15/01/2011 11:32 GMT+7

Có dấu hiệu tắc ống dẫn trứng mới chụp HSG

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM
BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM

TTO - Vợ chồng tôi 33 tuổi mới cưới 1 năm nhưng chưa có con, nên có đi khám bệnh, ở bệnh viện Từ Dũ, bác sĩ cho biết là tinh dịch chồng tôi bình thường, siêu âm tôi bị 2 buồng trứng có nhiều nang nhỏ (thời điểm sau có kinh 18 ngày).

1dNfRbph.jpgPhóng to

Bác sĩ nói nếu để tự nhiên thì có con nhưng chậm, còn nếu muốn có con sớm thì phải làm HCG. Hỏi nếu sinh hoạt bình thường thì khả năng có con khoảng bao lâu? Còn nếu làm HCG thì gồm những bước gì?"

HT

- Trả lời của GÓC TƯ VẤN HIẾM MUỘN:

Theo như anh mô tả, vợ anh có thể có tình trạng rối loạn phóng noãn do hội chứng buồng trứng đa nang.

Tuy nhiên, cần thực hiện thêm các xét nghiệm nội tiết, siêu âm vào ngày thứ 2 – 5 của chu kỳ kinh nguyệt và cần biết đặc điểm chu kỳ kinh nguyệt của vợ anh như thế nào thì mới có chẩn đoán chính xác được.

Nếu vợ anh có rối loạn phóng noãn thì sẽ được dùng thuốc để gây phóng noãn và xác suất có thai cho mỗi chu kỳ vào khoảng 25%.

Theo tôi, trường hợp của vợ anh chưa cần thiết chụp HSG (chụp buồng tử cung vòi trứng có cản quang để kiểm tra tình trạng ống dẫn trứng) ngay vì chưa thấy có nguy cơ gì gây tắc ống dẫn trứng.

* Em bị tắc 2 vòi trứng đã mổ nội soi nhưng vẫn không thông được, dẫn đến tình trạng vô sinh. Vợ chồng em đã làm TTTON và kết quả em sinh được 2 bé, em rất cám ơn tập thể bác sĩ trong khoa TTTON. Vậy trong thời gian mang thai 2 bé bụng em thật to xin cho em hỏi vậy 2 vòi trứng của em có được tách thông ra chưa và em có thể có thai tự nhiên được hay không?

KIM LÊ

- Khi mang thai, tử cung của người mẹ giãn to ra để chứa thai. Tình trạng ống dẫn trứng thường không có liên quan với sự giãn nở của tử cung. Tuy nhiên, nếu muốn kiểm tra, chị có thể thực hiện chụp buồng tử cung vòi trứng có cản quang (HSG) để biết tình trạng hiện tại của 2 ống dẫn trứng.

* Cám ơn báo Tuổi Trẻ và các bác sĩ chuyên khoa Hiếm muộn đã mở ra một chuyên mục hữu ích cho những cặp vợ chồng đang khao khát có một thiên thần bé trong nhà. Tôi năm nay 38 tuổi, chồng tôi 39 tuổi.

Chúng tôi kết hôn 6 năm và đã có một bé trai 5 tuổi. Tôi đã phải mổ nội soi do thai ngoài trước khi có em bé. Tuy nhiên vẫn bảo tồn được hai bên buồng trứng và tử cung.

Sau khi có bé, trong khoảng 2 năm đầu, thỉnh thoảng tôi có sử dụng viên ngừa thai khẩn cấp. Chúng tôi dự định có thêm bé thứ 2 từ 2 năm nay và không hề sử dụng biện pháp tránh thai nào. Kinh nguyệt của tôi rất đều, mỗi chu kỳ 28 ngày. Sức khỏe chồng tôi cũng tốt, không có bệnh tật gì. Sinh hoạt vợ chồng trung bình 5-6 lần/tháng Tuy nhiên 2 năm vừa rồi không lần nào thụ thai

Có phải do công việc của chúng tôi khá căng thẳng: hai vợ chồng tôi cùng lao động trí óc, cường độ làm việc khá căng thẳng, tôi lại hay đi công tác xa nên khó có khả năng thụ thai?Để có con thứ 2, chúng tôi có cần đi kiểm tra sức khỏe sinh sản không?

HN

- Chị nên đi kiểm tra để tìm hiểu nguyên nhân không có thai lại sau 2 năm mong bé thứ hai. Cụ thể, chị nên đi chụp hình buồng tử cung vòi trứng có cản quang (Hysterosalpingography – HSG) vì chị đã có tiền căn thai ngoài tử cung và được mổ bảo tồn 2 vòi trứng cách đây khoảng 6 năm.

Hơn nữa, hiện nay chị đã 38 tuổi, khả năng sinh sản của người phụ nữ giảm rất nhiều khi qua 35 tuổi. Anh chị nên thu xếp công việc để kiểm tra và điều trị sớm (nếu cần) để có kết quả như mong muốn.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân...Góc tư vấn hiếm muộn của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Bạn đọc có thể kèm theo số điện thoại để Góc tư vấn tiện liên lạc. Chân thành cảm ơn.

TTO

BS VƯƠNG THỊ NGỌC LAN Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên