27/01/2015 17:10 GMT+7

75% máy móc của doanh nghiệp tư nhân thuộc những năm 1960-1970

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Ngày 27-1, Viện Nghiên cứu Phát triển doanh nghiệp (INBUS) đã công bố Báo cáo Chỉ số kinh doanh 2014.

Tại lễ công bố, bà Bùi Thu Thủy, Cục phó Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch Đầu tư khẳng định phần lớn doanh nghiệp tư nhân VN dùng công nghệ thấp hơn mức trung bình thế giới 2-3 thế hệ.

Theo bà Bùi Thu Thủy, trong khu vực DN tư nhân của VN, có tới 98,6% là quy mô nhỏ và vừa, trong đó chủ yếu là DN nhỏ và siêu nhỏ, còn tỷ lệ DN quy mô vừa chỉ chiếm 1,6%.

Bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp VN, cho rằng số liệu trên cũng cho thấy doanh nghiệp lớn của VN như vậy là chưa đến 1%. Điều đó  sẽ cản trở cho hội nhập, vì hội nhập phụ thuộc vào doanh nghiệp lớn tham gia xuất khẩu, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bà Bùi Thuy Thủy công bố tiếp chỉ khoảng  30% Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) của VN có tiếp cận vốn vay ngân hàng, khiến doanh nghiệp tư nhân VN và DNNVV không có đủ năng lực tài chính để đầu tư cho máy móc, công nghệ.

Và thực tế, thống kê được bà Thủy công bố: Phần lớn các doanh nghiệp tư nhân ở VN đang sử dụng công nghệ tụt hậu so với mức trung bình của thế giới từ 2-3 thế hệ. Trong đó, 75% máy móc, dây chuyền công nghệ thuộc thế hệ những năm 1960 -1970; 75% số thiết bị đã hết khấu hao; 50% là đồ tân trang.  

Về chính sách hỗ trợ cho DNNVV trong thời gian tới, bà Bùi Thu Thủy nêu cơ quan chức năng định hướng sẽ thiết lập các trung tâm thử nghiệm sản phẩm, thiết kế sản phẩm, kiểm tra nguyên vật liệu cho các doanh nghiệp tư nhân, DNNVV ở một số ngành ưu tiên.

Đặc biệt, Chính phủ sẽ có cơ chế  cho DNNVV tham gia  thí điểm các dự án trong một số lĩnh vực, ngành nghề mà hiện tại chủ yếu do các tập đoàn nhà nước làm. DNNVV khi tham gia sẽ được hưởng các điều kiện ưu đãi về nguồn lực và hỗ trợ của Chính phủ như đang áp dụng cho doanh nghiệp nhà nước.

Doanh nghiệp VN ít đầu tư cho công nghệ

Theo báo cáo của bà Bùi Thu Thủy, các doanh nghiệp VN đầu tư đổi mới công nghệ ở mức thấp: chỉ chiếm 0,2-0,3% doanh thu (so với 5% ở Ấn Độ và 10% ở Hàn Quốc).Đặc biệt, chỉ khoảng 0,1% doanh nghiệp VN có sử dụng tư vấn khi đầu tư mua sắm CN;

Nhóm ngành sử dụng công nghệ cao ở VN, theo Cục Phát triển doanh nghiệp, mới đạt khoảng 20%, trong khi đó ở Singapore là 73%, Malaysia là 51% và Thái Lan là 31% (tiêu chí để đạt trình độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa là trên 60%). Và “Việt Nam hiện đứng thứ 102/148 nền kinh tế và thứ 9/10 trong khối ASEAN” – bà Thủy nói.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên