02/07/2012 21:10 GMT+7

U nang buồng trứng không gây vô sinh

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)

TTO - Tôi 30 tuổi, lấy chồng một năm rưỡi, chưa có thai dù không có biện pháp phòng tránh nào. Tôi đi khám BS bảo bị u nang buồng trứng kích thước 3,9cmx3,7cm. Tôi không biết phải làm sao.

Có phải tôi muộn có con vì u nang không? Và tôi nên phẫu thuật trong trường hợp này không? Tôi rất sợ vì mọi người nói rằng nếu chưa có con mà phẫu thuật sẽ vô sinh. Một người bạn của tôi cũng mổ nội soi u nang buồng trứng và bây giờ BS bảo khả năng không có con là 95%. Tôi không hiểu nếu không cắt bỏ buồng trứng, tử cung (bạn ấy mổ tách từng phần thôi) thì tại sao lại bị vô sinh được?

Xin bác sĩ tư vấn vì hiện tại tôi rất hoang mang lo lắng, vì đi khám thì chồng tôi hoàn toàn bình thường nên khả năng không có con chắc là do tôi thôi

- Trả lời của Ths. BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN - Góc tư vấn hiếm muộn:

Nói chung, u nang buồng trứng không phải là nguyên nhân gây vô sinh, trừ khi đó là u lạc nội mạc tử cung (LNMTC) ở buồng trứng (BT). Nếu u LNMTC ở BT to ( 4cm) thì chị nên mổ. Một trong những biến chứng của mổ bóc u LNMTC ở BT là tình trạng suy buồng trứng, do đó bệnh nhân bị vô sinh.

Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào phẫu thuật đều bị suy BT. Chị đừng quá lo lắng, nên tái khám với bác sĩ của chị để được chẩn đoán kỹ loại u BT. Nếu chị có u thực thể thì nên mổ bóc u, sau đó điều trị vô sinh sớm.

* Tôi đã 43 tuổi, bị vô sinh thứ phát đã chụp buồng trứng tử cung cản quang được biết bị tắc ba đoạn ống dẫn trứng; tôi sinh cháu đầu và không có chửa lại lần nào, không nạo phá thai lần nào, quan hệ vợ chồng bình thường, nhưng không chửa lại, vừa qua tôi đã đi thông ống dẫn trứng ba lần tại bệnh viện Hoa Hạ Trung Quốc, liệu tôi có thể sinh con được nữa không ?

- Trường hợp của chị có mấy vấn đề sau: (1) Lớn tuổi, (2) Tổn thương ống dẫn trứng, tuy nhiên chị không nói rõ tổn thương ở cả hai bên hay chỉ một bên, (3) Chị đã mổ thông ống dẫn trứng ba lần mà không hiệu quả. Vì vậy, chị nên thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm để có thêm con.

Thụ tinh trong ống nghiệm là kỹ thuật điều trị cho các trường hợp ống dẫn trứng bị tổn thương hay tắc. Hơn nữa, kỹ thuật này khá hiệu quả, do đó thường được chỉ định cho những phụ nữ lớn tuổi còn mong muốn có con.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Góc tư vấn hiếm muộn của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên