13/01/2014 07:30 GMT+7

Đăng ký kinh doanh tại nhà

ĐÌNH DÂN
ĐÌNH DÂN

TT - Số lượng doanh nghiệp thành lập mới tại TP.HCM đang tăng trở lại. Để giảm tải thủ tục, thời gian cho doanh nghiệp, Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM mở chương trình đăng ký kinh doanh tại nhà.

Đăng ký thành lập doanh nghiệp tại nhàNgồi nhà làm thủ tục lập công ty

KrvpVdtp.jpgPhóng to
Dịch vụ đăng ký kinh doanh tại nhà sẽ giảm tải số lượng doanh nghiệp đổ về sở nhiều như hiện nay - Ảnh: Đình Dân

Theo ghi nhận của chúng tôi tại tổ đăng ký kinh doanh tại nhà của Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM, sau một tuần lễ tiến hành dịch vụ đăng ký kinh doanh tại nhà, công việc của các chuyên viên trở nên tất bật với lượng hồ sơ gửi về qua kênh này ngày một nhiều. Đến nay có gần 100 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới thành công.

Tiện cho doanh nghiệp

"So với các thủ tục, giấy tờ đăng ký trực tiếp tại sở như trước đây thì không có gì thay đổi, nhưng dịch vụ này sẽ tiết giảm thời gian và công sức cũng như nhiều phiền hà khác cho doanh nghiệp khi đăng ký kinh doanh "

ÔngTRẦN LÊ TIẾN(phó giám đốc Công ty tư vấn đầu tư Hoàng Oanh)

Bà Nguyễn Tường Vân, giám đốc Công ty TNHH Liên Châu, cho biết thay vì hồ sơ phải bổ sung sửa tới sửa lui, nhân viên công ty phải qua lại sở nhiều lần mất rất nhiều thời gian, nay chỉ cần ngồi ở nhà kết nối máy tính với Internet là có thể hoàn tất thủ tục đăng ký kinh doanh. Nếu hồ sơ hợp lệ thì bốn ngày sau doanh nghiệp nhận được giấy phép.

Anh Đức, một chuyên viên thuộc tổ đăng ký kinh doanh tại nhà của Sở Kế hoạch và đầu tư, cho hay: “Cách làm này khá tiện lợi vì doanh nghiệp chỉ cần lên mạng của sở điền các thông tin đăng ký theo mẫu có sẵn. Chúng tôi xem lại hồ sơ và chỉ cần trả lời ít nhất hai lần là doanh nghiệp có thể hoàn chỉnh bộ hồ sơ. Thời gian, thủ tục đăng ký đều được tiết giảm và dịch vụ này hoàn toàn miễn phí nên doanh nghiệp rất hồ hởi tham gia”.

Ông Lê Hữu Đào, giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Lộc Phát (Q.Tân Phú), cho biết dịch vụ này khá dễ dàng tiếp cận và tiện lợi nhiều đường cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo ông Đào, cần nâng cao tính tương tác với doanh nghiệp hơn nữa, đặc biệt trong thông tin phản hồi qua lại trực tuyến trên Internet. “Hiện nay nhiều doanh nghiệp chưa biết đến dịch vụ này và vẫn áp dụng cách cũ mất thời gian nên sở phải phổ biến rộng rãi hơn nữa. Mặt khác, theo tôi, dịch vụ nên mở rộng ra cả đối tượng đăng ký thay đổi, còn hiện nay mới chỉ áp dụng cho doanh nghiệp thành lập mới” - ông Đào kiến nghị.

Theo Sở Kế hoạch và đầu tư, “hỗ trợ đăng ký kinh doanh tại nhà” là chương trình riêng của TP.HCM chạy song song với mạng đăng ký kinh doanh quốc gia. Một tổ chuyên viên của sở được lập ra để phục vụ doanh nghiệp tham gia chương trình này. Chương trình nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tinh giản thủ tục, tiết kiệm thời gian trong đăng ký kinh doanh bằng cách hỗ trợ chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng ký theo quy định mà không cần phải đến sở.

Bà Trần Thị Bình Minh, phó giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM, khẳng định: “Thay vì phải chạy tới lui trình hồ sơ như trước, nay doanh nghiệp chỉ cần soạn hồ sơ đăng ký theo mẫu có sẵn và gửi về hệ thống mạng đăng ký kinh doanh của TP.HCM. Hồ sơ sẽ được giải quyết trong vòng 48 giờ, sau đó doanh nghiệp nộp trực tiếp hồ sơ đã hoàn chỉnh về sở hoặc qua bưu điện. Với cách này, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp sẽ được giải quyết trong vòng bốn ngày làm việc kể từ ngày nhận (nhanh hơn một ngày so với quy định). Hiện chương trình mới thí điểm áp dụng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp thành lập mới, chưa áp dụng với doanh nghiệp đăng ký thay đổi”.

Đăng ký 24/24 giờ

Cũng theo bà Minh, dịch vụ đăng ký kinh doanh tại nhà bắt đầu từ ngày 2-1-2014, cung cấp các dịch vụ tiếp nhận thông tin đăng ký thành lập mới với các loại hình doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH (một và hai thành viên) và công ty cổ phần vào bất kỳ thời điểm nào (24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần) và tại bất kỳ địa điểm nào có kết nối mạng Internet. Hướng dẫn qua mạng Internet, không nhiều hơn hai lần/bộ hồ sơ để doanh nghiệp hoàn chỉnh hồ sơ đăng ký thành lập mới doanh nghiệp trong vòng 48 giờ (trừ thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ và tết) kể từ khi nhận thông tin đăng ký qua mạng của doanh nghiệp.

Theo ông Trần Lê Tiến - phó giám đốc Công ty tư vấn đầu tư Hoàng Oanh, để thực hiện đăng ký kinh doanh tại nhà, doanh nghiệp chỉ cần chuẩn bị một bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân còn hiệu lực của chủ sở hữu công ty và đại diện pháp luật đối với trường hợp công ty TNHH một thành viên, đại diện pháp luật và các thành viên sáng lập đối với trường hợp công ty TNHH hai thành viên trở lên, của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân, của đại diện pháp luật và các cổ đông sáng lập đối với trường hợp công ty cổ phần...

Sau khi nhận yêu cầu đăng ký kinh doanh thì hệ thống sẽ hỗ trợ tạo cho doanh nghiệp bộ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp hoàn chỉnh dựa trên thông tin do doanh nghiệp nhập trên hệ thống. Hệ thống có hỗ trợ dò trùng tên trên phạm vi cả nước sử dụng cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia. Sau khi doanh nghiệp đăng ký thành công trên hệ thống đăng ký doanh nghiệp tại nhà, các chuyên viên của phòng đăng ký kinh doanh sẽ kiểm tra thông tin và phản hồi hồ sơ của doanh nghiệp sau 48 giờ.

Doanh nghiệp thành lập mới tăng trở lại

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM, tính từ ngày 1-1 đến 31-12-2013 có hơn 26.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 7% so với năm 2012. Số lượng doanh nghiệp đăng ký thay đổi trong đó có tăng vốn cũng tăng 2% về số lượng và 28% về số vốn đăng ký so với năm 2013. Trong khi đó số doanh nghiệp giải thể và tạm ngưng hoạt động do sản xuất khó khăn đã giảm lần lượt từ 7% và 20%.

ĐÌNH DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên