26/04/2015 09:11 GMT+7

Hơn 50.000km đưa con đi học

TIẾN LONG - QUANG ĐỊNH thực hiện
TIẾN LONG - QUANG ĐỊNH thực hiện

TT - Đó là bài tính mà chúng tôi nhẩm trong đầu, khi thực hiện phóng sự ảnh về chị Nguyễn Thị Phương mỗi ngày chở cậu con trai tật nguyền đi học trong suốt một năm nay trên con đường Tiền Giang - TP.HCM.

Chị Nguyễn Thị Phương có nhà ở Gò Công Đông, Tiền Giang. Chị có một con trai 5 tuổi là cháu Đặng Nguyễn Tuấn Kiệt. Ngay từ khi chào đời, Tuấn Kiệt đã bị mù và bại liệt cả hai chân. Vừa bệnh tật, lại vừa sinh non thiếu ba tháng nên Kiệt gầy gò, ốm yếu.

Khi Kiệt lên 4 tuổi, chị Phương thấy lòng quặn thắt khi nhìn con người ta bằng tuổi con mình chạy nhảy tung tăng, hát ca ríu rít. Rồi chị cũng thấy trong cuộc đời có biết bao người khuyết tật nhưng vẫn sống vui, sống có ích.

Thế là chị tìm hiểu và được biết chỉ Trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu (TP.HCM) mới nhận trẻ đa tật, và một năm nay, ngày ngày chị chạy xe vượt hơn 140km đưa Kiệt từ Tiền Giang lên TP.HCM học. Kinh tế gia đình giờ đây dồn lên đôi vai người chồng. Anh lặn lội lên Bình Phước làm ăn để kiếm tiền gửi về nuôi vợ con.

Lúc đầu chị tính ở trọ cùng Kiệt tại TP.HCM để tiện việc học và luyện tập của con nhưng do sinh thêm đứa thứ hai (nay đã được 3 tuổi), chị phải chở Kiệt đi về mỗi ngày. Không chỉ đưa con đi về, chị còn là cô hướng dẫn, là bạn sát cánh bên Kiệt từng giờ phút để luyện theo những bài tập do giáo viên dạy.

Tối về chị lại một mình ôn luyện cho con. Đổ bao công sức, chị chỉ mong Kiệt biết những điều bình thường nhất là biết ngồi, biết nói, biết đi. Chị tự hứa với lòng dù phải mất cả 10 năm, 20 năm và thậm chí cả đời đến trường cùng con thì cũng quyết làm bằng được. 

Số phận không nỡ ngoảnh mặt với bà mẹ có tấm lòng “bao la như biển Thái Bình” này. Giờ đây, sau một năm nỗ lực, Kiệt đã chập chững những bước đi đầu tiên, đã biết hát, biết bi bô gọi mẹ.

Chị Phương là mẹ, là cô, là bạn bên cuộc đời đứa con bé nhỏ, thiệt thòi
Bàn tay nắm chặt, dìu dắt con trong từng buổi tập
Tình mẹ bao la, mát lành như dòng nước sát cánh bên cuộc đời Kiệt
Con đường tới trường của hai mẹ con còn lắm gập ghềnh, chông gai nhưng cũng đầy những ước mơ, hi vọng
Mẹ con dậy từ 4g sáng chuẩn bị cho hành trình dài tới trường
Từ nằm một chỗ, Kiệt giờ hoạt bát, náo động như con sóc
Kiệt bước những bước đi chập chững đầu đời trong niềm yêu thương vô bờ bến của mẹ
Phút vui chơi vui vẻ của mẹ con chị Phương bên những người bạn cùng lớp
Phút vui chơi vui vẻ của mẹ con chị Phương bên những người bạn cùng lớp
TIẾN LONG - QUANG ĐỊNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục