04/03/2015 18:05 GMT+7

Xây dựng Nghệ An thành trung tâm của Bắc trung bộ

HỒ VĂN
HỒ VĂN

TTO - Chiều 4-3, khoảng 1.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước đã đến dự Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Ất mùi tại Nghệ An.

Các nhà đầu tư đến hội nghị tìm cơ hội đầu tư vào Nghệ An - Ảnh: Hồ Văn
Các nhà đầu tư đến hội nghị tìm cơ hội đầu tư vào Nghệ An - Ảnh: Hồ Văn

Phát biểu tại Hội nghị ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An mong muốn qua Hội nghị gặp mặt sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư đến với Nghệ An. Ông Đường nói: “Chúng tôi mong muốn các nhà đầu tư đến với Nghệ An, góp phần xây dựng Nghệ An thành trung tâm về tài chính, thương mại, du lịch, giáo dục, công nghiệp…của vùng Bắc Trung bộ”.

Tại Hội nghị, trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, nhiều doanh nghiệp cho biết các chính sách ưu đãi về thuế, giá thuê đất và các điều kiện khác đã thông thoáng hơn. Tuy nhiên, thủ tục hành chính để xúc tiến đầu tư vẫn còn nhiêu khê, thậm chí là quá rườm rà.

Ông Park Chang Hwan, giám đốc trung tâm phát triển đầu tư FDI Việt Nam - Hàn Quốc (chi nhành tại Nghệ An) cho biết: “Môi trường đầu tư tại Nghệ An và các chính sách ưu đãi cơ bản là tốt, nhưng thủ tục hành chính khá phức tạp, qua nhiều cơ quan không giống như tại Hàn Quốc chỉ một cửa là xong. Đất cho thuê sản xuất và kinh doanh nhiều nhưng ít đất sạch (giải tỏa, bồi thường chậm)”.

Cả ông Park và nhiều doanh nghiệp khác cũng cho biết nguồn nhân lực tỉnh Nghệ An tuy dồi dào nhưng ít nhân lực kỷ thuật,quản lý chất lượng cao…

Theo Trung tâm xúc tiến thương mại Nghệ An, Từ năm 2009, lần tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư lần đầu đến nay Nghệ An đã thu hút được 511 dự án đầu tư trong nước, với tổng số vốn 140.452 tỉ đồng và 29 dự án FDI với vốn đầu tư 1.218 triệu USD. Con số này nâng tổng số dự án của cả tỉnh lên 776 dự án, trong đó 733 dự án trong nước và 43 dự án nước ngoài. Trong năm 2014, Nghệ An tăng tưởng GDP đạt 7,24%, GDP bình quân đầu người đạt 27 triệu đồng và thu ngân sách đạt 7.652 tỉ đồng.

Theo Trung tâm xúc tiến thương mại Nghệ An, Khi đầu tư vào Nghệ An các doanh nghiệp ngoài việc được hưởng chính sách ưu đãi theo quyết định mà Thủ tướng Chính phủ ban hành thì UBND tỉnh Nghệ An còn có những ưu đại riêng về thuê đất, về thuế và cả hỗ trợ tiền san lấp mặt bằng tùy theo vốn đầu tư của dự án.

Kết thúc hội nghị có năm doanh nghiệp ký kết với Nghệ An đầu tư kinh doanh, sản xuất, 9 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư và 9 dự án ký kết thỏa thuận đầu tư.

Các nhà đầu tư đến hội nghị tìm cơ hội đầu tư vào Nghệ An - Ảnh: Hồ Văn
Các nhà đầu tư đến hội nghị tìm cơ hội đầu tư vào Nghệ An - Ảnh: Hồ Văn
HỒ VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên