11/01/2013 05:00 GMT+7

Tiệm vàng chuyển sang giao dịch ngầm

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TT - Ngày đầu tiên thị trường vàng miếng chính thức được đưa vào khuôn khổ (10-1), nhiều tiệm vàng đã làm động tác giả để tiếp tục mua bán vàng miếng.

7KpxIYNH.jpgPhóng to
Công ty Vàng bạc đá quý TP.HCM - Ngân hàng Nông nghiệp VN (VJC) là một trong các tổ chức tín dụng được NH Nhà nước cấp phép kinh doanh vàng miếng - Ảnh: Thanh Đạm

Dù giá vàng miếng SJC bán ra đã giảm, nhưng người dân lại có xu hướng chuyển sang mua bán vàng nhẫn để thuận tiện trong giao dịch.

Động tác giả

Ngày 10-1, giá vàng miếng SJC đã giảm từ mức 46,35 triệu đồng/lượng vào đầu ngày còn 45,95 triệu đồng/lượng lúc 14g30, nhưng giao dịch vàng miếng rất trầm lắng. Ông Nguyễn Công Tường, phó phòng kinh doanh sỉ Công ty SJC, cho biết doanh số giao dịch vàng miếng SJC ngày 10-1 chỉ đạt hơn 1.000 lượng, thấp hơn những ngày trước.

Ngay từ sáng 10-1, hầu như tất cả tiệm vàng không được cấp phép mua bán vàng miếng SJC đều không niêm yết giá vàng miếng SJC trên bảng giá, bảng điện tử chỉ hiển thị giá vàng bốn số 9, vàng nữ trang 24K và 18K. Nhiều tiệm vàng khu vực Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình, TP.HCM) còn tắt luôn bảng giá, hoặc rút bảng giá vào trong tiệm, không trưng bày như trước. Tình hình cũng diễn ra tương tự ở khu vực chợ Tân Định (quận 1).

Tuy nhiên, việc không niêm yết bảng giá chỉ là động tác giả vì việc mua bán vàng miếng SJC vẫn diễn ra như bình thường. Tại Trung tâm vàng bạc đá quý Ngân hàng (NH) Nông nghiệp - phát triển nông thôn (178-182 Lê Thánh Tôn, Q.1), chỉ có quầy của NH Nông nghiệp được cấp phép mua bán vàng miếng, những quầy còn lại chỉ được phép mua bán nữ trang nhưng hầu như chẳng có đơn vị nào tuân thủ quy định của NH Nhà nước.

Trong vai khách hàng, PV vẫn được các tiệm vàng ở đây báo giá mua - bán vàng miếng SJC kèm theo lời trấn an “mua bán bình thường”. Để tránh rơi vào tầm ngắm của cơ quan quản lý, các tiệm này chỉ trưng bày trên kệ vàng nữ trang. Cửa hàng vàng KT gần ngã ba Ông Tạ (Q.Tân Bình) còn cho biết nếu mua với số lượng lớn (từ 5 lượng trở lên) nơi này sẽ giao tận nhà.

Rủi ro khi mua vàng nhẫn

Chủ một tiệm vàng tại quận 1 tiết lộ gần đây đã kiếm được kha khá nhờ mua bán nhẫn tròn trơn. Hiện nay giá vàng nhẫn tại các tiệm vàng tương đương giá vàng thế giới quy đổi, xấp xỉ 42 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên do tuổi thật của vàng nhẫn tại các tiệm vàng chỉ ở mức hai số 9, thay vì bốn số 9 nên mỗi lượng vàng được bán ra, các tiệm vàng “bỏ túi” 460.000 đồng, chưa kể chênh lệch giữa giá mua - bán lên đến 60.000-70.000 đồng/chỉ.

Tâm lý e ngại khi mạng lưới kinh doanh vàng miếng SJC bị thu hẹp cộng với giá vàng miếng chênh lệch quá cao so với giá vàng thế giới đã thúc đẩy nhiều người dân trở lại với vàng nhẫn. Chị Hằng, một người mua vàng nhẫn tại một tiệm vàng trên đường Phạm Văn Hai, cho biết đã chuyển sang vàng nhẫn vì giá rẻ và dễ dàng mua bán tại các tiệm vàng. Tuy nhiên theo các chuyên gia, mua vàng nhẫn rất rủi ro vì trừ một số thương hiệu vàng có tên tuổi, vàng nhẫn hiện nay do tiệm vàng tự chế tác nên chất lượng cũng như độ tuổi do các tiệm vàng này định đoạt. Tuổi của vàng nhẫn cũng không đồng đều, có nơi quy định vàng nhẫn là 9,5 tuổi, 9,6 tuổi, có nơi lại là 9,8 tuổi. Do vậy mua đâu bán đấy, đến nơi khác không bán được hoặc bị ép giá.

Tổng giám đốc một công ty đầu tư và kinh doanh vàng cho rằng không ai lấy vàng miếng để dập vàng nhẫn cả mà chủ yếu các tiệm vàng mua từ nguồn vàng trôi nổi trên thị trường. Tuy nhiên hiện nay nhiều thương hiệu vàng đang bán vàng nhẫn với giá ngang bằng vàng miếng SJC dù chi phí chế tác ra một chiếc nhẫn chỉ 5.000-10.000 đồng. Nhưng quan trọng hơn không có cơ quan nào kiểm định nhẫn vàng đang được bán tại các tiệm vàng, kể cả vàng nhẫn được đóng vỉ đủ tiêu chuẩn bốn số 9. Trường hợp mua vàng nhẫn đóng vỉ nhưng sau đó tháo ra để đeo, đến khi bán tiệm vàng đo thử không đủ tuổi thì thiệt hại vẫn thuộc về người dân. “Vàng nhẫn vẫn sống được là do cơ quan quản lý không xóa được cách biệt giữa giá vàng miếng SJC và giá vàng thế giới. Đồng thời, mua bán vàng miếng hiện nay không còn dễ dàng như trước” - ông này nói.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc NH Nhà nước TP.HCM, cho biết đã cử các đoàn ghi nhận diễn biến thị trường để báo cáo NH Nhà nước. NH Nhà nước TP.HCM đã gửi danh sách các điểm được phép bán vàng miếng để lực lượng liên ngành kiểm tra. Ông Minh cũng cho biết trong thời gian đầu sẽ chưa xử phạt các tiệm vàng vi phạm quy định bán vàng miếng mà chỉ nhắc nhở. Tuy nhiên về lâu dài nếu tiếp tục vi phạm trên quy mô lớn thì sẽ bị xử phạt với mức rất cao.

Cao hơn giá vàng thế giới 4,38 triệu đồng/lượng

Ngày đầu tiên NH Nhà nước chính thức thu hẹp mạng lưới bán vàng miếng, giá vàng SJC đã giảm nhưng cách biệt với giá vàng thế giới ở mức 4,38 triệu đồng/lượng. Nhiều NH được cấp phép kinh doanh vàng miếng như OCB, TiênPhongBank, HDBank... cũng tăng cường tiếp thị đến khách hàng. HDBank còn miễn phí dịch vụ giữ hộ nếu khách hàng gửi vàng từ bảy ngày trở lên.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên