02/11/2014 09:54 GMT+7

​Hàng tết rục rịch lên kệ

N.BÌNH - DŨNG TUẤN
N.BÌNH - DŨNG TUẤN

TT - Phải vài tháng nữa mới tới Tết nguyên đán, nhưng năm nay nhiều mặt hàng phục vụ mùa tết đã tranh thủ lên kệ sớm.

Nhiều đặc sản làng nghề hiện đã đưa hàng ra giới thiệu đến người tiêu dùng. Trong ảnh: doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại hội nghị sơ kết chương trình hợp tác thương mại, kết nối cung - cầu giữa TP.HCM với các tỉnh thành năm 2014 tại hội trường thành phố, Q.3 sáng 31-10 - Ảnh: Q.Định
Nhiều đặc sản làng nghề hiện đã đưa hàng ra giới thiệu đến người tiêu dùng. Trong ảnh: doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại hội nghị sơ kết chương trình hợp tác thương mại, kết nối cung - cầu giữa TP.HCM với các tỉnh thành năm 2014 tại hội trường thành phố, Q.3 sáng 31-10 - Ảnh: Q.Định

Cùng với không khí đón đầu của doanh nghiệp, người tiêu dùng cũng bắt đầu đi xem hàng tết.

Dù dự báo sức mua sẽ giảm hơn so với tết 2014 nhưng các nhà bán lẻ cho biết sản lượng ra thị trường vẫn tăng. Do đó, hiện nay nhiều người đã bắt đầu trữ hàng, chủ yếu là mặt hàng giải khát và thực phẩm công nghệ.

Siêu thị vào mùa tết sớm

Người TP.HCM sắm tết sớm hơn người Hà Nội

Khi khảo sát thời điểm mua hàng của người tiêu dùng để làm cơ sở cho các doanh nghiệp sản xuất tính toán thời gian sản xuất và cung ứng đến các nhà phân phối và đại lý bán lẻ, Nielsen nhận thấy có sự khác nhau trong tâm lý chọn thời điểm mua hàng dịp tết. Theo đó, người dân TP.HCM phần lớn sắm tết trước một tháng, tỉ lệ này giảm dần và tăng trở lại trước tết một tuần. Với người tiêu dùng Hà Nội, 38% khách chọn sắm tết trước hai tuần, 24% mua hàng tết trước một tháng. Người Hà Nội cũng thích sắm tết ở chợ hơn trong siêu thị hay cửa hàng tạp hóa.

Theo các tiểu thương, nếu không có nhu cầu gửi đi biếu tặng xa hoặc dùng ngay thì người tiêu dùng không nên mua hạt khô vào thời điểm trước tết hai tháng vì khó bảo quản, dễ ỉu, hư hại. Mặt khác, cũng không nên sợ mặt hàng khô tăng giá vào thời điểm cận tết, vì kinh nghiệm vài năm gần đây cho thấy sức mua dịp tết không mạnh nên khó tạo ra tình trạng hút hàng, thiếu hàng, mặt hàng hạt khô, bánh kẹo bị đẩy giá cả lên quá cao so với bình thường.

Bước vào tháng 11, các doanh nghiệp đã tranh thủ tung hàng thăm dò thị trường, nắm bắt kỹ hơn thị hiếu người dân để phục vụ mùa tết cuối năm.

Ba ngành hàng bia, nước ngọt và bánh kẹo được nhắc đến nhiều nhất dịp tết nên đây cũng là ngành hàng khởi động sớm nhất.

Ông Lưu Huỳnh, phụ trách marketing Công ty bánh kẹo Phạm Nguyên (Phaner), cho biết vừa hoàn thành khóa tập huấn bán hàng tết cho nhân viên cùng với đó là sản phẩm mùa tết đã được chào bán đến các điểm bán lẻ.

“Tết năm ngoái, khi đưa sản phẩm ra thị trường chúng tôi mới phát hiện hàng đặt trên kệ cùng với các sản phẩm khác thì không nổi bật. Chất liệu bao bì mỏng nên dễ bị méo mó khi vận chuyển, nên bung hàng tết sớm sẽ giúp doanh nghiệp có điều chỉnh phù hợp” - ông Huỳnh nói.

Năm nay, bên cạnh cải tiến mẫu mã, bao bì thì Phaner cũng đưa ra sản phẩm bánh phủ sôcôla nhân mứt dâu như một cách làm mới sản phẩm.

Tương tự, Công ty sản xuất nước giải khát Tân Quang Minh như mọi năm phải đến giữa tháng 11 mới tung hàng tết, nhưng năm nay đã đưa lên kệ tại chợ, siêu thị trước cả tháng.

Chị Hà Lê Tuyết Mai (đường Nguyễn Trọng Tuyển, Q.Tân Bình) cho biết khá bất ngờ khi năm nay hàng tết đã bắt đầu xuất hiện tại chợ.

Theo chị Mai, mẫu mã các loại nước ngọt của đơn vị Bidrico có thay đổi đáng kể, chi tiết “thật” và sang hơn năm trước, khiến món quà tết có phần đẹp và dễ vừa mắt hơn.

Đại diện Bidrico cho biết năm nay dự kiến tung ra gấp đôi lượng hàng so với năm ngoái, nhưng mức giá thì vẫn giữ nguyên. Đơn cử như nước yến ngân nhĩ hộp bốn lon có giá gần 40.000 đồng/hộp làm quà tết.

Một số thương hiệu mì gói cũng đã tung mẫu mùa tết ra thị trường tạo không khí tết sớm trên quầy kệ, thu hút người tiêu dùng lẫn nhà phân phối.

Bà Năm Tường - chủ tiệm tạp hóa gần chợ Gò Vấp, Q.Gò Vấp - nói từ tuần này cửa hàng đã bắt đầu nhập một số hàng có bao bì tết như mì gói, bánh hộp để bán lai rai.

“Tôi không trữ hàng mà chủ trương bán hết thì nhập tiếp, giá cả hiện nay vẫn ổn định” - bà Tường nói. Trong khi đó, những doanh nghiệp tung hàng tết sớm hơn mọi năm đều cho biết dù hiện nay sức mua từ nhà phân phối đã đạt chỉ tiêu nhưng sức mua thị trường vẫn khá hồi hộp.

“Tranh thủ tung hàng sớm để tranh thủ nguồn vốn và diện tích bày bán của chủ tiệm, cũng là cách cho người tiêu dùng quen mắt hàng tết” - phó giám đốc một công ty bánh kẹo giải thích.

Thưởng thức sớm món ngày tết

Dạo quanh các chợ, sức mua các mặt hàng tôm khô, củ kiệu, hạt điều... cũng đã bắt đầu tăng nhẹ so với trước nhưng còn khá chậm. Tại chợ Bến Thành (Q.1), tiểu thương khu hạt khô cũng lên hàng, đóng hộp trưng sớm.

Tuy nhiên, quan sát tại khu này cho thấy người tiêu dùng hầu như chưa để ý nhiều đến nhóm hàng này chuẩn bị cho mùa tết hay gửi đi xa biếu tặng.

Nổi bật như xoài dẻo được các tiểu thương niêm yết 450.000 đồng/kg, đu đủ dẻo 400.000 đồng/kg, hạt sen 360.000 đồng/kg, hạt hạnh nhân 400.000 đồng/kg... mức giá này tương tự so với cùng thời điểm năm ngoái.

Chị Thủy, tiểu thương ở chợ này, cho biết: “Chưa vụ hàng tết đâu, nhưng tầm này năm ngoái cũng có người ra chợ ướm hàng, hỏi trước hoặc mối lái hàng chuẩn bị đi nước ngoài mà năm nay vẫn chưa thấy đâu”.

Tại sạp của chị Nga, kiệu, dưa món cũng mới được muối vô bình. “Kiệu này còn mới, mua ăn liền hoặc để ăn dần tới tết cũng được” - chị mời chào.

Với nhiều mức giá khác nhau được dán trên từng bình, hiện kiệu ngâm có giá 110.000-170.000 đồng/kg, mắc nhất là kiệu Huế ngâm sẵn, có vị ngọt dịu để được thời gian lâu.

Tại chợ Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình), bà Trường, tiểu thương ở đây, cho biết cũng bắt đầu rục rịch ngâm đợt kiệu mới để bán.

Tuy nhiên, theo bà Trường, người dân mọi năm còn đi xem, hỏi trước hàng nhưng cùng thời điểm năm nay, chợ vẫn vắng vẻ và không mấy ai quan tâm.

“Cứ gần tết siêu thị đua nhau khuyến mãi, nhà sản xuất xả hàng là tiểu thương tụi tui còn phải vào đó mua thì làm sao cửa hàng cạnh tranh nổi. Lượng trữ hàng tết của tiểu thương sẽ giảm hơn 10-20% so với năm ngoái do sức mua giảm” - bà Trường nói.

Trong một khảo sát gần đây với chủ đề “Định lượng sức mua vào dịp tết 2015, Hãng nghiên cứu thị trường Nielsen VN cho biết nhiều nhà bán lẻ trong quá trình khảo sát đã không ngại ngần cho biết sức mua thị trường tết 2015 khó tăng nhiều. H

ơn 50% nhà bán lẻ đánh giá sức mua năm nay sẽ thấp, chỉ có 13% cho rằng sức mua sẽ nhiều hơn. Đáng lưu ý, xu hướng mua sắm tết của người thành phố đang có xu hướng chuyển từ chợ sang siêu thị, nơi hàng hóa được trưng bày bắt mắt hơn, giá cả ổn định hơn, đặc biệt là khu vực TP.HCM.

N.BÌNH - DŨNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên