27/03/2015 08:10 GMT+7

Thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào "xanh sạch"

ĐÌNH DÂN - VŨ THỦY
ĐÌNH DÂN - VŨ THỦY

TT - TP.HCM sẽ có chính sách cụ thể, chuyển hướng thu hút đầu tư, nắn dòng vốn FDI vào xanh sạch, công nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất...

Các doanh nghiệp có công nghệ thấp, sử dụng nhiều lao động được khuyến khích di dời nhà máy đến những địa phương khác. Trong ảnh: sản xuất tại một nhà máy có vốn đầu tư nước ngoài - Ảnh: Đ.Dân

Sáng 26-3, tại hội nghị tổng kết năm 2014 và định hướng thu hút đầu tư vào địa bàn TP.HCM năm 2015, ông Vũ Văn Hòa, trưởng Ban quản lý các khu chế xuất - khu công nghiệp TP.HCM (Hepza), cho biết các doanh nghiệp (DN) thâm dụng lao động, không thân thiện môi trường đã và đang được vận động chuyển đến những địa điểm khác thích hợp hơn, đồng thời Hepza sẽ tìm những nhà đầu tư có công nghệ tiên tiến, có công nghệ cao vào thay thế. 

Chẳng hạn, Khu công nghiệp Tân Tạo hiện có tám DN và Khu chế xuất Linh Trung có bảy DN đang chuyển nhà máy sang các tỉnh lân cận, quỹ đất này dự kiến được bàn giao cho các dự án cam kết áp dụng công nghệ tiên tiến.

Theo ông Hòa, Hepza cũng kêu gọi và hỗ trợ DN đổi mới công nghệ, phát triển các ngành công nghệ tiên tiến, chuyển từ công nghiệp gia công sang chế biến và công nghiệp chế tạo nhằm nâng cao giá trị gia tăng và tạo khả năng cạnh tranh.

“Để thu hút DN đầu tư công nghệ cao, TP cũng sẽ có những chính sách khuyến khích như thủ tục hành chính nhanh gọn hơn, tạo quỹ đất sạch cho DN....” - ông Hòa nói.

Phát biểu tại hội nghị, ông Tất Thành Cang - phó chủ tịch UBND TP.HCM - yêu cầu Hepza có giải pháp khuyến khích các DN đang hoạt động tích cực nâng chất lượng dự án vừa đảm bảo xanh sạch, hiện đại, công nghệ cao, thu hút chất xám, giá trị gia tăng cao.

Ngoài ra, Hepza phải tham mưu cho thành phố các giải pháp để tiếp tục thực hiện di dời sản xuất và chuyển đổi ngành nghề với các DN công nghệ lạc hậu, thâm dụng lao động.

“Với việc chuyển hướng thu hút đầu tư, nắn dòng vốn FDI vào xanh sạch, công nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, công nghiệp có hàm lượng chất xám và giá trị gia tăng cao, TP.HCM sẽ có cơ chế chính sách cụ thể cho cơ cấu chuyển dịch này, trong đó quan trọng là phát triển công nghiệp hỗ trợ” - ông Cang nói.

ĐÌNH DÂN - VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên