02/03/2008 21:55 GMT+7

Vì sao giá vàng tăng cao ?

HỒ QUỐC TUẤN (ĐH Kinh Tế TP.HCM)
HỒ QUỐC TUẤN (ĐH Kinh Tế TP.HCM)

TTO - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới liên tục tăng lên những đỉnh giá mới, tiến tới mốc 974 USD/ounce. Liệu tình hình này sẽ tiếp tục kéo dài, và liệu có khả năng giá vàng lên trên 1.000 USD/ounce hay hơn nữa?

Bài viết này xin đưa ra một số phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật mang tính tham khảo về triển vọng giá vàng trong thời gian sắp tới.

1. Các nguyên nhân khiến giá vàng tăng cao trong hai tháng đầu năm 2008:

Cung cầu: cung giảm, cầu tăng

Hiện tại, với tình hình kinh tế và thị trường tài chính thế giới ngày càng xấu đi thì nhu cầu đầu tư vào vàng sẽ ngày càng tăng lên. Như cựu chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED), ông Alan Greenspan, nhận xét là việc chúng ta đang ở trong chu kỳ suy thoái là điều không cần bàn cãi, nhiều khả năng kinh tế toàn cầu sẽ còn diễn biến theo chiều hướng xấu đi hơn nữa trong trung hạn. Và vì vậy, nhu cầu đầu tư vào vàng sẽ không giảm đi. Theo dự đoán, nhu cầu này sẽ vẫn ở mức cao kỷ lục, trên 40 triệu ounce trong năm nay và năm tới.

Cung vàng, ngược lại lại đang sụt giảm. Hiện tại sản lượng nhiều mỏ vàng đang sụt giảm. Các nhà sản xuất vàng lớn như Nam Phi và Mali đang gặp nhiều trục trặc trong khai thác vàng và bạch kim. Sản lượng của các nước Tây Phi cũng giảm 9% trong năm 2007. Mặt khác, trái với giai đoạn những năm 1990 khi các Ngân hàng Trung ương (NHTƯ) đồng ý bán vàng ra để tăng cung vàng nhằm kiềm chế giá vàng tăng, thì hiện tại, các NHTƯ đang mua vàng vào để dự trữ trong tình huống đồng USD đang mất giá. NHTƯ Trung Quốc đã chuyển hóa một phần kho dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới của mình (hơn 1.400 tỉ đôla) từ đôla và các tài sản bằng đôla sang vàng.

Đồng USD: tiếp tục suy yếu

Những diễn biến trong thời gian gần đây trên thị trường thế giới không hề đưa ra bất kỳ thông tin nào cho thấy đồng USD sẽ hồi phục trong ngắn hạn. Kinh tế Mỹ suy thoái buộc FED phải cắt lãi suất, mà FED cắt lãi suất thì USD tiếp tục giảm giá. Trong vòng chưa đầy năm năm, đồng USD đã mất giá 50% so với đồng EUR! Đồng USD càng giảm thì vàng càng rẻ tương đối so với các kênh đầu tư khác, và là “thiên đường an toàn” trong tình huống các thị trường chứng khoán đi xuống còn lạm phát tăng cao. Vì vậy, đồng USD càng yếu thì giá vàng sẽ càng tăng trong tình hình hiện nay.

Các nhà đầu tư tổ chức vẫn đang đầu cơ vàng

Các tổ chức đầu tư vẫn đang tiến hành đầu cơ giá vàng ở mức rất cao. Điều này đẩy nhu cầu ngắn hạn của vàng lên ngày càng cao trong năm 2007 và đóng vai trò chính trong việc đẩy giá lên những mức cao kỷ lục. Với việc nhu cầu vàng nguyên liệu của Trung Quốc và Ấn Độ vẫn cao, các nhà đầu cơ này tiếp tục mong đợi những mức giá cao hơn rất nhiều, tạo sức ép rất lớn lên giá vàng.

Vàng và dầu “chạy” cùng chiều

Mối tương quan cùng chiều giữa vàng và dầu vẫn đang tiếp diễn giống như trong các năm trước. Theo số liệu quá khứ, tỉ số dầu/vàng thường xoay quanh mức 15:1, nghĩa là 15 thùng dầu bằng giá của một ounce vàng. Hiện tại, tỉ số này chỉ là 10:1 do giá dầu tăng quá nhanh. Nếu theo diễn biến quá khứ, tỉ số này sẽ điều chỉnh trở lại mức 15:1 khi nhà đầu tư nhận ra vàng đang rẻ tương đối so với dầu. Để tỉ số này trở lại mức đó, hoặc là giá dầu phải giảm xuống khoảng trên 50 USD hoặc giá vàng tăng lên 1.400 USD! Bạn sẽ tin vào kịch bản nào? Một trong những kịch bản trung dung mà người viết dự đoán là giá dầu giảm một phần xuống trung bình khoảng 80 USD và giá vàng sẽ nằm ở mức 1.100-1.200 USD trong năm nay.

Kinh tế vẫn bất ổn, lạm phát vẫn tăng cao

Cho đến bây giờ, các nền kinh tế chính của thế giới như Mỹ, châu Âu và Anh đều đang đương đầu với suy giảm kinh tế, lạm phát cao, thậm chí là khủng hoảng tín dụng tại các nước phương Tây. Nhật cũng đang cho thấy kinh tế của họ cũng không "khỏe" lắm và rủi ro giảm tăng trưởng không hề nhỏ. Nhiều người đang so sánh tình hình kinh tế hiện nay với việc suy thoái toàn cầu trong năm 1987.

Người ta nhận định rằng những gì diễn ra hiện tại đối với cuộc khủng hoảng tín dụng cũng không khác gì giai đoạn sụp đổ chứng khoán năm 1987, thậm chí tình hình hiện nay của Mỹ còn tệ hơn giai đoạn đó khi các số liệu bảng lương, việc làm và sản lượng công nghiệp đều giảm sút. Nhiều nhà phân tích cho rằng FED sẽ còn phải cắt giảm thêm 2% lãi suất nữa trong vòng 12 tháng tới để cứu nền kinh tế, còn NHTƯ châu Âu và Anh cũng khó tránh bài toán tương tự.

Yếu tố kỹ thuật ủng hộ

Quan sát trên đồ thị giá vàng theo tuần (xem hình), áp dụng phân tích về đường trung bình di động lẫn sóng Elliott, chúng ta có thể nhận ra giá vàng vào cuối tháng 10-2007 đã bắt đầu một giai đoạn tăng giá trung hạn mạnh khi đường bình quân di động ngắn hạn đã cắt đường bình quân di động dài hạn theo chiều từ dưới lên, mở ra một chu kỳ tăng giá trung hạn, tương ứng với bước sóng 3 theo chiều tăng của phân tích sóng Elliott.

RQCA2Lpq.jpgPhóng to
Nguồn: Thebulliondesk.com

Bỏ qua các vấn đề kỹ thuật phức tạp trong phân tích này, chúng ta có thể kết luận rằng việc giá vàng tăng cao trong hai tháng đầu năm 2008 được hỗ trợ mạnh mẽ bởi những yếu tố tâm lý và kỹ thuật của thị trường xuất hiện từ cuối năm 2007.

2. Dự báo

Theo phân tích kỹ thuật mà nói, trong ngắn hạn, giá vàng sẽ bắt đầu một giai đoạn điều chỉnh giảm ngắn theo sóng 4 của phân tích sóng Elliott trước khi tăng trở lại (hiện tại giá vàng đang ở mức 974, hiện tại nhiều nhà đầu cơ quốc tế có thể sẽ bán kiếm lời ở mức này).

Khả năng giá vàng quốc tế quay lại giá dưới 890 USD trong ngắn hạn là không thấp, và chính những mức cản quá khứ xung quanh 890 và 850 sẽ là những mức giá hấp dẫn để nhà đầu cơ trên thế giới mua vào. Đây cũng là những mức giá gợi ý tốt cho nhà đầu tư trong nước thực hiện chiến lược kinh doanh của mình.

Về dài hạn, theo dự đoán tình hình kinh tế thế giới nhanh nhất chỉ có thể hồi phục vào quí 4 năm nay (mà triển vọng này cũng không sáng sủa). Chính vì vậy khả năng vàng tiếp tục tăng giá trong trung hạn là khá rõ ràng, tương ứng với phân tích kỹ thuật là sau khi điều chỉnh giảm, giá vàng sẽ quay lại phá vỡ đỉnh 950 USD.

Dự báo của một số nhà phân tích ở Anh là giá vàng sẽ lên trên 1.200 USD trong năm 2008 thì có lẽ hơi quá lạc quan, nhưng theo người viết, có nhiều lý do để giá vàng lên đến mức 1.100 USD trong năm nay.

HỒ QUỐC TUẤN (ĐH Kinh Tế TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên