29/12/2011 10:24 GMT+7

Không quá lo lắng khi dùng thuốc kích thích trứng

(niemtin)
(niemtin)

TTO - Vợ chồng tôi lấy nhau được hơn 2 năm mà chưa có con. Ngày 15-8-2011 chúng tôi đi bệnh viện xét nghiệm, kết quả tôi bình thường.

Kết quả tinh dịch đồ của chồng tôi là: thể tích 3ml, độ pH 7,5, mật độ 15.000.000 tt/ml. Di động: tiến tới nhanh: 1%, tiến tới chậm: 20%, không tiến tới:10%, không di động: 69%, tỉ lệ sống: 40%, tỉ lệ bình thường 8%.

Kết luận của bác sĩ là chồng tôi bị tinh trùng yếu. Bác sĩ có cho uống vitamin C và pomenviol trong vòng 30 ngày. Vợ chồng tôi vẫn sinh hoạt đều. Xin hỏi vợ chồng tôi có thể có con được hay không?

- Trả lời của ThS BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN - Góc Tư vấn hiếm muộn:

Tinh dịch đồ của chồng chị như vậy vẫn có khả năng có con. Tuy nhiên, độ di động của tinh trùng yếu và tinh trùng dị dạng nhiều nên khả năng có thai tự nhiên bị giảm. Hiện nay chưa có loại thuốc nào chứng minh có hiệu quả trong điều trị vô sinh nam. Anh chị có thể thực hiện kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung để tăng khả năng có thai.

* Bác sĩ ơi, em sinh con được 4 tuổi rồi, khi con được 11 tháng em đi đặt vòng sau đó không khám lại. Tháng 7 vừa qua em tháo vòng nhưng đến nay sau 3 tháng vẫn chưa có thai.

Em vừa sạch kinh 1 ngày đi khám phụ khoa bác sĩ bảo bình thường và khuyên em đi chụp X-quang vòi trứng. Kết quả em bị tắc vòi trứng trái.

Bác sĩ bảo em muốn có con nhanh thì tháng sau có kinh ngày thứ 2 đến cho thuốc kích thích trứng. Bác sĩ xem kết quả siêu âm bảo em đang có trứng ở buồng bên phải, nhưng khuyên em quan hệ tháng này thì dùng biện pháp tránh thai để tháng sau kích thích. Em không hiểu sao lại phải dùng biện pháp tránh thai?

Em chưa có thai ngoài tử cung bao giờ tại sao tắc buồng trứng? Em hỏi thêm nếu dùng thuốc kích thích trứng có nguy hiểm cho bệnh của em không, có gây vô sinh không?

- Tắc vòi trứng có thể do nhiều nguyên nhân, thường có liên quan đến tình trạng viêm nhiễm sinh dục.

Để chẩn đoán tắc vòi trứng, có thể thực hiện chụp buồng tử cung vòi trứng có cản quang (HSG), tuy nhiên, kết quả của HSG có độ chính xác không cao, nghĩa là có những trường hợp chụp HSG thấy tắc vòi trứng nhưng thật sự thì vòi trứng vẫn thông.

Do đó, chị không cần quá lo lắng với tình trạng vòi trứng. Trường hợp của chị cũng chưa cần phải can thiệp gì vì chị mới mong con trở lại khoảng ba tháng, mà khả năng có thai tự nhiên cho mỗi chu kỳ của người phụ nữ chỉ là 25%.

Dùng thuốc kích thích buồng trứng nếu được theo dõi đúng đắn thì không có gì nguy hiểm cho chị, nhưng chị chưa cần phải thực hiện biện pháp này. Chúc chị sớm có tin vui.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Góc tư vấn hiếm muộn của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO

(niemtin)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên