01/04/2011 14:36 GMT+7

Khi chồng không chịu khám hiếm muộn...

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)

TTO - Em 34 tuổi, chồng 36 tuổi, hiện đang sống và làm việc tại Sài Gòn. Vợ chồng lấy nhau được 6 năm nhưng chưa có con. Đó là vấn đề em mong Góc tư vấn hiếm muộn̉ chia sẻ và cho em một lời khuyên tốt nhất.

oiT0wAp8.jpgPhóng to
Minh họa từ internet

Vợ chồng em mong con. Những người bạn, người thân chia sẻ vợ chồng nên đi khám bệnh hiếm muộn. Em giải bày và động viên anh rất nhiều nhưng chuyện đi khám bệnh anh dứt khoát không đi. Nếu không đi khám bệnh sao biết có bệnh để chữa? Vậy làm sao để anh thông suốt? Vợ chồng hạnh phúc, cuộc sống tạm ổn.

cunghy..@..

- Trả lời của Ths, BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN- Góc Tư vấn hiếm muộn

Chào chị,

Thật là khó xử nếu chồng chị không muốn đi khám hiếm muộn, nhất là đã hiếm muộn 6 năm. Thỉnh thoảng chúng tôi cũng gặp những trường hợp như chị, một số nguyên nhân khiến người chồng không chịu đi khám như ngại đến bệnh viện vì mất thời gian, đông đúc, sợ xét nghiệm máu, sợ gặp người quen sẽ biết vợ chồng đang bị hiếm muộn, sợ mình có bệnh… và có trường hợp là do đã biết là tinh trùng của mình ít, yếu hay không có tinh trùng (đã tự đi xét nghiệm tinh trùng nhưng không cho vợ biết).

Chị nên cố gắng tìm hiểu nguyên nhân chồng chị không chịu đi khám. Nếu do ngại đến bệnh viện, chị có thể xin lọ chứa tinh trùng của bệnh viện để chồng lấy tinh trùng tại nhà rồi giao cho phòng xét nghiệm trong vòng 1 giờ sau xuất tinh.

Hy vọng chị sẽ tìm ra giải pháp để sớm điều trị vì chị đã 34 tuổi và thời gian hiếm muộn cũng khá lâu.

* Tôi 34 tuổi, chồng tôi 37 tuổi - đã có một cháu trai 4, 5 tuổi sinh mổ. Nay chúng tôi muốn có thêm một bé gái. tháng giêng âm lịch 2011 tôi có đi canh trứng để sinh con theo ý muốn. chúng tôi làm theo chỉ dẫn của BS nhưng kết quả test huhner số lượng TT/40X là 8TT, Di động A+B là 00%, C+D là 100%, tới tháng 2 tôi canh tiếp kết quả Huhner số lượng TT/40X là 15TT, Di động A+B là 15TT, C+D là 100%.

BS hẹn đến ngày chu kỳ kinh tới lên tái khám và dặn về vợ chồng sinh hoạt bình thường không kiêng cữ như lúc đầu BS dặn nữa. Vậy kết quả như vậy thì tình trạng tinh trùng của chồng tôi có dễ thụ thai không? Mong nhận được sơm sự hồi đáp. tôi cảm ơn (Bạn đọc)

- Các số liệu chị nêu trong tinh dịch đồ không chính xác nên chưa thể hiểu kết quả được. Không có thai trong một chu kỳ có quan hệ vợ chồng không phải là hiếm muộn và không cần can thiệp gì. Thông thường, xác suất có thai tự nhiên cho một chu kỳ có quan hệ vợ chồng là 25%.

Hơn nữa, thường khó có thai trong chu kỳ vợ chồng chủ đông theo dõi, siêu âm canh rụng trứng hơn những chu kỳ tự nhiên, có thể do yếu tố căng thẳng, phải đi siêu âm nhiều lần, trông đợi phóng noãn, …và “canh giờ” để quan hệ vợ chồng!

Có những việc tự nhiên xảy đến chứ không thể lúc nào cũng theo kế hoạch đã định sẵn. Chị đừng quá lo lắng.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Góc tư vấn hiếm muộn của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên