29/11/2013 19:16 GMT+7

Làm khu công nghiệp phải lo nhà ở cho công nhân

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Sáng 29-11, tại hội thảo của Phòng Thương mại Công nghiệp VN và công ty VietnamInvest tổ chức, Bộ Kế hoạch Đầu tư (KHĐT) đã công bố cơ chế ưu đãi đặc biệt để thu đầu tư vào Khu công nghiệp (KCN) của VN.

bbH6S0cJ.jpgPhóng to
Theo nghị định mới, tỉnh nào muốn thành lập KCN thì các KCN hiện tại đã phải lấp đầy 60%, KCN đó cũng phải phù hợp với quy hoạch tổng thể đã duyệt - Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo ông Vũ Đại Thắng, Vụ trưởng Vụ quản lý Khu kinh tế, Bộ KHĐT, đến hết tháng 10-2013, VN đã có 289 KCN với diện tích khoảng 81.500 ha.

Để tiếp tục thu hút vốn đầu tư vào KCN, sau khi bãi bỏ cơ chế ưu đãi, đến nay, theo Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) mới vừa được sửa đổi, các doanh nghiệp đầu tư vào KCN của VN sẽ tiếp tục được ưu đãi miễn thuế TNDN 2 năm, giảm 50% thuế này trong 4 năm tiếp theo kể từ khi có thu nhập chịu thuế, chỉ trừ một số KCN đặc biệt nằm trong quận nội thành các đô thị lớn.

Theo ông Thắng, từ nay đến năm 2020 VN sẽ thành lập thêm 212 KCN mới với tổng diện tích 120.000-130.000 ha, tuy nhiên, ông Thắng cho biết theo quy định mới (tại nghị định 164/2013 mới ban hành ngày 12-11-2013), VN cũng siết chặt quy định để đảm bảo các KCN có hiệu quả. Theo đó, tỉnh nào muốn thành lập KCN thì các KCN hiện tại đã phải lấp đầy 60%, KCN đó cũng phải phù hợp với quy hoạch tổng thể đã duyệt...

Đặc biệt, quy định mới cũng bổ sung trách nhiệm và nghĩa vụ của các cơ quan liên quan trong phát triển nhà ở cho người lao động trong các KCN, Khu kinh tế và tạo điều kiện để người lao động sử dụng dịch vụ y tế, văn hóa trên địa bàn. Cụ thể, sẽ yêu cầu bổ sung quy hoạch nhà ở cho người lao động ở KCN gắn liền với quy hoạch phát triển KCN trên địa bàn.

Đối với các KCN đang khó khăn về nhà ở cho công nhân, cho phép điều chỉnh quy hoạch chi tiết để dành một phần diện tích đất KCN để đầu tư xây nhà ở xã hội cho công nhân.

Theo ông Trần Duy Đông, Vụ phó Vụ Quản lý Khu kinh tế, Bộ KHĐT, ngoài ưu đãi cho đầu tư mới vào KCN, quy định mới cũng ưu đãi cho các các nhà đầu tư đang hoạt động ở VN tăng vốn để đầu tư mở rộng cơ sở hiện có. Ông Đông cho rằng thường nhà đầu tư hiệu quả mới mở rộng dự án, vì vậy, cần ưu đãi đối tượng này bởi họ cũng thường giải ngân ngay.

Theo phân tích của ông Đông nhằm nhìn thấy thực trạng, so với các nước trong khu vực, hiện VN vẫn có lợi thế về tiền lương, như ở Hà Nội lương công nhân vẫn ở khoảng từ 145-148 USD/tháng, so với ngay Thái Lan thì vẫn có tính cạnh tranh. Chi phí điện nước ở VN cũng rẻ. Tuy nhiên, chi phí thuê văn phòng, nhà xưởng ở VN gia tăng nhanh, đã tương đương mức ở khu công nghiệp ở Thẩm Quyến, vượt Philippines, Campuchia, Myanmar…

Đây là yếu tố ảnh hưởng cạnh tranh của KCN ở VN. Vì vậy, VN sẽ tiếp tục theo hướng tạo môi trường đầu tư thông thoáng, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư theo hướng chọn lọc để phát triển…

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên