20/11/2014 15:30 GMT+7

200 tấn trà được thông quan vào Đài Loan

MAI VINH
MAI VINH

TTO - 200 tấn trà Oolong trị giá hàng trăm tỉ đồng sản xuất ở tỉnh Lâm Đồng nằm cảng dài ngày do ảnh hưởng của tin đồn “trà nhiễm dioxin” đã được nhập vào Đài Loan.

Thu hoạch chè Oolong tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng - Ảnh: Mai Vinh

Thông tin từ Hiệp hội chè Việt Nam, chiều 20-11, Đài Loan đã cho thông quan gần 200 tấn trà Oolong trị giá hàng trăm tỉ đồng sản xuất ở tỉnh Lâm Đồng. Số trà này bị ách tại các cảng của Đài Loan từ giữa tháng 9-2014 đến nay do ảnh hưởng của tin đồn “trà nhiễm dioxin”.

Theo ông Đoàn Trọng Phương, Phó chủ tịch Hiệp hội chè Việt Nam, sau khi nhận được công văn của UBND tỉnh Lâm Đồng với nội dung khẳng định trà Oolong của Lâm Đồng không nhiễm chất độc dioxin và vùng sản xuất nông nghiệp cũng không bị ảnh hưởng bởi dioxin trong chiến tranh thì Văn phòng Kinh tế Văn hoá Đài Bắc tại Việt Nam đã thông báo với cơ quan chức năng Đài Loan. Thủ tục thông quan cho các container đang lưu cảng tại Đài Loan được tiến hành khẩn trương sau đó.

Ông Phương cho biết “trà Oolong từ Việt Nam đã được cảng vụ Đài Loan kiểm dịch, phân tích dư lượng thuốc bảo vệ thực vật từ trước. Tuy nhiên, do tin đồn cũng như khẳng định từ các kênh truyền thông đã khiến họ thận trọng, chờ phía Việt Nam giải thích.”.

Theo Hiệp hội chè Việt Nam, việc thông quan chỉ mới giải quyết bước đầu vụ việc. Tin đồn thất thiệt cần được xoá bỏ tại Đài Loan nhằm bảo vệ thương hiệu trà Oolong Việt Nam.

Ông Phương nói: “Nếu phía Đài Loan tổ chức họp báo thông tin vụ việc thì UBND tỉnh Lâm Đồng và các doanh nghiệp trà Oolong tại Việt Nam nên cử đại diện tham gia và trưng ra các chứng cứ đang có. Nếu phía Đài Loan không tổ chức họp báo thì Hiệp hội chè Việt Nam sẽ kiến nghị về việc tổ chức họp báo tại Đài Loan đến các cơ quan có thẩm quyền”.

MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên