14/03/2011 20:38 GMT+7

Người bị bệnh cao huyết áp có thể mang thai?

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)

TTO - Tôi năm nay 40 tuổi, lập gia đình đã 9 năm rồi nhưng chưa có em bé, vợ chồng tôi là nhân viên hành chính nên không đủ tiềm lực kinh tế để thụ tinh ống nghiệm, cng tôi chỉ chữa bằng thuốc nam và đông y.

Năm 2006 tôi bị cao huyết áp vô căn, và đã tiến hành dùng thuốc điều trị thường xuyên từ hồi đó đến nay (amplo 0.5mg của Ấn Độ). Bây giờ tôi muốn điều trị vô sinh theo tây y. Vậy bác Sĩ có thể tư vấn cho tôi là nếu tôi mang thai thi thai nhi có bị ảnh hưởng do quá trình sử dụng thuốc của tôi lâu như vậy hay không?

Bên cạnh đó tôi cũng muốn nói rõ hơn là chồng tôi trước đây đi dạy ở miền núi (1978-1985) và có thời gian toàn thân bị lở loét (sau này BS thăm khám có nghi là bị nhiễm chất độc da cam), và chồng tôi tinh trùng rất yếu (làm tinh dịch đồ chỉ đạt tỷ lệ dưới 10%). Xin tư vấn là chúng tôi có nên sinh con không? Và những nguy hiểm gì sẽ ảnh hưởng đến thai nhi khi tôi mang thai?

LNTĐ

- Trả lời của phòng mạch online:

Chào chị, tôi xin trả lời các băn khoăn của chị như sau:

- Về vấn đề điều trị vô sinh: trường hợp anh chị có chỉ định làm TTTON vì TT chồng yếu nặng và chị lớn tuổi. Tỉ lệ thành công của TTTON trung bình là 35 - 40%, nhưng khi người phụ nữ lớn tuổi thì cơ hội sẽ giảm xuống nhiều.

- Về vấn đề mang thai khi có cao huyết áp mạn tính: cả mẹ và con đều có nhiều nguy cơ. Tình trạng cao huyết áp của mẹ sẽ nặng hơn khi mang thai, có thể gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác như suy gan, suy thận, tai biến mạch máu não,…

Thai nhi của một bà mẹ có cao huyết áp thường sẽ có tình trạng suy dinh dưỡng trong tử cung, đôi khi có thể chết lưu trong bụng mẹ.

Ngoài ra, khi điều trị một trường hợp có cao huyết áp nặng trong thai kỳ, để cứu mẹ, các bác sĩ sẽ phải chấm dứt thai kỳ sớm, bé sẽ bị non tháng, có thể mắc các bệnh lý của trẻ non tháng như mắt, tai, chậm phát triển trí tuệ,… và có thể tử vong.

- Về việc nhiễm chất độc da cam của chồng chị: thật ra, cần phải định lượng nồng độ chất dioxin trong mô mỡ, trong máu của chồng chị thì mới chẩn đoán xác định được. Các xét nghiệm này có giá thành khá cao và hiện chưa thực hiện được tại Việt Nam.

Tóm lại, hiện tại, khả năng có con của anh chị giảm khá nhiều và khi mang thai cũng có nhiều nguy cơ. Anh chị nên cân nhắc thêm. Chúc anh chị nhiều sức khỏe.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Góc tư vấn hiếm muộn của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN (Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên