04/03/2015 16:04 GMT+7

VN không nên bảo hộ ngành sản xuất ô tô

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO -  Chiều 4-3, tại Vũng Tàu, hơn 20 DN Nhật Bản và đại diện chính quyền, Phòng thương mại công nghiệp TP Kawasaki có buổi gặp gỡ các doanh nghiệp Bà Rịa- Vũng Tàu.

Ảnh: Engadget

Tại đây, ông Yokota Etsujiro- Giáo sư Đại học Công nghiệp Nhật Bản, chuyên gia Hội Khuôn mẫu Nhật Bản đã có những gợi ý, đề xuất để VN trở thành nước đi đầu trong ngành chế tạo.

Theo giáo sư này, một nước dù không có nhà sản xuất ô tô lớn nhưng có thể xây dựng được ngành công nghiệp phụ tùng ô tô, điển hình là Philippines.

Vị giáo sư này khẳng định, VN là thị trường tiềm năng nhưng ngành sản xuất của VN hiện vẫn “còn trên đường phát triển”. Và nếu VN thực thi chính sách bảo hộ thì kỹ thuật sẽ chậm phát triển, ngành phụ tùng ô tô sẽ không phát triển, rơi vào tình trạng như Brasil.

Cũng theo giáo sư Yokota, ngay từ bây giờ, để ngành sản xuất phát triển, VN cần xác lập ngành sản xuất đặc thù và thương hiệu đặc trưng của mình.

Đồng thời cần nhờ người khác đánh giá, tìm điểm mạnh của mình. Và người khác này chính là các đối tác đáng tin cậy.

“Các doanh nghiệp Nhật Bản là những đối tác mà VN có thể tin cậy được”, ông này cho biết. “Các doanh nghiệp VN và Nhật Bản có thể cùng hợp tác để xây dựng một ngành sản xuất có khả năng cạnh tranh cao, chắc chắn”, giáo sư này nói.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên