khiếu nại trích dẫn các quy định của châu Âu về thương mại điện tử và tính trung lập công nghệ.

“Chúng tôi xác nhận rằng chúng tôi đã nộp ba đơn khiếu nại trên” - AFP dẫn lời người phát ngôn của Uber.

Đơn kiện chính quyền Tây Ban Nha được tiết lộ rằng vừa nộp hôm thứ hai tuần này, trong khi đơn kiện Pháp và Đức đã nộp vào tháng 2 và 3-2015.

Người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) Jakub Adamowicz cho biết đang đánh giá các đơn khiếu nại của Uber, tuy nhiên cho biết kết quả phụ thuộc rất lớn vào việc ủy ban quyết định hãng này là một ứng dụng taxi hay là một công ty vận chuyển.

"Uber là một công nghệ, nhưng nó là một công nghệ có ảnh hưởng đến giao thông vận tải" - ông Adamowicz nói.

Theo AFP, nếu EC xác định các nước vi phạm quy định, ủy ban này có thể tiến hành cuộc điều tra sâu rộng để phạt chính phủ quốc gia bị khởi kiện.

Ứng dụng Uber cho phép khách hàng liên lạc với các tài xế cá nhân để đi lại với mức giá thấp hơn so với taxi truyền thống. Tuy nhiên nó cũng bị chỉ trích đã đá đổ "nồi cơm" của ngành taxi truyền thống, gây ra các cuộc biểu tình lớn và tranh cãi pháp lý thời gian qua.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên