02/02/2015 18:31 GMT+7

Chứng khoán đỏ lửa đón thông tư 36

HỒNG QUÝ
HỒNG QUÝ

TTO - Phiên đầu tháng 2, chứng khoán "chào đón" thông tư 36 của Ngân hàng Nhà nước chính thức có hiệu lực với màu đỏ trải rộng ở hai sàn...

Thông tư 36 quy định giới hạn, tỉ lệ đảm bảo an toàn của các tổ chức tín dụng, điều chỉnh nhiều hoạt động cho vay, trong đó có cho vay kinh doanh chứng khoán.

Theo đó, tổng dư nợ cấp tín dụng cho đầu tư, kinh doanh cổ phiếu không được vượt quá 5% vốn điều lệ, vốn được cấp của các ngân hàng thay vì mức 20% vốn điều lệ như trước đó. Những ngân hàng có tỉ lệ nợ xấu trên 3% cũng không được cho vay đầu tư cổ phiếu.

Thông tư này đã làm chứng khoán chao đảo nhiều lần từ khi mới ban hành. Mấy phiên gần đây, trước ngưỡng cửa thông tư đi vào cuộc sống, tâm lý nhà đầu tư khá dao động, nỗi lo gia tăng. Tâm lý đó khiến chứng khoán phiên 2-2 tiếp tục đi xuống.

Nhà đầu tư theo dõi nhóm cổ phiếu giảm giá trên sàn TP.HCM - Ảnh: H.Nhựt (ảnh minh họa)

Kết thúc phiên đầu tháng 2, VNI-Index giảm 5,7 điểm, tương đương 0,99%, xuống 570,37 điểm. Bên sàn Hà Nội, HNX-Index cũng giảm 1,14 điểm, tương đương 1,13%, xuống còn 84,42 điểm. Đây đã là phiên giảm điểm thứ 3 liên tiếp của 2 sàn.

HỒNG QUÝ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên