23/02/2013 08:01 GMT+7

Giá USD xuống dưới 21.000 đồng

A.HỒNG - L.THANH
A.HỒNG - L.THANH

TT - Sáng 22-2, cơ quan chức năng đã đồng loạt lên tiếng trấn an người dân sau tin đồn ông Trần Bắc Hà, chủ tịch Ngân hàng BIDV, bị bắt chiều 21-2.

5Gkgn2yD.jpgPhóng to
Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ tiếp tục điều hành tỉ giá theo hướng ổn định - Ảnh: T.ĐẠM

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát đi thông báo nói rằng những tin đồn thất thiệt đã tạo nên tâm lý hoang mang, làm xáo trộn trên thị trường ngoại tệ. NHNN khẳng định tiếp tục điều hành tỉ giá theo hướng ổn định và sẵn sàng can thiệp để bình ổn thị trường ngoại tệ. Nơi này cho biết đang phối hợp với Bộ Công an để làm rõ nguồn gốc tin đồn, đồng thời có biện pháp xử lý thích hợp. Hành vi mua bán ngoại tệ trái phép cũng sẽ bị xử lý nghiêm. NHNN khuyến cáo người dân và doanh nghiệp cần thận trọng và tỉnh táo trước các tin đồn thất thiệt để tránh những thiệt hại không đáng có.

Ủy ban Chứng khoán nhà nước cũng có công văn đề nghị các sở giao dịch chứng khoán phối hợp với Trung tâm Lưu ký chứng khoán rà soát toàn bộ các giao dịch trong thời gian gần đây, đặc biệt trong phiên ngày 21-2, kịp thời báo cáo UBCK nhà nước, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý các hành vi tung tin đồn, đầu cơ trục lợi.

Ghi nhận của Tuổi Trẻ cho thấy sáng 22-2 các ngân hàng đồng loạt giảm giá USD niêm yết khoảng 90 đồng/USD, còn 20.910 đồng/USD, giá mua vào ở mức 20.855 đồng/USD. Tuy nhiên gần trưa giá bán USD tại các ngân hàng tăng nhẹ trở lại. Cuối ngày giá bán USD tại ACB ở mức 20.920 đồng/USD, Vietcombank TP.HCM và Eximbank đồng loạt bán ra ở 20.930 đồng/USD, tăng 10-20 đồng/USD so với buổi sáng. Trong khi đó giá vàng SJC sau khi tăng lên mức 45,22 triệu đồng/lượng đã giảm còn 45,08 triệu đồng/lượng vào cuối ngày.

* Cũng trong ngày 22-2, trả lời phỏng vấn về các vấn đề nóng trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng của Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết năm 2013 có giảm được lãi suất hay không phụ thuộc vào xu hướng diễn biến của lạm phát. Trường hợp lạm phát cả năm có khả năng được kiểm soát theo đúng mục tiêu đặt ra thì có thể tính đến việc điều chỉnh giảm lãi suất và đây cũng là mong muốn của NHNN. Tuy nhiên, ông Bình cũng lo ngại còn nhiều yếu tố gây nguy cơ lạm phát trở lại. Do đó việc điều hành chính sách vẫn luôn phải thận trọng, linh hoạt. Lộ trình giảm lãi suất đi đôi với tính toán điều kiện tự do hóa lãi suất, diễn biến tỉ giá, lãi suất tiền gửi USD...

Thống đốc NHNN cũng cho biết NHNN đặc biệt quan tâm đến vấn đề nợ xấu. Theo ông Bình, nợ xấu những tháng cuối năm 2012 có chiều hướng tăng chậm lại rõ rệt. NHNN lên kế hoạch xử lý nợ xấu thông qua hai bước là rà soát đánh giá lại nợ xấu, sau đó NHNN sẽ hoàn thiện đề án xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng và đề án thành lập công ty quản lý tài sản VN để báo cáo Bộ Chính trị. Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồng thời trình Chính phủ xem xét ban hành nghị định về tổ chức và hoạt động của công ty quản lý tài sản VN và các văn bản hướng dẫn triển khai nghị định.

A.HỒNG - L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên