29/01/2015 16:34 GMT+7

Fed sẽ kiên nhẫn giữ lãi suất thấp

TRẦN PHƯƠNG (Theo Reuters)
TRẦN PHƯƠNG (Theo Reuters)

TTO - Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 28-1 cho biết sẽ vẫn "kiên nhẫn" giữ lãi suất thấp dù nền kinh tế tăng trưởng mạnh, nhưng không loại trừ khả năng nâng lãi suất trong năm nay.

Chủ tịch Fed Janet Yellen tuyên bố sẽ không tăng lãi suất trong ít nhất hai cuộc họp tới - Ảnh: Reuters

Sau buổi họp về chính sách tiền tệ, Ủy ban thị trường mở Liên bang (FOMO), cơ quan hoạch định chính sách của Fed đã bày tỏ sự lạc quan về nền kinh tế Mỹ trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục ảm đạm.

Theo giới phân tích, việc Fed báo trước sự thay đổi về chính là để thị trường tài chính chuẩn bị trước trước khả năng nâng lãi suất vào giữa năm nếu nền kinh tế và thị trường lao động Mỹ tiếp tục được cải thiện.

Thị trường tài chính Mỹ đã có những phản ứng tiêu cực với tuyên bố của Fed. Các chỉ số chứng khoán chính đồng loạt giảm điểm, trái phiếu kỳ hạn 30 năm của Bộ Tài chính rơi xuống mức thấp kỷ lục, trong khi đồng USD tăng giá so với nhiều đồng ngoại tệ khác.

Trong sáu tuần kể từ cuộc họp trước, kinh tế Mỹ vẫn “đang tăng trưởng với nhịp độ vững chắc”. Lạm phát của Mỹ hiện đã xuống thấp, thị trường lao động liên tục tăng trưởng, tỷ lệ thất nghiệp tháng trước hạ kỷ lục xuống còn 5,8%, giá xăng dầu giảm và thị trường nhà đất tiếp tục có những tín hiệu khởi sắc.

“Chúng tôi thấy các rủi ro đối với triển vọng của hoạt động kinh tế và thị trường lao động đã gần cân bằng” - FOMO tuyên bố.

Như đã kỳ vọng, FOMO giữ nguyên mức lãi suất quỹ liên bang gần bằng không đã được duy trì từ cuối năm 2008 đồng thời cho biết sẽ “kiên nhẫn” trong việc đánh giá thời điểm tăng lãi suất lần đầu tiên.

Trước đó, Chủ tịch Fed Janet Yellen tuyên bố sẽ không tăng lãi suất trong ít nhất hai cuộc họp tới của ngân hàng này, hay sớm nhất là tháng 6-2015.

“Ai cũng nghĩ rằng Fed sẽ hoãn việc nâng lãi suất đến cuối năm hay sang năm tới, nhưng tuyên bố chính sách của FOMO hôm nay cho thấy Fed sẽ không có ý định đó”   - AFP dẫn lời ông Paul Edelstein, giám đốc kinh tế tài chính thuộc tổ chức IHS Global Insight, nhận định.

Fed cũng cam kết sẽ “cân nhắc tình hình tài chính và thế giới” khi quyết định thời điểm tăng lãi suất.

 

 

TRẦN PHƯƠNG (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    " />