05/11/2013 00:25 GMT+7

Israel đưa công nghệ cao vào nông nghiệp VN

ĐÌNH DÂN
ĐÌNH DÂN

TT - “VN là một nước có nền nông nghiệp đầy tiềm năng. Để hướng tới nền nông nghiệp công nghệ cao, việc đầu tiên VN cần làm là xây dựng năng lực cho người nông dân trong kỹ thuật, canh tác và sản xuất...” - ông Yair Shamir, bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Israel, khuyến cáo như vậy tại diễn đàn doanh nghiệp nông nghiệp VN tổ chức ngày 4-11 ở TP.HCM.

Mở rộng diện tích khu nông nghiệp công nghệ cao Thành lập khu nông nghiệp công nghệ cao

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Yair Shamir cho biết hiện Israel đang phối hợp với vùng Tây nguyên để triển khai một số dự án nông nghiệp công nghệ cao. Trong đó đáng chú ý là dự án hệ thống tưới tiêu cho cây cà phê được áp dụng các công nghệ của Israel để tìm những nguồn nước thay thế như nước tái chế, khử mặn. Đặc biệt là việc tạo nguồn nước bằng độ ẩm trong không khí thông qua công nghệ “đám mây nhân tạo” mà Israel đã rất thành công.

Hiện các công nghệ này được áp dụng tại dự án mẫu Trung tâm nông công nghiệp Eatul (xã Eatul, huyện Cư M’Gar, tỉnh Đắk Lắk) do Tập đoàn Trung Nguyên làm chủ đầu tư với quy mô 400ha, tổng vốn đầu tư 15 triệu USD. Ngoài ra, Israel đang phối hợp với TP.HCM tiến hành dự án chăn nuôi và khai thác bò sữa công nghệ cao cải thiện năng suất bò sữa lên 10-20 lần so với cách chăn nuôi hiện tại của VN...

“Trong cuộc gặp gỡ với Chính phủ VN, chúng tôi đã đề nghị hai nước nên lập một quỹ nghiên cứu chung cho lĩnh vực phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại VN. Chúng tôi sẽ thông qua quỹ này cử các chuyên gia của nông nghiệp Israel sang làm việc cụ thể từng dự án, sau đó sản xuất thử và tìm hiểu xem chất lượng như thế nào để có sự nhân rộng các mô hình hiệu quả” - ông Yair Shamir nhấn mạnh.

ĐÌNH DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên