02/10/2011 14:31 GMT+7

Cần phân biệt "mong kinh" hay "mong con"

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)

TTO - Em 27 tuổi, lập gia đình được 2 năm (tháng 5-2009) nhưng kinh nguyệt không đều nên vẫn chưa có em bé. Lúc chưa lập gia đình em có đi khám được biết là bị buồng trứng đa nang (BTDN) và được điều trị bằng cách uống thuốc ngừa thai Diane 35 nhưng cũng chỉ đều được một vài tháng.

Đến này chu kỳ KN của em vẫn không đều, em đã đi nội soi (tháng 12/2010) (BS đốt điểm buồng trứng, và nội soi toàn bộ tử cung, kiểm tra loa vòi, ống dẫn trứng, ... ), thì kinh nguyệt đều lại được 3 tháng, sau đó lại mất kinh.

Nay em tính mua Cao ích mẫu để uống cho kinh nguyệt đều lại, xin BS cho em hỏi Cao ích mẫu có dùng được cho những người bị BTDN và đang mong có em bé như em không? Và liều dùng sẽ như thế nào để phù hợp? Em xin chân thành cảm ơn

Bạn đọc

- Trả lời của BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN - Phòng mạch online:

Chị có thể đến khám các bác sĩ chuyên khoa để được dùng thuốc gây phóng noãn để tăng cơ hội có thai.

Cần phân biệt giữa 2 việc “có kinh” và “có con”. Nhiều bệnh nhân mong con, có tình trạng kinh không đều hay vô kinh, khi đi khám bác sĩ thường yêu cầu làm cho có kinh đều. Như vậy, bác sĩ chỉ cần cho dùng các loại thuốc ngừa thai sẽ có kinh đều nhưng sẽ không có con.

Do đó, nếu mong con mà kinh không đều, chỉ cần dùng thuốc gây phóng noãn mà không cần làm cho kinh đều thì vẫn có con được. Ngoài ra, tôi không có kinh nghiệm trong sử dụng Cao ích mẫu để điều trị vô sinh cho các trường hợp hội chứng buồng trứng đa nang, do đó, không biết hướng dẫn chị như thế nào.

* Tôi muốn hỏi tôi có bị làm sao không khi sinh hoạt ăn uống hàng ngày của tôi vẫn bình thường nhưng từ khi sinh đã được 2 năm đến nay không thấy kinh trở lại?

Tôi cũng đã đi siêu âm đầu dò, siêu âm toàn vùng bụng thì BS bảo không vấn đề gì. Cách đây 1 tháng tôi đi siêu âm BS bảo niêm mạc tử cung dày 8mm sắp có trứng nếu muốn có con luôn thì để nhưng sau 2 tuần tôi không thấy gì. Tôi đi siêu âm lại BS bảo niêm mạc tử cung dày 10mm và nghi có 1 trứng đã rụng về nhà quan hệ là đậu thai nhưng 2 tuần sau tôi thử que chỉ có 1 vạch, kinh cũng chưa thấy xuất hiện. Hãy tư vấn giúp tôi với? (Bạn đọc)

- Vô kinh có thể do rất nhiều nguyên nhân như không phóng noãn, suy buồng trứng, dính buồng tử cung,… Ngoài ra, sau sanh, có thể do chị cho con bú hoàn toàn thì việc có kinh lại cũng trễ hơn bình thường. Chị nên đi khám bác sĩ để được xét nghiệm nội tiết, chụp X quang buồng tử cung vòi trứng có cản quang (nếu cần) để chẩn đoán nguyên nhân và điều trị.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Góc tư vấn hiếm muộn của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên