06/01/2013 11:33 GMT+7

Biện pháp IVM rẻ hơn thụ tinh trong ống nghiệm

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)

TTO - Vợ chồng em cưới nhau được hai năm vẫn chưa có con, Vợ chồng em rất buồn, mong muốn có con lắm mà không biết phải làm bằng cách nào, xin bác sĩ tư vấn giúp vợ chồng em.

Vừa rồi vợ chồng em có đi bệnh viện khám lần đầu, kết quả em bị buồng trứng đa nang (BTĐN) còn chồng thì tinh trùng yếu.

Bác sĩ có cho thuốc bổ để chồng em uống, hẹn hai tháng sau đi xét nghiệm lại. Kết quả xét nghiệm lần này chồng em cũng bị yếu, tỉ lệ tiến tới 7%, không tiến tới 18%, không di chuyển 75%, tỉ lệ sống: 32%, hình dạng bình thường 2%.

Bác sĩ khuyên vợ chồng em thụ tinh trong ống nghiệm. Mà biện pháp này chi phí rất cao, tới 40 triệu đồng mà tỉ lệ thành công có 30%, nhưng điều kiện vợ chồng em rất khó khăn.

(Bạn đọc)

- Trả lời:

Vợ chồng chị có các vấn đề sau: vợ có rối loạn phóng noãn do hội chứng buồng trứng đa nang, chồng tinh trùng dị dạng nhiều sẽ khó thụ tinh được trứng.

Chị có thể thực hiện phương pháp khác, gọi là trưởng thành trứng trong ống nghiệm, tiếng Anh là In-vitro Maturation, viết tắt IVM.

wTL29nMe.jpgPhóng to
Bác sĩ Vương Thị Ngọc Lan điều trị vô sinh cho bệnh nhân - Ảnh tư liệu

Phương pháp này khá giống thụ tinh trong ống nghiệm, nghĩa là giải quyết được các vấn đề bất thường của vợ chồng chị để hỗ trợ cho anh chị có con, nhưng có một số ưu điểm hơn thụ tinh trong ống nghiệm như sử dụng ít thuốc tiêm, do đó chi phí giảm xuống nhiều, khoảng 27 triệu đồng và sẽ không bị biến chứng quá kích buồng trứng, nhất là ở trường hợp buồng trứng đa nang.

Tỉ lệ có thai cho một lần chuyển phôi là 38%. Hi vọng anh chị có thể thu xếp để thực hiện điều trị sớm.

* Hai vợ chồng tôi muốn sinh thêm một cháu, tuy nhiên sau hơn một năm không kế hoạch vẫn chưa có thai. Hai vợ chồng đã đi khám kiểm tra, kết quả chồng tôi tiến tới nhanh 10%, tiến tới chậm 25%, không tiến tới 18%, không di động 47%, còn kết quả khám của tôi bình thường.

Tuy nhiên khi đọc kết quả siêu âm vào ngày thứ 18 của kỳ kinh (chu kỳ bình thường của tôi khoảng 35 ngày), tôi thấy niêm mạc tử cung dày 5,6mm, không biết như vậy là có không tốt hay không?

Vợ chồng tôi rất mong có con vì tuổi cũng khá cao (chồng tôi 45, còn tôi 36 tuổi), rất mong bác sĩ có thể tư vấn cho chúng tôi kỹ hơn về kết quả xét nghiệm của chồng tôi và chúng tôi cần phải uống thuốc hoặc chế độ dinh dưỡng như thế nào?

- Kết quả tinh dịch đồ của chồng chị là bình thường. Siêu âm ngày thứ 18 của chu kỳ kinh mà nội mạc tử cung mỏng 5,6mm là không tốt, có thể do nhiều nguyên nhân: nang noãn không phát triển hay nội mạc tử cung bị tổn thương.

Trước mắt, chị nên chụp buồng tử cung vòi trứng có cản quang (HSG) để đánh giá tình trạng buồng tử cung và hai ống dẫn trứng và xét nghiệm nội tiết để biết hoạt động của buồng trứng mình như thế nào. Sau đó, bác sĩ chuyên khoa sẽ hướng dẫn thêm về cách điều trị cho chị.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Góc tư vấn hiếm muộn của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên