04/12/2014 17:34 GMT+7

​VN nhập than từ Trung Quốc tới trên 300.000 tấn/năm

C.V.KÌNH – LÊ THANH
C.V.KÌNH – LÊ THANH

TTO - Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, mỗi năm VN đang nhập khẩu tới trên 2 triệu tấn than, trong đó có đến tới trên 300.000 tấn nhập từ Trung Quốc.

Cụ thể, Cục Công nghệ Thông tin và Thống kê Hải quan cho biết trong năm 2013, VN đã nhập khẩu tới 2,2 triệu tấn than đá với trị giá trên 264 triệu USD.

Năm 2014, theo kế hoạch, TKV sẽ xuất khẩu khoảng 8 triệu tấn than. Lý do xuất khẩu dù trong nước đang sắp thiếu than được TKV nêu chủ yếu để có vốn đầu tư, nâng khả năng đáp ứng nhu cầu than trong nước.

Trong 9 tháng đầu năm nay, số than nhập khẩu của VN cũng đã đạt 2,2 triệu tấn.

Đáng chú ý, nếu chia theo thị trường, Tổng cục Hải quan khẳng định VN nhập khẩu chủ yếu từ Nga, Ấn Độ, Malaysia và Trung Quốc. Trong đó, năm 2013 nhập từ Trung Quốc tới 153 ngàn tấn than, còn chín tháng đầu năm nay nhập từ Trung Quốc tới hơn gấp đôi, đạt 356 ngàn tấn (tương đương 92,5 triệu USD).

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản VN (TKV) khẳng định TKV chưa hề nhập một tấn than nào từ Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Biên cho rằng có khả năng nhiều nhà máy xi măng, hóa chất, nhất là khu vực phía Nam đã nhập khẩu than từ Trung Quốc.

Lý do các nhà máy này phải nhập than Trung Quốc, ông Biên nói có thể vì công nghệ ngay từ khi xây dựng đã xác định loại than phù hợp là than nhập khẩu...

C.V.KÌNH – LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên