20/01/2011 06:12 GMT+7

Mua quà tết rẻ và đẹp

TRẦN VŨ NGHI - BẠCH HOÀN
TRẦN VŨ NGHI - BẠCH HOÀN

TT - Càng gần tết, thị trường quà tết tại TP.HCM càng trở nên phong phú, nhưng giá cả nhiều mặt hàng đang quá cao so với túi tiền của nhiều người lao động. Do vậy chọn mua mặt hàng nào, mua ở đâu... nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, đẹp và vừa túi tiền đang là câu hỏi của nhiều người.

twXRfuGN.jpgPhóng to
Chọn mua các loại bánh kẹo, mứt tết tại chợ Bình Tây, TP.HCM - Ảnh: MINH ĐỨC

Theo tìm hiểu, những mặt hàng như thực phẩm khô, hàng đặc sản tại TP.HCM, quần áo, bánh kẹo, cà phê, bánh mứt... đang được những người lao động xa quê lựa chọn làm quà tết.

Thực phẩm đặc sản đắt hàng

Chị Thùy Trang - ngụ chung cư Miếu Nổi (Q.Bình Thạnh) - cho biết do quê ở Quảng Bình nên tết nào chị cũng mua khoảng 1,5 triệu đồng quà tết. Gần một tuần nay, tối nào chị Trang cũng rảo khắp các siêu thị, từ Big C, Co.op Mart, đến chợ Bình Tây (Q.6), chợ Bến Thành (Q.1), chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh) để tìm mua cho được những món dự tính.

“Tôi mua thực phẩm khô và bánh kẹo là chủ yếu. Nhưng năm nay nhiều mặt hàng tăng giá vùn vụt nên phải dành khoảng hơn 2 triệu đồng. Với số tiền như vậy phải chịu khó tìm hiểu kỹ mới mua được giá rẻ nhưng hàng vẫn đẹp, tốt”, chị Trang nói.

Do có em trai đi tàu về trước nên chị Trang “tha” đủ các món từ nhiều chợ về tích trữ chật một góc nhà. Các món quà tết của chị có tôm khô mua tại chợ Bà Chiểu, loại giá 600.000 đồng/kg. Để thử chất lượng, chị Trang đã mua 200 gam tôm khô cùng loại về ăn trước. Ngoài ra, hạt dẻ, nhãn sấy khô, chà là mua tại chợ Bình Tây rẻ hơn 5.000-10.000 đồng/kg so với mua lẻ; mua cá cơm, lạp xưởng tại siêu thị Big C...

Chị còn chịu khó đi tìm tại các siêu thị hàng đặc sản, thậm chí nhờ người quen mua 10 trái bưởi Tân Triều (Đồng Nai) đưa lên tàu về quê. Theo chị Trang, trong số những món trên có nhiều thứ quê chị không có, hoặc có nhưng hương vị không ngon như hàng ở Sài Gòn.

Chị Nghiêm Thị Thu, quê Hải Dương, làm việc tại Khu chế xuất Linh Trung 1 (Q.Thủ Đức), cho biết làm lụng cả năm mới dành dụm được 14 triệu đồng. Quê xa, mỗi năm chỉ về một lần nên phải mua quà cho nhiều người trong gia đình.

“Phải liệu túi tiền để mua, chứ mua đủ các món mong muốn thì hết cả hai tháng lương! Tôi đã mua 500 gam tôm khô loại nhỏ hết 180.000 đồng, 500 gam hạt bí trà xanh 130.000 đồng, 1kg kẹo dẻo 100.000 đồng, 100.000 đồng chuối sấy và đi Trung tâm thương mại Saigon Square mua ba quần jean, bốn áo thun hàng xuất khẩu giá 60.000 đồng/chiếc”, chị Thu cho hay. Với những món trên, tổng số tiền quà tết đã hết 1.050.000 đồng.

Tranh thủ đi chợ sỉ

Theo chị Bảo Hân - nhân viên văn phòng làm việc tại đường Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận - để mua được những món quà vừa rẻ, vừa đẹp, đồ ăn ngon... nên tranh thủ đi chợ sỉ như Bình Tây (Q.6), An Đông (Q.5)...

Ở mặt hàng quần áo nên “săn” hàng giảm giá 40-50%. Nhiều shop đang xả hàng cuối năm với mức giá khá rẻ mà hàng lại tốt, đẹp hơn hàng chợ rất nhiều.

Nhiều người lao động quê tại các tỉnh phía Bắc cho biết người Bắc rất thích “mứt Sài Gòn”, “giày Sài Gòn”, “quần áo Sài Gòn”... Nắm bắt tâm lý mua sắm cận tết, các sạp bán lề đường gần khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất ở Q.7, Q.Thủ Đức... luôn chất đầy hàng hóa, gồm các loại quần jean, sơmi, giày dép và túi xách.

Tuy nhiên, đa số đều là hàng nhái, giả nhập khẩu nước ngoài, giá rẻ. Một số loại sơmi thanh lý trên thực tế là hàng của một số cơ sở may nhỏ lẻ.

Quần áo Sài Gòn giá rẻ

Quê tận Thanh Hóa, chị Hoa cho biết đã vào TP.HCM làm công nhân may được sáu năm. Cứ hai năm chị Hoa mới dám về quê ăn tết một lần. Năm nay chị quyết định chi khoảng 700.000 đồng để sắm quà tết, dù cả lương lẫn thưởng của tết này chỉ khoảng 2,5 triệu đồng.

“Với số tiền trên hai bộ quần áo cho hai con hết 250.000 đồng. Còn lại 450.000 đồng, tôi định mua thêm một hộp mứt tổng hợp đủ loại để cúng giao thừa và sáng mồng 1, chai dầu gió cho mẹ, thùng mì gói”, chị Hoa chia sẻ.

Nhiều người có thu nhập thấp như chị Hoa đang băn khoăn không biết mua gì làm quà tết. Tuy nhiên hiện trên thị trường có nhiều lựa chọn dành cho người phải chi tiêu eo hẹp. Với những người có xu hướng mua quần áo làm quà, hoàn toàn có thể chọn những bộ đồ cho người lớn cả nam, nữ và đồ trẻ em của các thương hiệu thời trang Việt.

Tại cửa hàng bán sản phẩm của Công ty cổ phần May Sài Gòn 3 trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, chỉ chưa đến 170.000 đồng là có thể tìm được chiếc quần jean do công ty may với kiểu dáng rất thời trang.

Để chọn quà tết cho những người trẻ, thương hiệu MAXX Style của Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại tư vấn thiết kế thời trang Việt cũng đưa ra thị trường nhiều loại quần áo có giá bán chỉ từ 150.000 đồng/sản phẩm đổ lại, trong đó nhiều sản phẩm đang được giảm giá 50-70%, áp dụng tới ngày 23-1.

Ông Phan Văn Kiệt, phó tổng giám đốc Tổng công ty may Việt Tiến, cho biết với giá bán 100.000-220.000 đồng các loại áo hoặc quần, thương hiệu Việt Long được sản xuất phù hợp với thành phần có mức thu nhập trung bình.

“Trong 20 cửa hàng Việt Long trên địa bàn TP.HCM, chúng tôi đặt một số gần các khu chế xuất, khu công nghiệp để tiện cho công nhân”, ông Kiệt nói. So với hàng cùng mặt bằng giá từ Trung Quốc, Việt Long có ưu thế về chất lượng may cũng như chế độ hậu mãi nghiêm túc.

TRẦN VŨ NGHI - BẠCH HOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên