01/09/2014 16:00 GMT+7

​Tràn ngập bánh trung thu "ăn theo" tên tuổi lớn

H.NHƯ
H.NHƯ

TTO - Thương hiệu bánh trung thu Như Lan khá quen thuộc với người Sài Gòn thông qua ba cửa hiệu lớn tại đường Hàm Nghi (Q.1) và Hai Bà trưng (Q.3). Vậy nhưng, mùa bánh năm nay lại có mặt khắp các cửa hàng ven đường Sài Gòn, thực hư ra sao?

Tại hiệu bánh trung thu Như Lan trên đường Hai Bà Trưng, Q.3 luôn niêm yết giá rõ ràng, ngay trước mắt người mua - Ảnh: H.Như

>> Bánh trung thu thủ công "thắng lớn">> Người dân Hà Nội lại xếp hàng mua bánh trung thu

Bà chủ Như Lan lo lắng

Trao đổi với TTO, chiều 1-9 bà Nguyễn Thị Dậu - chủ cơ sở Như Lan cho biết, thương hiệu bánh Như Lan hàng chục năm nay chỉ bán tại 3 điểm ở TP.HCM, không có chi nhánh ở bất kỳ đâu. Bà Dậu cho biết thêm, hiện các cửa hàng ven đường cố tình trưng bảng hiệu Như Lan để bán các loại bánh khác kém chất lượng hoặc lợi dụng thương hiệu Như Lan để bán giá cao hơn so với giá niêm yết của cơ sở. 

Chị Kim - cháu bà Dậu (cơ sở bánh Như Lan) cũng thừa nhận, đã biết tình trạng bánh thung thu Như Lan bày bán khắp nơi nhưng cơ sở không đủ người đi kiểm tra chất lượng sản phẩm, soát xét hàng giả hàng thiệt tại các cửa hàng ven đường phố Sài Gòn và các tỉnh lận cận để khuyến cáo người tiêu dùng.

Theo bà Dậu, vấn đề vi phạm nhãn hiệu Như Lan ngày càng nghêm trọng nhưng chưa có hướng giải quyết. Bà nói thêm, nếu người tiêu dùng mua bánh ở các nơi khác, cơ sở Như Lan không chịu trách nhiệm về sự giả mạo.

Hiện bà Dậu đang rất lo chuyện "hậu trung thu", bởi bánh bán vỉa hè của các đại lý nhỏ lẻ mua đi bán lại, không đảm bảo đúng nhiệt độ bảo quản. Bánh trung thu thường bỏ vào tủ kính và chong nhiều đèn, nắng chiếu trực tiếp thường rất nhanh hư, ôi. Vì vậy, sau trung thu thường cơ sở chính phải giải quyết khá nhiều khiếu nại của người tiêu dùng.

Các cửa hàng vỉa hè chỉ treo các nhãn hiệu bánh trung thu có tên tuổi để dễ bán hàng - Ảnh: H.Như

Ăn theo bánh có tên tuổi để bán hàng

Quán kem, cà phê cũng sản xuất bánh trung thu

Dù sức mua trên thị trường chậm nhưng các doanh nghiệp vẫn tăng sản lượng từ 1%-15% so với năm 2013. Trong đó, Công ty cổ phần Kinh Đô tung ra thị trường khoảng 2.800 tấn bánh trung thu các loại. Công ty cổ phần Bibica sản xuất 530 tấn bánh các loại. Cơ sở Như Lan dự kiến sản xuất 50 tấn bánh tiêu thụ nội địa.

Ngoài ra, các thương hiệu khác như Brodard, Givral, Baskin Robbins… và một số nhà hàng, quán cà phê lớn như Phúc Long, L'usine... cũng đã nhảy vào chia sẻ thị phần mùa kinh doanh bánh trung thu năm nay.

Theo khảo sát tại các cửa hàng bán bánh trung thu ven đường ở các quận 1, 3, 4, 7, Bình Thạnh… đa số cửa hàng bày bán một số thương hiệu bánh quen thuộc như Kinh Đô, Đồng Khánh, Như Lan, Bibica. Năm nay, thị trường TP.HCM vắng bóng một số thương hiệu bánh truyền thống như Long Xương xưởng chánh, Hữu Nghị..

Chị Ngân, nhân viên bán hàng tại quầy bánh góc đường Nguyễn Đình Chiểu - Hai Bà Trưng (Q.3), cho biết năm nay mưa nhiều nên ảnh hưởng đến sức mua. Cửa hàng chỉ treo bảng hiệu các loại bánh bán chạy như bánh Kinh Đô, Như Lan… Một số loại bánh bán chậm, cửa hàng treo bảng khuyến mại mua 1 tặng 1 hoặc mua 1 tăng 3 tùy theo số lượng bánh khách mua nhiều hay ít.

Theo khảo sát, hầu hết cửa hàng treo bảng khuyến mại mua 1 tặng 1 hoặc mua 1 tặng 2 - 3 đều tập trung vào bánh Đồng Khánh "ăn theo" với thương hiệu Đồng Khánh. Các tên cơ sở bánh "ăn theo" này được in cực kỳ nhỏ như Minh Đạt Đồng Khánh, Như Hùng Đồng Khánh… Đây là loại bánh do các cơ sở nhỏ sản xuất ăn theo thương hiệu bánh Đồng Khánh, có mức chiết khấu cho các đại lý bán lẻ vỉa hè rất cao.

Các loại bánh do cơ sở nhỏ ở vùng ven quận 8, Bình Chánh sản xuất thường có giá rẻ hơn 15.000 - 20.000 đồng/cái so với các thương hiệu lớn, kèm theo bánh khuyến mãi tặng 2, tặng 3 ngay trước rằm tháng Tám.

Trong khi đó bánh trung thu Kinh Đô hay Như Lan, Brodard, Gival… thường ít khi "đại hạ giá". Hiện các loại bánh tên tuổi như Kinh Đô, Như Lan, Gival... có giá tăng nhỉnh hơn 5-10% so với năm ngoái, trung bình từ 70.000 – 90.000 đồng/cái tùy loại bánh chay hay mặn. Dòng bánh cao cấp có giá bán từ 350.000-790.000 đồng/hộp, có loại ngấp nghé 1 triệu đồng/hộp như bánh trung thu Phúc Long, bánh trung thu kem lạnh Baskin Robbins…

H.NHƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục