08/01/2012 12:10 GMT+7

Khó có con vì buồng trứng đa nang

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)

TTO - Tôi năm nay 31 tuổi, chồng 37 tuổi, chúng tôi cưới nhau đã được bốn năm (đến giờ vẫn chưa có con). Thời gian đầu sau khi cưới nhau ba tháng tôi có mang thai (song thai), nhưng đến tuần thứ 6 tôi đau bụng dữ dội, đi khám thì bị thai lưu.

Từ đó đến giờ tôi vẫn chưa thể mang thai, mặc dù đi khám kết quả tôi bị buồng trứng đa nang, chồng thì tinh trùng yếu, sau thời gian điều trị uống thuốc tinh trùng của chồng tôi thay đổi nhiều, kinh nguyệt tôi tháng nào cũng có nhưng không nhiều, chỉ hai ngày là nhiều, còn kéo dài thêm cả tuần nhưng rất ít.

Tôi có bơm tinh trùng một lần, chích thuốc kích thích rụng trứng năm lần. Xét nghiệm và chụp vòi trứng của tôi bình thường. Xin BS cho tôi thêm ý kiến tham vấn! (ngoclan sm@)

- ThS.BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN - Góc Tư vấn hiếm muộn online:

Chị không cho tôi biết cụ thể kết quả tinh dịch đồ của chồng chị nên khó tư vấn thay đổi phương pháp điều trị.

Nếu tinh trùng bình thường, chỉ cần gây phóng noãn cho chị bằng cách dùng thuốc tiêm sẽ cho kết quả cao hơn.

Nếu tinh trùng bất thường nhiều, anh chị có thể thực hiện phương pháp trưởng thành trứng non trong ống nghiệm.

Phương pháp này phù hợp cho các bệnh nhân có hội chứng buồng trứng đa nang, tỉ lệ có thai tốt mà chi phí chỉ khoảng phân nửa chi phí thụ tinh trong ống nghiệm.

* Chúng tôi cưới nhau được bốn năm (năm nay tôi 31 tuổi, chồng 34 tuổi) nhưng chưa có em bé. Mặc dù cũng đi khám chữa nhiều nơi và nhiều bệnh viện nhưng vẫn không có kết quả.

Bác sĩ chỉ trả lời chung chung là tôi bị buồng trứng đa nang. Tôi cũng đã đi chụp X-quang vòi trứng năm 2007 và được chẩn đoán vòi trứng bên phải hơi xoắn, nhưng vẫn có thể thụ tinh được. Tinh trùng của chồng tôi khi đi xét nghiệm bác sĩ cho kết quả là 65% (như vậy là bình thường hay yếu?).

Nhưng tới bây giờ chúng tôi vẫn chưa có em bé (tôi chưa hề phá thai lần nào). Vòng kinh của tôi cũng không đều, có tháng thì rất đều có tháng thì ba tháng mới có lại. Vậy xin hỏi các bác sĩ bây giờ tôi có nên đi chụp X-quang vòi trứng nữa không? Hiện tại tôi đang sống cùng chồng tại TP.HCM, vậy có thể đi khám và chụp ở đâu được? (Trần Thị Thủy)

- Chị chỉ cho biết một chỉ số trong tinh dịch đồ nên không thể biết tinh trùng tốt hay không. Nhìn chung, trường hợp của chị có thể thực hiện gây phóng noãn bằng thuốc, theo dõi siêu âm và quan hệ vợ chồng quanh thời điểm phóng noãn để tăng xác suất có thai.

* Tôi có đi khám gửi kèm theo kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ. Tôi có được chỉ định tiêm thuốc pomulin (45 mũi) cùng một số thuốc uống khác trong vòng ba tháng. Bác sĩ cho hỏi với tinh dịch đồ như trên thì tôi có khả năng có thai tự nhiên sau khi dùng thuốc không? Dùng thuốc thay đổi nội tiết tố như vậy có tác dụng phụ gì sau này không? Nếu có thai thì thai nhi có khỏe mạnh không hay sẽ mang dị tật hoặc dễ bị thai lưu? Hiện giờ tôi sắp lập gia đình nên rất hoang mang. Mong nhận được câu trả lời sớm từ phía các bác sĩ. Xin cảm ơn! (hoang_nam_152@)

- Tinh trùng của anh như vậy vẫn có khả năng có thai tự nhiên. Anh không cần phải điều trị gì vì một số loại nội tiết nếu dùng không phù hợp có thể có tác dụng ngược lại. Thuốc nội tiết không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của thai nhi sau này. Anh cứ tự tin lập gia đình và để có con sớm.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Góc tư vấn hiếm muộn của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên