01/04/2015 08:53 GMT+7

Cải thiện môi trường kinh doanh là yếu tố sống còn

 V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TT - Thủ tướng yêu cầu đến cuối năm 2015 ngành thuế phải giảm được 415,5 giờ thực hiện thủ tục nộp thuế xuống còn 121 giờ/năm...

Cải thiện môi trường kinh doanh là yếu tố sống còn. Ảnh minh họa: Ninh Thuận mời gọi đầu tư 72 dự án thuộc 6 nhóm ngành ưu tiên của tỉnh, trong đó có năng lượng sạch.

Sáng 31-3, theo tin từ Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo một số bộ ngành trung ương nhằm kiểm điểm, đánh giá việc triển khai cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực thuế và bảo hiểm xã hội (BHXH).

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục triển khai các giải pháp cải cách TTHC về lĩnh vực thuế và BHXH, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu mà nghị quyết 19 của Chính phủ đã đề ra.

Theo Thủ tướng, cải cách TTHC sẽ giúp giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, từ đó tăng cường lòng tin của người dân và doanh nghiệp vào môi trường kinh doanh của đất nước, lòng tin của người dân đối với bộ máy nhà nước.

“Cải cách TTHC góp phần rất quan trọng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đây là yếu tố sống còn của đất nước trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và hội nhập quốc tế sâu rộng” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Theo yêu cầu của Thủ tướng, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật và các quy định, quy trình, quy chế có tính chất pháp quy để đơn giản hóa hoặc loại bỏ các thủ tục không còn phù hợp, không cần thiết.

Một giải pháp được Thủ tướng nhấn mạnh là tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. “Công nghệ thông tin có vai trò rất quan trọng đối với tất cả cải cách này. Phải coi đây là giải pháp có ý nghĩa quyết định” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài ra, phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các sai phạm, đồng thời tăng cường công tác thông tin, truyền thông và phát huy sự giám sát của Mặt trận Tổ quốc các cấp, các hiệp hội doanh nghiệp và báo chí đối với công tác cải cách TTHC nói chung, TTHC thuế và BHXH nói riêng.

“Vấn đề còn lại là quyết tâm tổ chức triển khai thực hiện. Phải đề cao trách nhiệm đến từng cán bộ, công chức. Kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy hoặc bố trí công việc khác đối với những người không còn phù hợp” - Thủ tướng chỉ đạo, đồng thời yêu cầu đến cuối năm 2015 ngành thuế phải giảm được 415,5 giờ thực hiện thủ tục nộp thuế xuống còn 121 giờ/năm và ngành BHXH phải giảm được 285,5 giờ thực hiện thủ tục BHXH xuống còn 49,5 giờ/năm.

Cũng tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu ngành thuế sớm triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện nộp thuế qua mạng đối với trên 10 triệu đối tượng nộp thuế sử dụng đất và 20 triệu đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân mỗi năm.

“Phấn đấu năm 2015 nộp thuế điện tử tăng từ 8,5% hiện nay lên 90%. BHXH thực hiện sớm giải pháp giao dịch điện tử” - ông Ninh nói.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính tại cuộc họp, để đạt được mục tiêu nghị quyết 19 của Chính phủ đặt ra về rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục nộp thuế của doanh nghiệp còn 171 giờ, cơ quan thuế phải giảm được 415,5 giờ (còn 121,5 giờ) và cơ quan BHXH phải giảm được 285,5 giờ (còn 49,5 giờ).

Đến thời điểm 1-1-2015, sau khi thực hiện các giải pháp, Bộ Tài chính cho biết số giờ tuân thủ về thuế đã giảm được 370 giờ/năm, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục rà soát để cắt giảm 45,5 giờ, để đạt được mục tiêu 171 giờ thủ tục về thuế trong năm 2015.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên