03/01/2011 17:02 GMT+7

Không nên hoang mang vì tinh dịch đồ

BS. VƯƠNG THỊ NGỌC LAN Giảng viên Đại học Y Dược TP.HCM
BS. VƯƠNG THỊ NGỌC LAN Giảng viên Đại học Y Dược TP.HCM

TTO - Vợ chồng tôi (cả 2 đều 28 tuổi) đi khám hiếm muộn ở BV Từ Dũ, kết quả chồng tôi bị tinh trùng yếu (tiến nhanh: 5%; chậm: 20%; không di động: 63%; tỉ lệ sống: 42%; hình dạng bình thường: 9%).

Vì mới mong con 6 tháng nên bác sĩ khuyên nên để thêm 6 tháng nữa, nếu không có thai thì sẽ thụ tinh nhân tạo (bơm tinh trùng ). Nếu quá mong con thì có thể thụ tinh nhân tạo ngay cũng được. Tôi muốn hỏi như vậy xác suất có thai tự nhiên của chúng tôi là bao nhiêu? Tinh trùng yếu có thể điều trị được không? Khám ở đâu?

Có khi nào kết quả Tinh dịch đồ không chính xác không? Chồng tôi rất khỏe mạnh, quan hệ vợ chồng rất tốt, anh ấy cũng thường xuyên tập thể dục, chơi thể thao, không hút thuốc, lâu lâu khi có tiệc thì có uống bia, hàng ngày có uống cafe.

Bạn đọc

- Trả lời của phòng mạch online:

Tinh dịch đồ là một xét nghiệm đánh giá số lượng và chất lượng tinh trùng của một người đàn ông tại một thời điểm bất kỳ, chứ không dùng để kết luận về khả năng có con của một người đàn ông.

xosW5KLZ.jpgPhóng to

Có những trường hợp tinh trùng ít về số lượng, yếu về chất lượng trên tinh dịch đồ nhưng người vợ vẫn có thai được và ngược lại, tinh trùng tốt nhưng vẫn không có con.

Hơn nữa, số lượng và chất lượng tinh trùng có thể thay đổi qua các lần xét nghiệm tinh dịch đồ khác nhau, do đó, để kết luận tinh trùng yếu cần thấy ít nhất 2 lần tinh dịch đồ bất thường.

Chị không nêu mật độ tinh trùng trong tinh dịch đồ là bao nhiêu nên chúng tôi chưa thể đánh giá cụ thể được. Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn mới của Tổ chức Y tế thế giới 2010 (hiện đã được áp dụng ở rất nhiều trung tâm điều trị vô sinh ở Việt Nam), độ di động có tiến tới của tinh trùng (không cần xem xét nhanh hay chậm) khoảng 32% và hình dạng bình thường của tinh trùng chỉ cần ít nhất là 4% thì được xem như bình thường.

Do đó, nếu mật độ tinh trùng của chồng chị trên 15 triệu/ml thì chưa có gì đáng lo ngại và chưa cần điều trị.

Anh chị mới 28 tuổi, mong con 6 tháng, do đó, có thể theo dõi thêm. Khả năng có thai tự nhiên của một cặp vợ chồng cho một chu kỳ kinh của người vợ vào khoảng 25%. Chúc anh chị sớm có tin vui.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân...Góc tư vấn hiếm muộn của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO

BS. VƯƠNG THỊ NGỌC LAN Giảng viên Đại học Y Dược TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên