13/03/2012 08:00 GMT+7

Không phải 100% lạc nội mạc tử cung đều hiếm muộn

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)

TTO - Em lập gia đình từ tháng 1-2011 đến nay vẩn chưa có thai. Em đi khám siêu âm nhiều nơi, có nơi nói em bị buồng trứng đa nang, có nơi nói em bị u nang, em không biết tin đâu cả.

Em tới bệnh viện khám thì kết quả lại không sao. Kinh nguyệt của em không đều, có lúc 2 tháng rồi 3 tháng, có khi 45 ngày là có. Mong được tư vấn. (BN)

- Trả lời của ThS, BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN - Góc Tư vấn hiếm muộn:

Qua lời chị kể có lẽ chị có vấn đề rối loạn phóng noãn do hội chứng buồng trứng đa nang. Hội chứng buồng trứng đa nang được chẩn đoán khi có 2 trong 3 triệu chứng sau đây (1) rối loạn kinh nguyệt do rối loạn phóng noãn, (2) tăng nội tiết tố nam có biểu hiện trên lâm sàng như rậm lông, có ria mép, béo phì... hay qua xét nghiệm, và (3) hình ảnh buồng trứng đa nang trên siêu âm.

Chị có thể đến khám ở các cơ sở điều trị hiếm muộn để được xét nghiệm chẩn đoán. Nếu cần thiết, các bác sĩ sẽ cho chị dùng thuốc gây phóng noãn để tăng xác suất có thai.

* Em chào BS Ngọc Lan! Vợ chồng em cưới nhau 5 năm vẫn chưa có con, chúng em không sử dụng biện pháp ngừa thai nào. Trong năm nay em có đi khám và được kết luận buồng trứng đa nang, chồng em bình thường.

Em được BS tư vấn là theo dõi nang noãn và thời gian giao hợp thích hợp. Qua 6 lần theo dõi em vẫn chưa có gì.

Đến đầu tháng 12-2011 em đổi BS khác khám kết luận buồng trứng đa nang và cho em chụp hình vòi tử cung thì em bị tắc một bên vòi trứng phải, BS nói là không thông được.

Vậy một bên vòi trứng và BTĐN của em có khả năng có con được không? Khám ở đâu tốt nhất, em muốn có con đầu năm Nhâm Thìn này. Em ở Cần Thơ. Xin BS tư vấn em xin cám ơn nhiều. (NHĐ)

- Hiếm muộn do hội chứng buồng trứng đa nang chủ yếu là do rối loạn phóng noãn. Tình trạng này cần được điều trị bằng cách dùng thuốc gây phóng noãn chứ chỉ siêu âm theo dõi nang noãn phát triển thì khó đậu thai.

Để kiểm tra sự thông thương của vòi trứng, xét nghiệm thường được thực hiện là chụp HSG (chụp buồng tử cung vòi trứng có cản quang). Tuy nhiên, HSG có tỉ lệ dương tính giả là 50%, nghĩa là kết quả nói tắc vòi trứng nhưng thật sự vòi trứng thông xảy ra trong 50% trường hợp.

Về lý thuyết, một vòi trứng thông vẫn có khả năng có thai. Tóm lại, chị nên đến cơ sở điều trị hiếm muộn để được thực hiện HSG kiểm tra lại 1 lần nữa, sau đó, các bác sĩ sẽ cho dùng thuốc gây phóng noãn để tăng khả năng có thai cho chị.

Ở Cần Thơ, chị có thể đến Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ hay Bệnh viện phụ sản quốc tế Phương Châu. Chúc chị may mắn.

* Năm nay em 21 tuổi. Tháng 4-2009 em đã mổ nội soi tại BV Từ Dũ. Kết quả mổ cho biết em bị u lạc nội mạc tử cung buồng trứng trái. Sau khi mổ xong, em có đi tái khám theo hẹn của bác sĩ trong 1 năm sau đó.

Sau khi đi tái khám không còn dấu hiệu của bệnh nữa nên em không đi tái khám lại cho đến bây giờ. Nhưng đến ngày hành kinh, bụng dưới của em rất đau, đau từng cơn dữ dội vào ngày đầu của chu kỳ, em phải ra tiệm thuốc tây mua 1 loại thuốc màu hồng để giảm cơn đau.

Em nghe nhiều người nói u lạc nội mạc tử cung có khả năng tái phát, nguy cơ không có khả năng sinh con cao. Bác sĩ cho em hỏi liệu em có khả năng tái phát bệnh không và có ảnh hưởng gì đến khả năng sinh con sau này không? (em chưa lập gia đình ). Em mong bác sĩ cho em lời khuyên để em có thể yên tâm hơn (TH)

- U lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng có liên quan đến hiếm muộn do làm giảm dự trữ noãn ở buồng trứng, ảnh hưởng đến chức năng phóng noãn và thụ tinh giữa noãn với tinh trùng. Tuy nhiên, không phải ai bị u lạc nội mạc tử cung đều bị hiếm muộn. Em đừng quá lo lắng. Khi lập gia đình thì nên để có con ngay.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Góc tư vấn hiếm muộn của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên