25/01/2011 14:04 GMT+7

10% hiếm muộn không rõ nguyên nhân

BS. VƯƠNG THỊ NGỌC LAN Giảng viên Đại học Y Dược TP.HCM
BS. VƯƠNG THỊ NGỌC LAN Giảng viên Đại học Y Dược TP.HCM

TTO - Em năm nay 32 tuổi, lấy chồng được 5 năm. Vợ chồng em rất mong có em bé. Em đang ở Đà Nẵng, từ năm 2008 đến nay đã đi kiểm tra 2 vợ chồng khắp nơi, BS điều trị cho biết cả 2 đều có thể có thai.

Chồng em xét nghiệm tinh trùng loại A + B được 30%. Em đã chụp buồng trứng 2 lần đều thông cả. Em không dùng biện pháp tránh thai nào. Em đã từng bơm tinh trùng 7 lần rồi mà chưa thành công. Kinh nguyệt em rất đều 29 ngày. Trường hợp của em phải làm sao, xin quý báo tư vấn giúp. Chân thành cảm ơn.

- Trả lời của GÓC TƯ VẤN HIẾM MUỘN:

Trường hợp của anh chị được chẩn đoán là hiếm muộn chưa rõ nguyên nhân.

Có khoảng 10% các cặp vợ chồng hiếm muộn được xếp vào nhóm này. Thực tế, phải có nguyên nhân thì mới không có thai sau một thời gian chung sống, nhưng các phương tiện khảo sát hiện có không thể phát hiện được nguyên nhân.

Do đó, các cặp vợ chồng trong nhóm này vẫn được khuyến cáo điều trị, bắt đầu bằng những phương pháp đơn giản nhất đến phức tạp hơn như theo dõi sự phát triển nang noãn buồng trứng, gây phóng noãn, bơm tinh trùng vào buồng tử cung,…. vì trong quá trình điều trị có thể sẽ tìm ra nguyên nhân.

Nếu đã thất bại 7 chu kỳ bơm tinh trùng vào buồng tử cung, anh chị có thể thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.

Khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm cho các cặp vợ chồng hiếm muộn chưa rõ nguyên nhân, một số nghiên cứu ghi nhận có khoảng 25% các trường hợp có bất thường thụ tinh, nghĩa là tinh trùng không thể đi vào trứng để tạo phôi nên bệnh nhân không thể có thai.

Bất thường thụ tinh chỉ có thể phát hiện khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm và các bác sĩ thường chủ động tránh tình trạng này bằng cách tiêm tinh trùng vào bào tương trứng cho một phần số trứng chọc hút được.

Tỉ lệ thành công của điều trị phụ thuộc vào tuổi người vợ và thời gian hiếm muộn. Anh chị nên điều trị sớm.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân...Góc tư vấn hiếm muộn của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO

BS. VƯƠNG THỊ NGỌC LAN Giảng viên Đại học Y Dược TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên