06/03/2015 09:37 GMT+7

Ngừng sản xuất mì Hảo Hạng tôm chua cay màu đỏ sẫm

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Thông tin từ Công ty thực phẩm Á châu cho biết công ty ngừng sản xuất những sản phẩm có bao bì gây tranh cãi là Hảo Hạng tôm chua cay màu đỏ sẫm

Hai gói mì gần giống nhau. Mì Hảo Hảo có trước, mì Hảo Hạng có sau. Ảnh: Như Bình

VinaAceook, chủ nhãn hiệu mì gói Hảo Hảo tôm chua cay cho rằng sản phẩm của mình đã bị công ty Asia Foods, nhà sản xuất mì gói Hảo Hạng tôm chua cay xâm phạm quyền về nhãn hiệu, cố tình gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Trong khi đó, Cục Sở hữu trí tuệ đã có văn bản khẳng định Asia Foods đã có vi phạm nguyên tắc về sử dụng mẫu không đúng như mẫu đăng ký bảo hộ.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Mạnh Cường, giám đốc nhãn hàng công ty thực phẩm Á châu (AsiaFoods) cho biết đến nay công ty đã ngừng sản xuất những sản phẩm có bao bì gây tranh cãi là Hảo Hạng tôm chua cay có màu đỏ sẫm, bên ngoài có hình hai con tôm.

Đây là sản phẩm mà Asia Foods tung ra vào cuối tháng 1-2015. Tuy nhiên đến ngày 4-2-2015 Acecook có thông báo cho rằng sản phẩm có nhiều điểm tương tự mì Hảo Hảo tôm chua cay của Vina Acecook, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Trong văn bản kết luận trước đó, Cục Sở hữu trí tuệ cho rằng mẫu bao gói mì ăn liền mang dấu hiệu "Mì Hảo Hạng, tôm chua cay và hình” của Asia Foods sử dụng trong thực tế khác với mẫu được bảo hộ, có cách trình bày tạo thành một tổng thể tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu "Hảo Hảo, mì tôm chua cay”.

Sự việc xảy ra đến đỉnh điểm khi VinaAcecook có văn bản gửi quản lý thị trường tỉnh Bình Dương yêu cầu việc kiểm tra những sản phẩm có bao bì xâm hại quyền sở hữu trí tuệ trên thị trường của Asia Foods.

Ngày 3-3, cơ quan quản lý thị trường của Bình Dương đã thực hiện việc kiểm tra một nhà phân phối lớn của AsiaFoods.

Trước đó, theo VinaAcecook, từ ngày 26-1-2015 trên thị trường xuất hiện sản phẩm Hảo Hạng của Asia Foods với kiểu dáng thiết kế bao bì tương tự mì Hảo Hảo đã đăng ký độc quyền của Vina Acecook.

Sau đó, Vina Acecook đã gửi công văn khuyến cáo sự việc cho Asia Foods, đề nghị Asia Foods chấm dứt việc mua bán, quảng cáo mì Hảo Hạng và có biện pháp thu hồi, tiêu hủy sản phẩm đã đưa ra thị trường.

Theo các chuyên gia thương hiệu, khả năng gây nhầm lẫn của nhãn hiệu khá phổ biến trên thị trường, các vi phạm về sở hữu trí tuệ bao gồm vi phạm về nhãn hiệu hàng hóa, kiểu dáng công nghiệp, chỉ dẫn địa lý, sao chép công nghệ, sáng chế, bản quyền…

Không chỉ giống nhau về kiểu dáng, mẫu mã... nhiều nhãn hiệu còn bị copy cả về logo thương hiệu, giống đến khó tin. Các trường hợp ăn theo này thường rơi vào nhãn hiệu mỹ phẩm, thực phẩm, thời trang…được người tiêu dùng ưa thích.

Chưa đánh giá ngay chất lượng sản phẩm bắt chước kiểu dáng, nhãn hiệu ra sao nhưng dễ thấy nó gây hoang mang cho người tiêu dùng và ảnh hưởng danh tiếng của doanh nghiệp.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên