22/09/2014 04:08 GMT+7

​Trường Nhật theo chân doanh nghiệp sang VN

HỒNG QUÝ
HỒNG QUÝ

TT - Cuộc gặp gỡ giữa Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (Hutech) và Học viện Công nghệ Kanazawa (KIT) đã đánh dấu bước đi quyết định cho dự án hợp tác đào tạo nhân lực theo mô hình Nhật.

Ông Yasuyuki Fujishima - Ảnh: T.Long
Ông Yasuyuki Fujishima - Ảnh: T.Long

Cuộc gặp gỡ này diễn ra tại TP.HCM vào sáng 16-9.

Đó là mô hình đào tạo sinh viên có định hướng theo sát thực tế sản xuất, cụ thể ở đây là đào tạo sinh viên để ra trường có thể làm việc được ngay tại các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam.

Theo đó, một trường ĐH mới do Hutech và KIT hợp tác sẽ được xây dựng ngay tại Khu công nghệ cao TP.HCM trong tháng 10-2014.

Ông Yasuyuki Fujishima, giám đốc điều phối dự án hợp tác Việt - Nhật này, cho biết có ý tưởng này từ cách đây khoảng năm năm.

“Việc nhiều doanh nghiệp Nhật tại VN gặp khó khăn trong tìm nguồn nhân lực địa phương làm việc tại nhà máy thôi thúc tôi nghĩ về một dự án hợp tác có lợi cho cả doanh nghiệp Nhật và người lao động VN. Tôi đã tìm hiểu nhu cầu của doanh nghiệp Nhật tại VN cũng như khả năng và thực tế ở VN để đi đến quyết định khởi động dự án đào tạo sinh viên Việt theo mô hình Nhật tại đây” - ông Yasuyuki Fujishima nói.

Mô hình tại VN dự kiến được xây dựng tương tự mô hình đã thành công tại Thái Lan, với Trường ĐH Công nghệ Thái - Nhật. Trường này được xây dựng cách đây sáu năm, trong bối cảnh các doanh nghiệp Nhật lúc đó tại Thái rất nhiều nhưng lại thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực địa phương.

“Trường đã thành công rực rỡ với việc đào tạo ra những sinh viên có thể làm việc ngay trong các nhà máy sau khi ra trường” - ông Fujishima phân tích.

Ông Fujishima cho rằng hoàn cảnh của VN hiện khá giống Thái Lan lúc đó, và công nghiệp hỗ trợ là lĩnh vực ông cùng các đồng sự lựa chọn tập trung đào tạo và thực hành trên ghế nhà trường, xuất phát từ nhu cầu thực tế rất bức bách mà ông đã nắm được sau khi đi thực tế tại VN.

“Sở dĩ chọn công nghiệp hỗ trợ để tập trung đào tạo là do nhiều doanh nghiệp Nhật tại VN cho biết họ đang thiếu trầm trọng lao động dạng này. Trong khi đó người Việt rất có tiềm năng ở lĩnh vực liên quan tới máy móc và điện, nhưng họ chưa được đào tạo theo định hướng rõ ràng và các chương trình đào tạo chưa được tổ chức tốt giữa các thành phần liên quan để có thể gắn ghế nhà trường sát vào ghế điều khiển máy móc” - ông Fujishima cho biết thêm. 

Dự án tại VN chủ yếu do Hutech lo ngân sách, song Chính phủ Nhật sẽ ủng hộ và đặc biệt doanh nghiệp Nhật sẽ hỗ trợ rất lớn như từng làm tại Thái Lan. Đó là tư vấn về chương trình đào tạo, cử chuyên gia và các giáo sư tới giảng dạy, doanh nghiệp tài trợ máy móc để sinh viên thực hành...

Cho ra lò những lứa sinh viên nắm vững kiến thức chuyên môn đồng thời có kinh nghiệm thực hành ngay từ lúc vừa ra trường tại VN, thay vì ra trường rồi mới đi làm cho có kinh nghiệm, cũng là điều mà ông Kiều Xuân Hùng - hiệu phó Hutech - mong muốn khi bắt tay với KIT.

“100% sinh viên Trường ĐH công nghệ Thái - Nhật ra trường có việc làm ngay, nhờ trường này liên kết về chuyên môn với khoảng 40 trường ĐH Nhật và liên kết về thực hành với mạng lưới hơn 400 doanh nghiệp Nhật. Trường công nghệ mà KIT và Hutech hợp tác cũng sẽ đi theo hướng này” - ông Kiều Xuân Hùng nói.

Ông Keiichi Sato, hiệu phó KIT, cho biết việc đào tạo hướng tới nhu cầu doanh nghiệp đã góp phần nâng bước công nghiệp hỗ trợ tại Nhật, tại Thái Lan. Chính vì vậy ở các nước này chính phủ luôn ủng hộ, tạo điều kiện, trong khi doanh nghiệp sẵn sàng hỗ trợ vật chất cho các dự án đào tạo mà họ thấy mình có phần trong đó.

“Các trường ĐH tại Nhật luôn coi sứ mệnh đào tạo của mình là bắc nhịp cầu giữa sinh viên với doanh nghiệp. Chúng tôi đã làm thế tại Nhật, làm tương tự ở Thái và giờ là tại VN” - ông Sato tin tưởng.

Việc một trường đào tạo Việt - Nhật chuyên biệt cho công nghiệp hỗ trợ cũng được coi là mắt xích mới nhất bổ sung vào chuỗi liên kết mà các doanh nhân Nhật đã tạo thành tại VN: đầu tiên là những nhà máy của các doanh nghiệp Nhật tiên phong, kéo theo các doanh nghiệp làm công nghiệp hỗ trợ, sau đó là các đơn vị chuyên phân phối sản phẩm của Nhật tại VN, tiếp đến là các đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ phục vụ người Nhật như ăn uống, spa...

HỒNG QUÝ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục