27/02/2013 06:30 GMT+7

Thu phí rút tiền ATM nội mạng: Ngân hàng dè chừng

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TT - Đấu tranh nhiều năm để được thu phí rút tiền nội mạng, nhưng khi được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đồng ý cho thu phí, các NH lại dè chừng nhau vì sợ mất khách hàng.

1VghPhPv.jpgPhóng to
Người lao động chật vật khi phải rút tiền qua thẻ ATM vào những ngày cao điểm nhận lương, thưởng - Ảnh: THANH ĐẠM

Tới chiều 26-2, vẫn chưa có NH nào cập nhật biểu phí ATM mới, trong khi chỉ còn hai ngày nữa là bắt đầu thu phí.

Nghe ngóng

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 26-2, chỉ có đại diện Vietcombank cho biết NH này sẽ thu phí rút tiền nội mạng ở mức 1.000 đồng - cũng là mức tối đa các NH được phép thu trong năm 2012. Song song đó, Vietcombank giảm mức phí in sao kê đối với chủ thẻ của NH khác từ mức 1.650 đồng/giao dịch xuống mức 500 đồng.

Trong khi đó, nhiều NH khác còn đang “nhìn nhau”. Phó tổng giám đốc một NH cổ phần có thế mạnh về thẻ nói đến chiều 26-2 NH này vẫn chưa có quyết định thu hay không thu phí rút tiền nội mạng. “Đây là vấn đề nhạy cảm, chúng tôi phải tuân thủ quy định của NH, nhưng mặt khác phải xem xét các mặt sao cho hài hòa quyền lợi giữa chủ thẻ và NH” - vị phó tổng giám đốc này nói.

Ông cho biết mấy ngày qua đã cử nhân viên đi khảo sát tình hình ở các NH bạn, rồi đánh giá phản ứng từ khách hàng. “Báo cáo cho NHNN chúng tôi vẫn ghi mức phí trong khoảng 0-1.000 đồng, nhưng mức thu thực tế có thể sẽ thấp hơn hoặc không thu. Nói chung sẽ rất linh hoạt” - ông nói. Đến chiều 26-2, đại diện Vietinbank - một trong những NH có số thẻ phát hành lớn nhất - cho biết chưa chốt mức phí cụ thể dù NHNN đang hối thúc NH này báo cáo.

Trong khi đó một số NH nhỏ cho biết sẽ miễn phí rút tiền nội mạng trong năm 2013. Ông Huỳnh Trung Minh, giám đốc miền Nam khối NH bán lẻ NH VIB, cho biết sẽ tiếp tục miễn phí rút tiền nội mạng lẫn ngoại mạng cho chủ thẻ trong sáu tháng đầu, từ tháng thứ bảy nếu chủ thẻ duy trì số dư 500.000 đồng trong tài khoản sẽ tiếp tục được miễn phí. NH OCB cũng miễn phí rút tiền nội, ngoại mạng cho khách hàng trong năm 2013. Theo đại diện NH này, trong năm 2014 nếu có thu phí thì mức thu sẽ thấp hơn khung cho phép của NHNN.

Phân biệt chủ thẻ

Song song với thu phí rút tiền nội mạng, nhiều NH lớn cũng thiết lập hạn mức rút tiền riêng cho chủ thẻ của NH mình và NH bạn nhằm tăng tính cạnh tranh. Tại Vietcombank, chủ thẻ của chính NH rút được tối đa 5 triệu đồng/lần nhưng chủ thẻ của NH bạn chỉ rút được tối đa 2 triệu đồng/lần, bằng với mức tối thiểu cho phép của NHNN. Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở các NH lớn khác.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến phân biệt chủ thẻ trên là do NHNN không cho phép các NH lớn tăng phí rút tiền ngoại mạng. Hiện mức phí này bị khống chế ở mức 3.300 đồng/giao dịch. “Nếu tính đúng, tính đủ các chi phí thì mức 3.300 đồng/giao dịch là quá thấp, chưa kể NH thanh toán còn phải chi cho tổ chức chuyển mạch 1.100 đồng/giao dịch. Với việc khống chế hạn mức rút tiền 2 triệu đồng/lần, nếu cần rút 5 triệu đồng các chủ thẻ của NH khác sẽ phải chia ra làm ba giao dịch, mất 9.900 đồng trong khi chủ thẻ của NH lớn sẽ chỉ mất có 1.000 đồng” - trưởng phòng thẻ một NH lớn nói và cho biết đó là cách để các NH lớn tận thu thêm tiền từ chủ thẻ các NH nhỏ. Từ đó chủ thẻ các NH nhỏ không được “bao cấp” phí sẽ cảm thấy bất lợi và chuyển sang sử dụng thẻ của các NH lớn.

Tổng giám đốc một NH lớn nói nếu nhìn trước mắt sẽ thấy rõ ràng chủ thẻ của NH lớn đang bị thiệt vì bị thu phí rút tiền nội mạng trong khi chủ thẻ NH nhỏ lại được miễn. Nhưng các NH nhỏ không thể chịu lỗ để trả thay phí mãi cho chủ thẻ. “Tôi nghĩ khách hàng không đặt nặng chuyện phí 1.000 đồng, quan trọng là chất lượng dịch vụ” - ông này nói.

Không dám chắc ATM hết trục trặc

Nhiều chủ thẻ cho rằng dù NHNN yêu cầu các NH phải nâng cao chất lượng dịch vụ ATM khi thu phí rút tiền nội mạng, tuy nhiên thực tế dịch vụ vẫn chưa có cải tiến gì. Dịp tết vừa qua, máy ATM của nhiều NH trục trặc, hết tiền kéo dài.

Về vấn đề này, trong bài phỏng vấn đăng trên website NHNN, vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN Bùi Quang Tiên cho biết việc thu phí dịch vụ thẻ nói chung, phí rút tiền nội mạng nói riêng chỉ là một trong các biện pháp giúp các NH có thêm động lực đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, duy trì và cải thiện chất lượng dịch vụ thẻ. Còn để khẳng định sẽ không còn hiện tượng xếp hàng chờ rút tiền hoặc ATM bị trục trặc sau khi thu phí thì cũng không ai dám chắc chắn 100%. Lý do là đối với dịch vụ ATM, chất lượng dịch vụ không chỉ phụ thuộc vào bản thân NH mà còn phụ thuộc vào chất lượng các dịch vụ tiện ích bổ trợ cho dịch vụ thẻ như điện, viễn thông và áp lực giao dịch rút tiền dồn vào thời điểm trả lương, dịp lễ, tết... “Nên có cái nhìn khách quan hơn đối với vấn đề này vì không có nhà cung ứng dịch vụ nào có thể khẳng định dịch vụ của mình là hoàn hảo” - ông Tiên nói.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên