01/02/2015 09:46 GMT+7

Mùa mưu sinh kiếm tiền ăn tết

TRỊNH HIỆP
TRỊNH HIỆP

TT - Cách tết vài tháng, người ngoại tỉnh lại hối hả đổ về Hà Nội để mưu sinh kiếm tiền ăn tết.

Những phụ nữ ngoại tỉnh xếp hàng chờ việc tại một điểm lao động ở Hà Nội - Ảnh: T.H.
Những phụ nữ ngoại tỉnh xếp hàng chờ việc tại một điểm lao động ở Hà Nội - Ảnh: T.H.

Mờ sáng tại các chợ lao động như: đầu chợ Bưởi, cổng chợ hoa Quảng An, cầu Mai Động, gầm cầu vượt cạnh Đại học Sư phạm... đã rất đông người làm thuê làm mướn đứng đợi việc.

Chị Lê Thị Hà, ở Kiêu Kỵ, Gia Lâm, kể: “Hầu như năm nào cận tết tôi cũng đi làm thêm để kiếm tiền lo tết. Hằng ngày, từ 4g sáng tôi đã trở giấc để đạp xe vào khu vực cầu Mai Động chờ việc. Gặp việc gì làm việc đó, miễn sao có tiền...”.

Chị Hà cho biết cuối năm việc nhiều hơn ngày thường do các nhà dân đều có nhu cầu dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, thu dọn đồ đạc để đón tết.

Anh Trần Văn Tám - quê Thanh Hóa, vừa ra Hà Nội được hơn tuần và chuyên đứng đợi việc ở khu vực Giáp Bát - cho hay:

“Nói chung việc gì tôi cũng làm, dù nặng nhọc đến đâu. Mấy bữa nay có nhiều người tới thuê đi đào đất, xây trát sửa sang lại các gian bếp, bờ tường, san lát lối đi... Công việc đều vất vả nặng nhọc nhưng đồng tiền kiếm được cũng tiết kiệm được đôi chút dành cho tết...”.

Mùa cuối năm xây dựng nhiều nên người lao động ngoại tỉnh cũng hay được các chủ thầu, các gia đình thuê mướn kéo cát, chở gạch, vật liệu xây dựng nói chung.

Chủ một công trình xây dựng nhà dân ở Cầu Giấy cho biết: “Mỗi hôm có nhiều việc tôi lại ra chợ Bưởi “nhặt” mấy lao động tự do vào làm. Có thể là khoán việc, cũng có thể là trả công nhật và nuôi ăn. Nói chung một ngày tôi trả cho họ 100.000-200.000 đồng.”

Vâng, dường như không ai bảo ai, tất cả mọi người lao động đều rất tiết kiệm và cật lực làm việc cho một mục đích: có tiền tiêu tết.

TRỊNH HIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục