23/10/2014 11:31 GMT+7

​Bộ GTVT bảo không biết ADPi là công ty nào!

THIÊN MINH
THIÊN MINH

TT -  Về vụ “Chưa cam kết đầu tư 2 tỉ USD vào sân bay Long Thành”, Bộ GTVT khẳng định “không biết ADPi là công ty nào và cũng chưa từng làm việc với ADPi về vấn đề này”.

Phối cảnh một góc sân bay Long Thành - Ảnh: Chinhphu.vn

Sau khi Tuổi Trẻ đăng bài viết “Chưa cam kết đầu tư 2 tỉ USD vào sân bay Long Thành”, tối 22-10 Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có thông cáo báo chí khẳng định:

“Thông tin về việc ADPi làm việc với Bộ GTVT và cam kết cung cấp tài chính cho dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành là không chính xác. Bộ GTVT không biết ADPi là công ty nào và cũng chưa từng làm việc với ADPi về vấn đề này”.

Theo đó, Bộ GTVT khẳng định qua các buổi làm việc cũng như các thư từ gửi tới Bộ GTVT và các cơ quan hữu quan, Công ty Aeroports de Paris Management (ADPM) - chuyên vận hành, phát triển và đầu tư hàng không ngoài nước trực thuộc Tập đoàn Aeroports de Paris (Tập đoàn ADP, Cộng hòa Pháp) - đều bày tỏ mong muốn được tham gia và thu xếp khoản tài chính 2 tỉ USD cho dự án xây dựng sân bay Long Thành.

Cụ thể, ngày 2-1-2013 ADPM đã có thư gửi Bộ GTVT, trong đó cho biết Tập đoàn ADP sẽ đóng góp 500 triệu USD cùng với việc thu xếp khoản đầu tư 1 tỉ USD từ các thể chế tài chính, ngân hàng là đối tác của công ty này để xây dựng nhà ga hành khách và các kết cấu hạ tầng phụ trợ.

Bao gồm khách sạn quá cảnh, văn phòng cho các hãng hàng không và các doanh nghiệp, bãi đỗ xe và khu vực hậu cần thuộc dự án xây dựng sân bay Long Thành.

Ngày 27-2-2013, Văn phòng Chính phủ gửi Bộ GTVT thông báo, Phó thủ tướng Chính phủ giao lãnh đạo Bộ GTVT tiếp và làm việc với ông Jaques Follain, giám đốc điều hành ADPM, để trao đổi về dự án xây dựng sân bay Long Thành và báo cáo Phó thủ tướng kết quả nội dung làm việc.

Sau khi Bộ GTVT có văn bản báo cáo về kết quả làm việc với ADPM, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) làm việc với ADPM để nghiên cứu, xem xét khả năng của đối tác; đề xuất kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, cũng theo thông cáo báo chí của Bộ GTVT, tại buổi làm việc trực tiếp với bộ ngày 17-9, ông Frederic Duyperon, tổng giám đốc (CEO) ADPM, thông báo Tập đoàn ADP dự kiến sẽ cùng các đối tác tài chính của mình cung cấp khoản tín dụng 2 tỉ USD cho dự án xây dựng sân bay Long Thành nếu dự án được Quốc hội nước CHXHCN VN thông qua.

Trên cơ sở những thông tin đã nêu, Bộ GTVT khẳng định “không biết ADPi là công ty nào và cũng chưa từng làm việc với ADPi về vấn đề này”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, ngày 26-8-2014 Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký văn bản số 10599/BGTVT-KHĐT gửi Hội đồng thẩm định nhà nước dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành về việc thông qua chủ trương đầu tư dự án này giai đoạn 1 và phân kỳ giai đoạn 1a có nhắc tới ADPi quan tâm tài trợ vốn cho dự án.

Cụ thể, tại nội dung về “Dự kiến nguồn vốn đầu tư cho phân kỳ giai đoạn 1a”, Bộ GTVT nêu rõ: “Hiện nay, đã có nhiều nhà đầu tư nước ngoài bày tỏ quan tâm đến dự án và sẵn sàng hợp tác đầu tư vào các hạng mục của dự án dưới nhiều hình thức khác nhau như PPP, BOT... như Tập đoàn ADPi của Pháp (đã đề nghị cụ thể đầu tư trực tiếp 500 triệu USD và huy động 1 tỉ USD từ ngân hàng), các tập đoàn Samsung, Công ty CHK Incheon của Hàn Quốc, các tập đoàn của Nhật Bản...”.

THIÊN MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên