20/03/2015 08:50 GMT+7

Hàng không muốn đưa thuế môi trường vào giá vé

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Theo Vietnam Airlines việc tăng thuế môi trường đối với xăng dầu lên 3.000 đồng/lít sẽ khiến VNA tăng chi phí, nên cho phép đưa vào trong giá vé khoản thu này.

Các hãng hàng không muốn tính thuế môi trường vào giá vé. Trong ảnh: hành khách đi máy bay đến sân bay Vinh - Ảnh: T.T.D.

 ngày 19-3, ông Dương Trí Thành - phó tổng giám đốc Vietnam Airlines (VNA) - cho rằng việc tăng thuế môi trường đối với xăng dầu lên 3.000 đồng/lít sẽ khiến VNA tăng chi phí từ nay đến cuối năm lên 740 tỉ đồng, Jetstar Pacific Airlines (JPA) tăng khoảng 150 tỉ đồng, VietJet Air (VJA) tăng 350-400 tỉ đồng. 

Do đó, ông Thành đề nghị CAA và Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu kiến nghị Chính phủ có chính sách phù hợp. “Nên xem khoản thu phí môi trường như phụ thu bổ sung và cho phép đưa vào trong giá vé” - ông Thành đề xuất như vậy tại hội nghị tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không VN do Cục Hàng không VN (CAA) tổ chức

Theo ông Thành, một khó khăn mà các hãng hàng không VN gặp phải khi bay ra nước ngoài là xin giờ khởi hành (slot) tại sân bay các nước. 20 năm nay VNA chỉ được cấp phép năm chuyến một tuần tại sân bay Bắc Kinh. Muốn xin thêm hai chuyến nữa nhưng phải nhờ đến các cấp rất cao của VN đề nghị mà vẫn chưa giải quyết được.

“VN cần có chính sách đối ứng khi đối tác bay vào, mình tạo thuận lợi cho họ thì họ cũng chia sẻ với mình. Hãng hàng không Trung Quốc bay vào VN được tạo điều kiện nhưng bên Trung Quốc lại cấp slot cho VNA vào 1g, 4g sáng nên khai thác rất khó khăn” - ông Thành nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Tâm - phó tổng giám đốc VJA - cho biết Công ty Vinapco (công ty con của VNA) đang nạp nhiên liệu cho VJA với tỉ lệ hao hụt (thất thoát) bình quân lên tới gần 2%, làm VJA tốn thêm khoảng 120 tỉ đồng/ năm, ảnh hưởng không tốt tới kết quả kinh doanh và sự phát triển bền vững của hãng.

“CAA và VNA cần chỉ đạo quyết liệt chương trình kiểm soát hao hụt xăng dầu này” - ông Tâm nói. Ngoài ra, ông Tâm cũng đề nghị các công ty cung ứng suất ăn tại sân bay Nội Bài và Đà Nẵng tăng thêm khả năng cung ứng các món ăn và giảm giá thành để phục vụ hành khách tốt hơn. 

Cũng tại hội nghị, ông Lương Hoài Nam - tổng giám đốc Hãng hàng không Hải Âu - cho biết loại hình bay thủy phi cơ còn mới ở VN nên chưa có cơ chế, chính sách, pháp lý thông thoáng để xin phép và khai thác.

Do đó, dù hoạt động từ tháng 9-2014 đến nay nhưng Hải Âu mới chỉ được phê duyệt hai đường bay (Hà Nội - Hạ Long, TP.HCM - Phan Thiết) theo hai phương thức điều hành bay khác nhau.

“Chúng tôi đã thỏa thuận với nhà chế tạo là mua 20 chiếc thủy phi cơ trong năm năm. Nhưng phải tạm hoãn giao nhận thêm máy bay chờ tháo gỡ cơ chế chính sách để đầu tư mở rộng. Vì mua về mà đắp chiếu thì chúng tôi chết” - ông Nam nói.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên