06/10/2012 02:22 GMT+7

Sinh sản chuột con từ tế bào gốc

VIỆT PHƯƠNG(Theo Guardian, AFP)
VIỆT PHƯƠNG(Theo Guardian, AFP)

TT - Các chuyên gia Nhật vừa tạo ra được trứng của chuột từ tế bào gốc và từ đó cho ra đời những chuột con khỏe mạnh.

Công nghệ này sẽ giúp giới khoa học nghiên cứu sâu hơn về sự phát triển của trứng và mở ra hi vọng trong việc tạo trứng cho những phụ nữ hiếm muộn.

8AgskPtL.jpgPhóng to
Chuột con được sinh ra từ tế bào gốc - Ảnh: The Guardian

Thí nghiệm được công bố trên tạp chí Science ngày 4-10 do nhà khoa học Mitinori Saitou, Trường ĐH Kyoto (Nhật Bản) cùng một nhóm nghiên cứu thực hiện. Họ đã lấy tế bào gốc từ chuột và tái lập gen của chúng thành tế bào tiền thân của trứng.

Những tế bào này được kết hợp với những tế bào phù hợp khác của chuột cái để tái tạo buồng trứng và rồi được cấy vào chuột. Khi đó chúng sẽ phát triển thành trứng. Tiếp theo, trứng được thụ tinh trong ống nghiệm và cho ra đời những chú chuột con khỏe mạnh, có khả năng sinh sản.

Thật ra, từ năm 2003 các nhà khoa học tại Trường ĐH Pennsylvania (Mỹ) đã có thể chuyển hóa tế bào gốc của chuột thành trứng. Nhưng, khi đó họ chưa cho trứng này sinh sản ra chuột con.

Các chuyên gia đánh giá cao kết quả nghiên cứu của Nhật Bản, nhưng cho rằng đây chỉ mới là nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và còn rất lâu nữa mới có thể thử nghiệm trên người. Một trong những vấn đề được quan tâm là sức khỏe về lâu dài của đứa bé được sinh ra bằng phương pháp này.

VIỆT PHƯƠNG(Theo Guardian, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên