03/03/2015 10:10 GMT+7

​Khơi dòng chảy cho doanh nghiệp

NGỌC ĐẢN
NGỌC ĐẢN

TT - Đầu năm Ất Mùi, ông Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Bùi Quang Vinh đề xuất là năm hành động vì doanh nghiệp hướng tới phục vụ doanh nghiệp tốt hơn.

Ảnh minh họa

Đó không chỉ là mong muốn mà còn là yêu cầu bức thiết của các doanh nghiệp trên nhiều phương diện cả về luật pháp, chính sách, tinh thần phục vụ của bộ máy công quyền trong việc giải phóng sản xuất, thời cơ hành động, tạo nên hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, khuấy động niềm tin, tinh thần mới của các doanh nghiệp.

Đó cũng là nền tảng pháp lý xây dựng những “vườn ươm” đầu xuân làm nảy nở thêm nhiều tài năng của các doanh nhân và doanh nghiệp.

Làm được như thế, ai cũng nghĩ đến con đường làm ăn ngay từ đầu xuân mới, không phải “nghe ngóng”, chờ đợi. Có khi một cái “thắt nút” được nới ra lại tràn trề sức sống xã hội. Nhưng mong muốn đừng gỡ “thắt nút” này lại mọc thêm những “thắt nút” khác và phải hành động ngay.

Trên thực tế, ai cũng nghĩ đến con đường làm ăn ngay từ đầu xuân mới. Người dân mong muốn các hoạt động vui xuân ngày càng thiết thực, lành mạnh hơn, gắn với sản xuất kinh doanh. Xe công đi lại trong các lễ hội ngày càng giảm bớt. Sự gương mẫu của cán bộ, lãnh đạo các cấp trong các hành vi đón tết, vui xuân có tác động rất lớn đến sự lành mạnh, bình dị của mùa xuân dân tộc.

Đầu xuân nghe những câu chuyện làm giàu từ lao động, sản xuất ở nhiều địa phương và người dân thấy thêm ấm lòng. Như ở vùng đất Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, đã trỗi dậy lấy lại thương hiệu nổi tiếng về nghề trồng cam, cả huyện có nhiều nông dân tỉ phú với những gia đình thu nhập 3-5 tỉ đồng một năm.

Như một doanh nhân trẻ chia sẻ với ý tưởng sáng tạo và bền chí, sau năm năm mở công ty quản lý và cung ứng nguồn giảng viên nước ngoài, công ty của anh đã đạt doanh thu gần 20 tỉ đồng một năm.

Ở mỗi con người thành công đó, lao động, học tập, sáng tạo đã làm nên sự giàu có. Sự giàu có đó làm cho dân vui. Trên thực tế, những người chân chính sống bằng thành quả lao động của mình mới có tình cảm lành mạnh và họ hoàn toàn coi đó là mục tiêu đích thực của cuộc sống.

Vì vậy, hệ thống luật pháp và cơ chế quản lý như ông bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư phát biểu với Tuổi Trẻ phải bảo đảm và tháo gỡ những vướng mắc làm hạn chế sức sáng tạo, khả năng lao động của con người trong tất cả các lĩnh vực.

Những rào cản gây phiền hà cho dân, thói cửa quyền của những người quản lý nhà nước cần được khắc phục, dẹp bỏ từ đầu xuân mới này. Có vậy mới thật sự khơi dòng chảy tích cực, sáng tạo của doanh nghiệp, doanh nhân.

NGỌC ĐẢN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên