29/04/2008 16:57 GMT+7

Hôm nay thị trường gạo cả nước đã hạ nhiệt

Theo TTXVN
Theo TTXVN

Tại TP.HCM, trưa 29-4, giá gạo đã giảm mạnh. Nếu giá gạo bán ra thị trường sáng 27-4 tăng gấp 4 lần so với tuần trước thì đến trưa 29-4, các đại lý gạo bắt đầu “ế khách”, không còn cảnh ồn ào, chen lấn, xô đẩy, giành giật nhau để mua gạo ...

EuR3si3W.jpgPhóng to
Gạo trắng hạt dài giá 10.780 đồng/kg tại siêu thị Coop Mark Đinh Tiên Hoàng ngày 29-4. Ảnh Thanh Đạm
Tại TP.HCM, trưa 29-4, giá gạo đã giảm mạnh. Nếu giá gạo bán ra thị trường sáng 27-4 tăng gấp 4 lần so với tuần trước thì đến trưa 29-4, các đại lý gạo bắt đầu “ế khách”, không còn cảnh ồn ào, chen lấn, xô đẩy, giành giật nhau để mua gạo ...

Theo Ban quản lý chợ bán sỉ nông sản thực phẩm Trần Chánh Chiếu (quận 5): trong 2 ngày qua, giá bán sỉ các loại gạo tại chợ đã “hạ nhiệt” nhanh chóng từ 4.000 đồng/kg đến 10.000 đồng/kg. Gạo Nàng thơm giá 15.000 đồng/kg (giảm 10.000 đồng/kg), gạo Tài nguyên chợ đào 15.000 đồng/kg (giảm 9.000 đồng/kg), gạo thơm Đài Loan 15.500 đồng/kg (giảm 9.500 đồng/kg); gạo tẻ thường giá giảm xuống còn 12.000 đồng/kg (giảm 4.000 đồng/kg)…

Theo Ban quản lý chợ, giá gạo sẽ tiếp tục giảm trong một hai ngày tới khi thị trường bình ổn trở lại. Tại một số chợ, đại lý bán lẻ khu vực quận 5, Bình Thạnh, giá gạo bắt đầu giảm mạnh so với sáng 27-4, trung bình giảm từ 6.000 đồng/kg đến 8.000 đồng/kg.

Trong mấy ngày gần đây, UBND các quận, huyện thành phố chỉ đạo Phòng quản lý thị trường các quận, huyện kết hợp với Phòng kinh tế và Ban quản lý các chợ tích cực chỉ đạo các hộ kinh doanh phải niêm yết giá bán công khai và cam kết không được tự ý tăng giá bán gạo trong thời gian tới. UBND TP.HCM đã chỉ đạo ngành thương mại, lực lượng quản lý thị trường, đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố và các quận, huyện đôn đốc kiểm tra, nếu phát hiện có hiện tượng đầu cơ giá gạo phải kịp thời xử lý.

yiFTU9fu.jpgPhóng to
Gạo về siêu thị. Ảnh Minh Đức
* Nghệ An đã thành lập 3 đoàn liên ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá, góp phần bình ổn thị trường. Ngày 29/4, tại các chợ, kiốt, đại lý bán gạo trên địa bàn thành phố Vinh và các vùng lân cận, hoạt động kinh doanh lương thực khá sôi động, giá gạo đã giảm.

Là một trong 3 đơn vị cung ứng lương thực chính trên địa bàn, ngoài nhiệm vụ cung ứng xuất khẩu, Công ty cổ phần lương thực Thanh Nghệ Tĩnh luôn đủ cơ số, đảm bảo nhu cầu, bình ổn giá với số lượng 1.000 tấn gạo. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hồ Đức Phớc khẳng định: hiện, Nghệ An vẫn tự cân đối được nguồn lương thực. Sản lượng lương thực hàng năm của tỉnh đạt 1,1 triệu tấn, trong đó thóc đạt 880.000 tấn. Năng suất lúa đạt 2,5 tạ/sào, bình quân thóc đạt gần 3 tạ/người/năm.

Tỉnh chỉ đạo các ban ngành liên quan không bố trí các khu công nghiệp trên đất hai vụ lúa, hạn chế phát triển các khu đô thị, hạn chế quy hoạch nhà ở, công sở, khu dân cư, chợ trên dọc các tỉnh lộ, quốc lộ để ổn định và giữ vững diện tích trồng cây lương thực với 178.000 ha lúa, 70.000 ha ngô.

* Thành phố Đà Nẵng đã triển khai các biện pháp cấp bách để "hạ nhiệt" giá gạo. Theo Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng Trần Văn Đạm: giá gạo tăng không phải là do thiếu lương thực mà chủ yếu do các nhà phân phối hàng lợi dụng tâm lý hoang mang này đầu cơ, “ghim” hàng, tạo nên hiện tượng khan hiếm để “tự do” tăng giá, trục lợi.

Theo tổng hợp của Sở Công Thương, hiện tổng trữ lượng gạo tại các đại lý lớn tại Đà Nẵng khoảng 300 tấn, chưa kể đến lượng gạo đang nằm tại các đại lý nhỏ lẻ. Để làm 'hạ nhiệt' cơn sốt gạo ''ảo'', từ ngày 28-4 đến ngày 5-5, UBND thành phố giao Công ty cổ phần Lương thực tổ chức 5 điểm bán gạo tại các chợ lớn trên địa bàn thành phố từ 8 giờ đến 17 giờ, với giá 9.500 đồng/kg gạo thường.

Thành phố sẽ ứng trước cho Công ty Lương thực Đà Nẵng 5 tỷ đồng để công ty chủ động trong việc mua hàng. Hiện nay, các doanh nghiệp chuyên kinh doanh về lương thực và nhà bán lẻ lớn trên địa bàn cam kết sẽ bán hàng bình thường, riêng BigC và Metro sẽ đưa ra 10 tấn gạo/ngày để phục vụ nhân dân.

Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu các ngành liên quan cần ráo riết kiểm tra, phát hiện các đại lý đầu cơ, kịp thời rút giấy phép kinh doanh và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để răn đe và lấy lại trạng thái cân bằng giá cho mặt hàng gạo và các nhu yếu phẩm khác.

* Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng tỉnh thực hiện biện pháp kiểm soát thị trường và đảm bảo cung ứng đủ gạo cho người tiêu dùng và hạn chế sự tăng giá gạo đột biến như những ngày vừa qua.

Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Võ Thành Tiên cho biết: vụ sản xuất đông xuân vừa thu hoạch đạt năng suất bình quân đạt trên 50 tạ/ha/vụ và sản lượng thu được 273.000 tấn. Sản lượng này đảm bảo đủ nhu cầu tiêu thụ bình thường của người dân, chưa kể vụ hè thu đến đang hứa hẹn một vụ mùa bội thu.

Để làm giảm cơn sốt gạo giả tạo, Công ty lương thực tỉnh chuẩn bị xuất kho bán bình quân với giá 12.000 đồng/kg. Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các chủ đại lý hoặc các đơn vị, cá nhân không có chức năng kinh doanh lương thực, lợi dụng tình hình để đầu cơ tích trữ và trục lợi. Ngày 29-4, giá bán các loại gạo trên địa bàn Bình Định đã có xu hướng giảm rõ rệt.

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên