10/10/2012 12:00 GMT+7

Nhà xây sai: thanh tra xây dựng ở đâu?

TUỔI TRẺ ONLINE thực hiện
TUỔI TRẺ ONLINE thực hiện

TTO - Rất nhiều câu hỏi của bạn đọc liên quan nhà thầu xây dựng, nhà xây sai quy định, chất lượng công trình... được các chuyên gia Sở Xây dựng TP.HCM giải đáp tại buổi giao lưu trực tuyến sáng nay 10-10 trên Tuổi Trẻ Online.

Coi nhẹ chất lượng nhà tái định cưKính dùng cho nhà cao tầng có an toàn?Siết chặt quản lý chất lượng công trình xây dựng

u3IGf2Cd.jpgPhóng to

Ông Phan Đức Nhạn (thứ hai từ trái sang) - phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM - trao đổi với chuyên viên thuộc Sở Xây dựng TP.HCM về các câu hỏi của bạn đọc tại tòa soạn Tuổi Trẻ - Ảnh: Thanh Đạm

Buổi trực tuyến cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết về thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm trong hoạt động xây dựng, hoàn công công trình, xin giấy phép xây dựng, đánh giá năng lực nhà thầu xây dựng và việc phòng tránh sự cố công trình xây dựng...

Ngay từ bây giờ, mời bạn đọc BẤM VÀO ĐÂY để đặt câu hỏi với các vị khách mời bao gồm: ông Phan Đức Nhạn - phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM - cùng lãnh đạo và chuyên viên Thanh tra xây dựng; Phòng quản lý chất lượng thuộc Sở Xây dựng TP.HCM.

NỘI DUNG BUỔI GIAO LƯU:

* Cho tôi hỏi trường hợp muốn xây nhà ở, nhưng tôi gặp phải vấn đề: Nhà tôi tường riêng nhưng bị hai bên nhờ tường. Liệu tôi muốn xây nhà thì phải giải quyết như thế nào? Tôi phải gặp cơ quan nào giải quyết? Chân thành cảm ơn và mong nhận được câu trả lời (Nguyễn Đình Việt, 60 tuổi, a_spiteful_lollipop0503@...)

- ÔngPhan Đức Nhạn - phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM: Trường hợp muốn xây dựng nhà ở thì ông cần liên hệ UBND quận (huyện) để xin phép xây dựng theo quy định.

Theo quy định tại Điều 7 Quyết định 68/2010/QĐ-UBND của UBND thành phố quy định về việc cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép thì bản vẽ xét cấp giấy phép xây dựng phải xác định rõ vị trí xây dựng, lộ giới, chỉ giới xây dựng, ranh giới thửa đất, cấp công trình phù hợp pháp luật.

Vì vậy, đề nghị ông liên hệ với UBND phường (xã) nơi công trình tọa lạc để được hướng dẫn đối với trường hợp tường riêng của nhà ông nhưng bị hai bên nhờ tường như ông phản ảnh.

* Tôi thấy rằng một số công trình nhà dân ở khi nâng tầng thì việc cấp phép xây dựng không bắt buộc phải có báo cáo thẩm định về khả năng chịu lực của móng và cột. Nhưng khi nộp hồ sơ thông báo khởi công lên UBND phường thì lại phải nộp báo cáo thẩm định này. Vậy tôi muốn hỏi việc phải nộp báo cáo thẩm định này có đúng quy định hay không (khi mà việc cấp phép xây dựng đã không còn yêu cầu)? Dĩ nhiên tôi cũng biết việc nộp báo cáo thẩm định là để nâng cao chất lượng công trình, phòng ngừa sự cố xảy ra nhưng tôi muốn hỏi quy định nào bắt buộc người dân phải nộp bản báo cáo thẩm định này (Lê Tường, 27 tuổi, lethongtuong1986@...)

- Ông Phan Đức Nhạn: Theo quy định của Quyết định 68/2010 của UBND.TP.HCM, khi nâng tầng, hồ sơ cấp phép xây dựng không cần nộp báo cáo thẩm định khả năng chịu lực của móng, cột. Nhưng trong Nghị định 64/2012/NĐ-CP của Chính phủ, sẽ có hiệu lực từ 22-10-2012, bắt buộc phải nộp báo cáo thẩm định này khi xin phép nâng tầng, do đó bạn cần chú ý thời điểm xin phép xây dựng để thực hiện đúng.

Hồ sơ thông báo khởi công nộp cho UBND phường thì gồm văn bản thông báo, giấy phép xây dựng và bản vẽ cấp phép. Việc UBND phường yêu cầu nộp báo cáo thẩm định là không đúng quy định.

* Xin hỏi xử lý thế nào đối với công trình xây dựng chung cư sai phạm về mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất so với quyết định phê duyệt dự án đầu tư của Sở Xây dựng TP.HCM (Nguyễn Xuân Quang, 56 tuổi, nguyenxuanquang58@...)

- Ông Phan Đức Nhạn: Căn cứ theo quy định của pháp luật, việc thi công xây dựng sai so với quyết định phê duyệt dự án đầu tư của cơ quan quản lý nhà nước sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo khoản 3, Điều 11 Nghị định 23/2009/NĐ-CP ngày 27-2-2009 của Chính phủ. Ngoài ra, chủ đầu tư có hành vi vi phạm buộc phải khắc phục hậu quả theo quy định tại Điều 14 Nghị định 180/2007/NĐ-CP ngày 7-12-2007 của Chính phủ.

Ông Phan Đức Nhạn cho biết từ năm 2008 đến nay, số lượng các vụ xây dựng sai phép, không phép trên địa bàn TP.HCM liên tục giảm, trong đó sáu tháng đầu năm 2012 đã giảm 10,2%. Số vụ vi phạm từ 8.190 vụ năm 2008 đến nay còn 1.007 vụ.

Liên quan đến vụ nhà trọ 2 tầng bị nghiêng tối 8-10 vừa qua, ông Nhạn lưu ý theo luật xây dựng quy định thì vai trò, vị trí, trách nhiệm đối với công trình xây dựng trước hết thuộc về chủ đầu tư, nhà thầu thiết kế, nhà thầu thi công, giám sát công trình. Do vậy, mọi sự cố công trình xây dựng đều liên quan trực tiếp đến chủ đầu tư, nhà thầu thiết kế, nhà thầu thi công, giám sát công trình.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Ngành xây dựng địa phương có trách nhiệm quản lý nhà nước về quản lý chất lượng công trình, bởi vậy khi sự cố công trình xảy ra Sở Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra hiện trường và cùng với các bên liên quan tìm hiểu nguyên nhân và đề ra hướng xử lý công trình. Trong những năm qua Sở Xây dựng TP.HCM đã thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về chất lượng công trình, góp phần tích cực trong lĩnh vực đầu tư và xây dựng công trình đã hạn chế những sự cố công trình trên địa bàn thành phố.

"Đối với sự cố công trình nhà trọ 2 tầng bị nghiêng vào tối 8-10, chúng tôi sẽ kiểm tra và phối hợp cùng chính quyền địa phương, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan để tìm hiểu nguyên nhân và hướng xử lý sự cố công trình này, để hạn chế tối đa những thiêt hại của công trình này", ông Nhạn nói.

Theo ông Nhạn, chủ đầu tư trước khi quyết định đầu tư công trình cần phải xem xét năng lực nhà thầu, kiểm ra giấy phép kinh doanh, chứng chỉ chuyên môn của nhà thầu để loại bỏ rủi ro trong xây dựng công trình.

Hiện Sở Xây dựng TP.HCM đang triển khai 6 chứng chỉ hành nghề khác nhau. Đó là nhóm chứng chỉ thông qua Hội đồng tư vấn theo Thông tư 12/2009/TT-BXD dành cho Kiến trúc sư hoạt động xây dựng, Kỹ sư hoạt động xây dựng, Giám sát thi công xây dựng công trình; và nhóm chứng chỉ không qua hội đồng: Chứng chỉ kỹ sư định giá xây dựng, chứng chỉ môi giới bất động sản và chứng chỉ định giá bất động sản.

* Vì sao nhà không phép vẫn ngang nhiên xây dựng mà không thấy Thanh tra xây dựng đến hỏi thăm? Điển hình tại phường Hiệp Bình Phước - khu phố 6 - đường số 2, Q.Thủ Đức (TP.HCM) xây dựng trên phần đất nông nghiệp hơn 50 căn nhà trọ mà vẫn vô tư xây dựng. Vậy Thanh tra xây dựng phường ở đâu và làm gì? (Phú, 40 tuổi, binhphamdlk@...)

- Ông Phan Đức Nhạn: Trước hết, chúng tôi cảm ơn anh (chị) đã phản ảnh nội dung trên cho chúng tôi được biết. Đồng thời, với lực lượng thanh tra xây dựng được chia làm 3 cấp như hiện nay (cấp thành phố, cấp quận - huyện và cấp phường - xã) đã phủ kín địa bàn 24 quận - huyện, do vậy công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thực hiện khá hiệu quả.

Đối với 50 căn nhà trọ xây dựng trên đất nông nghiệp tại phường Hiệp Bình Phước, khu phố 6, đường số 2, quận Thủ Đức do anh (chị) phản ảnh, theo phân cấp thì trách nhiệm kiểm tra và xử lý thuộc lực lượng thanh tra xây dựng phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức và Thanh tra xây dựng quận Thủ Đức. Tuy nhiên, với chức năng quản lý nhà nước về xây dựng của Sở Xây dựng, chúng tôi sẽ chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với Thanh tra xây dựng quận Thủ Đức kiểm tra và rà soát lại việc xây dựng nói trên và thông tin lại cho anh (chị) được rõ. Cảm ơn anh (chị).

* Trong thời gian qua việc dùng cát để đắp công trình hạ tầng kỹ thuật như làm đường, làm ống nước... có thật sự đảm bảo chất lượng khi mà ngày càng xuất hiện nhiều "hố tử thần"? Bởi cát không có tính gắn kết chỉ cần có mạch nước là cát sẽ bị xói và gây lên lỗ hổng. Hoặc khi đắp cát phải được tạo khuôn chắc chắn thì mới tốt mà công tác giám sát xây dựng của ta quá lỏng hoặc cả nể, đôi khi có sự bắt tay giữa thi công với giám sát gây ra chất lượng công trình thấp như hiện nay (Phạm Đình Trọng, 36 tuổi, Dinhtrong_pham@...)

- Ông Phan Đức Nhạn: Việc dùng cát hay vật liệu khác để đắp, san lấp mặt bằng là tùy công trình, phụ thuộc yêu cầu thiết kế đã được quy định trong các tiêu chuẩn kỹ thuật với các yêu cầu cụ thể để kiểm soát chất lượng.... Sự xuất hiện hư hỏng như "hố tử thần" là do các sai sót có thể có từ giai đoạn thiết kế đến thi công, không chỉ với vật liệu đắp là cát, có tạo khuôn hay không.

Do đó, để không xảy ra hiện tượng này, phải đảm bảo chất lượng trong tất cả các khâu từ thiết kế đến thi công. Còn nếu có việc thi công và giám sát thông đồng gian dối thì sẽ dẫn đến chất lượng công trình thấp, bất kể đó là công trình gì, không riêng công tác đắp cát.

* Tại sao cũng vật liệu như vậy mà công trình làm cho nước ngoài lại chất lượng cao hơn nhiều công trình làm trong nước. Có phải hệ thống giám sát chất lượng (cả con người và cả các văn bản pháp luật) của Việt Nam khiếm khuyết hay không? (Phạm Đình Trọng, 36 tuổi, Dinhtrong_pham@...)

- Ông Phan Đức Nhạn: Hệ thống pháp luật của Việt Nam về quản lý chất lượng xây dựng hiện nay cơ bản là đầy đủ và ngày càng hoàn thiện hơn. Còn năng lực của cá nhân và tổ chức hoạt động xây dựng phải tuân thủ các quy định về năng lực do Nhà nước đặt ra để đảm bảo năng lực của người làm tương ứng với công việc đã nhận. Việc khiếm khuyết của chất lượng công trình xây dựng là do nhiều nguyên nhân khác nhau chứ không chỉ do hệ thống pháp luật và năng lực con người chưa hoàn chỉnh.

* Để đánh giá năng lực nhà thầu thì dựa vào những tiêu chí nào? (lê văn thuận, 23 tuổi, thuan1990@...)

- Ông Phan Đức Nhạn: Các tiêu chí cơ bản để đánh giá năng lực của nhà thầu thi công như: năng lực kinh nghiệm biểu hiện qua hai yếu tố: năng lực bộ máy, con người và năng lực kinh nghiệm đã từng thi công các công trình; năng lực công nghệ, máy móc thiết bị; Năng lực tài chính thông qua báo cáo tài chính của công ty trong ba năm liền kề,... Điều này được quy định rất rõ từ điều 36 đến điều 56 của Nghị định 12/2009/NĐ-CP ngày 10-2-2009 của Chính phủ và Thông tư 22/2009/TT-BXD ngày 6-7-2009 của Bộ Xây dựng.

* Dân có quyền kiện những công trình công do kém chất lượng, trễ tiến độ hay không? (Tram Quoc Vinh, 30 tuổi, quocvinhkt@...)

- Ông Phan Đức Nhạn: Công dân có quyền khiếu nại, khởi kiện bất kỳ công trình nào, không phân biệt công hay tư khi công trình đó do kém chất lượng, trễ tiến độ gây ảnh hưởng đến quyền lợi, nghĩa vụ của công dân và phù hợp quy định pháp luật.

* Cho tôi hỏi nhà trong hẻm thuộc P.4 Q.Tân Bình (TP.HCM) quy hoạch treo cho nên theo thời gian sửa nhà hay xây nhà lại không đồng bộ, có nhà được xây lan can ra có nhà không được xây ra. Tôi là một người dân chấp hành chỉ thị, luật nhưng nhìn thấy như vậy nhà trong hẻm không đồng đều và không công bằng (Lê thu Thuận, 51 tuổi, to_relay@yahoo.com.vn)

- Ông Phan Đức Nhạn: Theo câu hỏi của ông (bà), nhà trong hẻm nhưng không rõ hẻm quy hoạch dự kiến bao nhiêu mét. Căn cứ theo quy định về cấp phép xây dựng (theo Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam 353:2005) lộ giới hẻm từ 6m trở lên mới được cấp ban công, trường hợp người dân muốn cấp ban công thì ban công phải nằm trong ranh đất.

Hiện nay thành phố đang thực hiện chủ trương chỉnh trang đô thị, nên việc quy hoạch chỉnh trang lộ giới hẻm trên địa bàn thành phố là phù hợp. Nhằm từng bước cải tạo, chỉnh trang đô thị hiện hữu theo hướng phát triển phù hợp với quy hoạch xây dựng của thành phố, nâng cao đời sống cho người dân.

* Tôi có thắc mắc là gần đây nhiều nhà phố liền kề lún và đổ nghiêng sang nhà bên cạnh... hỏi ra thì chủ đầu tư thắc mắc là do nhà liền kề quá sát nhau nên việc thi công móng của nhà mới sẽ ảnh hưởng tới nhà liền kề cạnh bên, nhưng nếu nhà mới không xử lý móng tốt thì bản thân căn nhà đó cũng khó trụ vững... Vậy xin hỏi là có quy định nào về hành lang an toàn giữa các nhà liền kề trong đô thị hay không? hay là cứ tiếp diễn cảnh nhà này đào móng làm nhà thì nhà khác lún nứt tường (Tôn Hòa, 25 tuổi, mrtonduchoa@...)

- Ông Phan Đức Nhạn: Hiện không có quy định nào về hành lang an toàn móng giữa các nhà ở trong đô thị, chỉ có quy định khoảng cách giữa các công trình đặc thù để đảm bảo về an toàn, môi trường như bệnh viện, cơ sở sản xuất, nhà máy...

Về nguyên tắc, mọi căn nhà phải được xây dựng sao cho đảm bảo an toàn cho chính căn nhà đó và các công trình lân cận. Do đó, nhà thiết kế, nhà thầu phải có thiết kế và phương án thi công sao cho vừa xây dựng nhà mình được an toàn và không gây nguy hiểm cho công trình khác, vấn đề này đòi hỏi năng lực của các cá nhân, tổ chức xây dựng và cả việc tuân các quy định pháp luật liên quan.

oE6r0zuz.jpgPhóng to
Lãnh đạo và các chuyên viên Sở Xây dựng TP.HCM trả lời trực tuyến bạn đọc từ tòa soạn Tuổi Trẻ - Ảnh: Thanh Đạm

* Tôi có mua một căn nhà trong dự án của một công ty kinh doanh địa ốc tại Q. Bình Thạnh. Do chưa có nhu cầu để ở nên tôi chỉ hoàn thiện phần mặt tiền. Tôi có đề nghị chủ dự án làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho tôi nhưng chủ dự án trả lời khi nào tôi hoàn thiện toàn bộ căn nhà mới được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận. Như vậy chủ dự án trả lời có đúng quy định không(Nguyễn Minh Trường, 32 tuổi, minhtruonggt@...)

- Ông Phan Đức Nhạn: Việc xem xét và cấp giấy chứng nhận quyền Sở hữu nhà và quyền sử dụng đất của bạn thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và môi trường hoặc UBND quận Bình Thạnh, không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng. Do vậy, đề nghị bạn liên hệ Sở Tài nguyên và môi trường hoặc UBND quận Bình Thạnh để biết thêm chi tiết.

* Hiện nay thanh tra xây dựng quản lý như thế nào mà nhà dân "thoải mái" xây vượt tầng, lấn chỉ giới đường đỏ? Vui lòng kiểm tra đường Nguyễn Thượng Hiền, quận Bình Thạnh, đoạn giữa Nguyễn Văn Đậu và Hoàng Hoa Thám (Son T Dinh, 35 tuổi, sontvs@...)

- Ông Phan Đức Nhạn: Tại TP.HCM hoạt động thanh tra, kiểm tra lĩnh vực xây dựng được thực hiện thường xuyên. Ngoài ra, lực lượng thanh tra xây dựng 3 cấp cũng đã có quy chế phối hợp trong quản lý trật tự xây dựng nên hoạt động quản lý xây dựng hiện nay là chặt chẽ. Thanh tra xây dựng 3 cấp đều có các kế hoạch kiểm tra dọc và kiểm tra chéo nhầm nâng cao hiệu lực quản lý.

Chúng tôi chân thành cảm ơn thông tin của anh (chị), chúng tôi sẽ trực tiếp kiểm tra địa điểm phản ánh để đảm bảo mọi hành vi vi phạm đều được xử lý kịp thời, đúng pháp luật.

* Tại TP.HCM, việc phân cấp nhà được quy định tại Thông tư 05-1993/BXD, phân cấp các công trình xây dựng căn cứ theo Thông tư 33/2009/BXD. Tuy nhiên tại Thông tư 33/2009/BXD cũng có phân cấp nhà nhưng có quy định khác với Thông tư 05-1993/BXD. Như vậy căn cứ phân cấp nhà theo thông tư 05-1993/BXD còn phù hợp không vì Thông tư 33/2009 mới ban hành và đang có hiệu lực. Ví dụ: Căn nhà xây dựng để ở có 6 tầng, diện tích khoảng 800m2 theo Thông tư 05-1993/BXD là nhà cấp I. Nhưng cũng căn nhà tương tự như trên được doanh nghiệp xây dựng làm văn phòng thì xác định là công trình cấp III.(Nguyễn Thái Bảo, 34 tuổi, ksthainguyen@...)

- Ông Phan Đức Nhạn: Thông tư 33/2009/BXD đã ban hành và đang có hiệu lực, do đó việc phân cấp công trình xây dựng, kể cả nhà, phải căn cứ theo quy định này. Theo quy định này, công trình xây dựng được phân cấp căn cứ theo loại công trình (ví dụ nhà ở hay văn phòng...) và quy mô (chiều cao, số tầng...).

* Theo quy định, khoảng lùi phía trước cách vị trí mặt tiền sàn sân thượng tối thiểu 4m. Vậy cho hỏi mặt tiền sàn sân thượng này có cộng thêm ban công không theo QĐ 135/2007 UBNDTP điều 9 (lê đức chẩn, 50 tuổi, 2010a@...)

- Ông Phan Đức Nhạn: Theo quy định tại Điều 9 Quyết định 135/2007/QĐ-UBND của UBND thành phố, trên phần sân thượng được bố trí dàn hoa, mái che cầu thang có chiều cao tối đa 3m tính từ sàn sân thượng.

Như vậy, tại khoảng lùi mặt tiền sân thượng như ông trình bày thì được thiết kế thêm ban công nhưng phải đảm bảo khoảng lùi 4m so với quy định tại Quyết định số 135/2007/QĐ-UBND, đồng thời có thể xin phép xây dựng thêm phần dàn hoa trang trí. Đề nghị ông liên hệ UBND quận tại nơi công trình tọa lạc để được hướng dẫn cụ thể.

* Thưa ông, ông trả lời rằng chung cư xây dựng sai phép thì xử lý theo Nghị định 180. Vậy nếu chung cư xây dựng, ví dụ đến tầng 20, mới phát hiện sai phép, thì buộc tháo dỡ hay chỉ buộc ngưng thi công rồi để chủ đầu tư điều chỉnh để được tồn tại. Điều này là trái pháp luật, ông nghĩ sao? (Trần Thị Mỹ Vân, 41 tuổi, vanttm1971@...)

- Ông Phan Đức Nhạn: Căn cứ theo quy định của pháp luật việc thi công xây dựng sai phép sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 23/2009/NĐ-CP ngày 27-2-2009 của Chính phủ. Ngoài hình thức xử phạt vi phạm hành chính chủ đầu tư còn bị buộc khắc phục hậu quả theo Nghị định 180/2007/NĐ-CP ngày 7-12-2007 của Chính phủ.

* Tôi muốn xây nhà tại số 4.. Cao Thắng nối dài, phường 12, quận 10 (TP.HCM). Nhà đã có chủ quyền từ năm 2000 xin giấy phép quận trả lời là quy hoạch treo từ 12 năm nay và cho phép xây 03 tầng nhưng sau này tự tháo dỡ. Xin phó giám đốc Sở tư vấn giúp tôi có cách nào mà thành phố bỏ quy hoạch treo không? (nguyễn thị việt, 53 tuổi, thungan72-sr@...)

- Ông Phan Đức Nhạn: Theo quy định tại Điều 8 Quyết định 68/2010/QĐ-UBND của UBND thành phố về việc cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng theo giấy phép thì công trình nằm trong khu quy hoạch được duyệt chỉ được xét cấp giấy phép xây dựng tạm, cụ thể như sau:

Việc cấp giấy phép xây dựng tạm chỉ áp dụng đối với những vùng đã có quy hoạch xây dựng được duyệt và công bố nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện quy hoạch; chủ đầu tư có giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà theo quy định tại Điều 3 Quy định này, nếu có nhu cầu xây dựng thì được xét cấp giấy phép xây dựng tạm với quy mô tối đa 5 tầng; nhưng phải phù hợp với quy chuẩn xây dựng, Tiêu chuẩn xây dựng, các quy định về kiến trúc, cảnh quan đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành; đảm bảo các quy định về phòng cháy, chữa cháy và vệ sinh môi trường.

Chủ đầu tư phải cam kết và thực hiện tháo dỡ không điều kiện nhà ở, công trình xây dựng khi Nhà nước triển khai thực hiện quy hoạch.

Đề nghị ông (bà) liên hệ UBND quận 10 để được hướng dẫn cụ thể về thủ tục xin phép xây dựng trong trường hợp nhà của ông (bà) nằm trong khu quy hoạch như phản ảnh nói trên.

* Vào năm 2008 tôi có mua nhà ở quận 10 (TP.HCM) trong giấy chứng nhận cấp trệt, lửng, 2 lầu sân thượng và tôi đã công chứng và trước bạ. Sau khi đi đăng bộ đổi sổ thì được Phòng Tài nguyên Môi trường trả lời nhà tôi bị sai hiện trạng do chủ cũ đã nối dài thêm tầng lửng thành lầu và yêu cầu tôi rút hồ sơ chưa thể giải quyết được. Cho tôi hỏi trường hợp của tôi khi nào mới được giải quyết cấp giấy chứng nhận. Xin cảm ơn (Trịnh Lê Duy Phương, 30 tuổi tuổi, andùy611@...)

- Ông Phan Đức Nhạn: Câu hỏi của ông (bà) chưa nói rõ việc xây dựng sai so với hiện trạng vào thời điểm nào. Đề nghị ông (bà) liên hệ với UBND quận 10 hoặc liên hệ Sở Xây dựng để được hướng dẫn và giải quyết theo quy định.

* Các công trình lớn, cát được kiểm tra tại công trình thì chất lượng cát có đồng nhất không? Còn công trình nhà dân thì cả đời người mới xây dựng một căn nhà nên không am hiểu về đá, cát nên không kiểm tra chỉ cần có cát là xây dựng được, vậy có ảnh hưởng đến chất lượng công trình không? Tôi có đi khảo sát nhiều nơi và lấy chai nước suối lấy cát dọc đường của nhà dân đang xây dựng thì lượng bụi, bùn, sét, hữu cơ rất lớn lẫn trong cát, trong chai nước suối có màu cà phê sữa như vậy để xây dựng cho bêtông và vữa xây tô có ảnh hưởng đến chất lượng công trình không? (Võ Tấn Dũng, 49 tuổi, phanthanhcskh@...)

- Ông Phan Đức Nhạn: Cát xây dựng phải đáp ứng các yêu cầu của thiết kế, căn cứ theo các tiêu chuẩn kỹ thuật tương ứng, thông qua việc kiểm tra chất lượng do các đơn vị chuyên môn thực hiện, bất kể đó là công trình lớn hay nhà dân. Do đó, khi xây dựng nhà, người dân cần yêu cầu nhà thầu lấy mẫu, kiểm nghiệm để đảm bảo chất lượng vật liệu, kể cả cát.

Việc cát lẫn bùn đất, hữu cơ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bêtông, vữa xây tô.

2drrp74r.jpgPhóng to
Các chuyên viên thuộc Sở Xây dựng TP.HCM trả lời các câu hỏi của bạn đọc - Ảnh: Thanh Đạm

* Xin hỏi khi lấy mẫu thí nghiệm, quá trình tiến hành thí nghiệm có bắt buộc giám sát của chủ đầu chứng kiến và ký xác nhận trên biên bản lấy mẫu thí nghiệm, nhật ký thí nghiệm, biên bản giao nhận mẫu thí nghiệm. Văn bản nào quy định yêu cầu trên, biểu mẫu biên bản theo quy định nào? (trần văn hậu, 29 tuổi, vanhau852005@...)

- Ông Phan Đức Nhạn: Căn cứ quy định tại Điều 17 Quyết định 11/2008 của Bộ Xây dựng về việc ban hành Quy chế công nhận và quản lý hoạt động phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng, khi lấy mẫu thí nghiệm, tiến hành thí nghiệm, bắt buộc giám sát của chủ đầu tư chứng kiến và ký xác nhận trên biên bản lấy mẫu thí nghiệm, biên bản giao nhận mẫu thí nghiệm và phiếu kết quả thí nghiệm.

Hiện không có quy định về mẫu các biên bản, các đơn vị tự soạn thảo, tuy nhiên phải có đủ các thông tin để xác nhận mẫu và quy định trong Điều 17 Quyết định 11/2008.

* Cho tôi hỏi nhà tôi tường riêng nhưng bị 2 bên nhờ tường. Liệu tôi muốn xây nhà thì phải giải quyết như thế nào? Tôi phải gặp cơ quan nào giải quyết? Chân thành cảm ơn và mong nhận được câu trả lời (minh kiệt, 34 tuổi, minhkiet@...)

- Ông Phan Đức Nhạn: Việc xây nhà của bạn cần liên hệ với UBND quận nơi căn nhà tọa lạc để được hướng dẫn.

* Ba của tôi có 1 miếng đất 364m2. Miếng đất này được chia cho 8 anh chị em. Mỗi người được 1 miếng có bề ngang 3,2m và chiều dài 14m. Do đất nằm gần nhau nên mỗi người phải chừa 4m chiều dài để làm đường đi chung. Như vậy mỗi người còn lại đất có chiều ngang 3,2m và chiều dài là 10m. Xin hỏi, với diện tích 3,2m ngang và chiều dài 10m thì tôi dự tính xây nhà 3 lầu 1 lửng 1 chuồng cu thì có được phép xây dựng không (miếng đất hiện tại ở quận Gò Vấp, TP.HCM)? Với diện tích 3,2m ngang và 10m dài (sau khi chừa 4m chiều dài cho đường đi chung) thì tôi có thể tách thành sổ đỏ riêng trên miếng đất này không? Chân thành cảm ơn (Nguyễn Hoàng Hưng, 33 tuổi, nhoanghung@...)

- Ông Phan Đức Nhạn: Theo quy định tại Quyết định số 135/2007QĐ-UBND ngày 8-12-2007 của UBND thành phố thì diện tích đất của bạn (3,2 x 10m) được phép xây dưng dựng như sau:

- Nếu lô đất có vị trí mặt tiền đường: Được phép cải tạo, cải tạo, sữa chữa theo quy mô số tầng hiện hữu hoặc xây mới không quá 2 tầng (có thể bố trí tầng lửng tại trệt và mái che cầu thang tại sân thượng), chiều cao không quá 13,4m.

- Nếu lô đất có vị trí trong hẻm: Nếu lô đất có điều kiện hợp khối kiến trúc bên ngoài thì được phép cải tạo sửa chữa theo hiện trạng hoặc xây mới không quá 3 tầng (có thể bố trí tầng lửng tại trệt và mái che cầu thang tại sân thượng), chiều cao không qúa 15,6m.

Riêng đối với việc tách sổ đề nghị bạn liên hệ phòng Tài nguyên và Môi trường nơi bạn có lô đất để được biết thêm chi tiết.

* Hiện nay có cho cá nhân phân lô bán nền không? Tôi thấy hiện có rất nhiều công ty quảng cáo dự án chỉ vài ngàn m2, xây dựng tự do, đường trước nhà chỉ vài mét! Xin hỏi Sở Xây dựng điều này đúng hay sai, hướng xử lý như thế nào? (Phan Trung Ky, 37 tuổi, trungkyphan@...)

- Ông Phan Đức Nhạn: Căn cứ theo quy định của Luật Đất đai 2003 và Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29-10-2004 của Chính phủ không cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức bán nền mà chưa xây dựng nhà ở. Nên việc cá nhân phân lô bán nền hiện nay là sai quy định.

* Còn rất nhiều nơi nữa ngay trong lòng trung tâm thành phố. Có những khu quy hoạch là hẻm 7-8m, nhưng trước đây người dân lấn chiếm ra nên con hẻm còn rất nhỏ ảnh hưởng đến đời sống văn minh, cũng như phòng cháy chữa cháy. Thiết nghĩ khi cấp phép xây nhà thì phải tuân theo quy hoạch, đây là phần lấn chiếm nên nhà nước/chính quyền không phải bồi thường thì tại sao không theo quy hoạch để làm? Điển hình phường 15 quận 10 hẻm 40 Nguyễn Giản Thanh, khu vực trước nhà 40/49 A ,B,C... (nguyen cuong, 30 tuổi, michau83@...)

- Ông Phan Đức Nhạn: Căn cứ theo quy định về cấp phép xây dựng thì việc cấp phép phải tuân thủ theo quy hoạch đã được phê duyệt và việc xây dựng phải tuân thủ theo đúng giấy phép xây dựng được cấp. Đối với trường hợp của ông nêu việc thực hiện tháo dỡ sẽ được thực hiện khi địa phương triển khai thực hiện quy hoạch hẻm theo đúng quy định.

* Cho tôi hỏi hiện nay đất nằm trong dự án muốn xây nhà thì phải làm hồ sơ xin phép xây dựng tại UBND địa phương phải không? Nếu không xây theo giấy phép của dự án có được không? (đạt, 37 tuổi, dinhphungdat@...)

- Ông Phan Đức Nhạn: Theo quy định pháp luật về xây dựng đối với nhà nằm trong dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 thì được miễn giấy phép xây dựng. Việc xây dựng phải đảm bảo phù hợp theo mẫu nhà đã được cơ quan quản lý nhà nước phê duyệt.

* Vì sao nhà không phép vẫn ngang nhiên xây dựng mà không thấy Thanh tra xây dựng đến hỏi thăm? Điển hình tại phường 10, khu phố 5 - đường Quang Trung, Q. Gò Vấp (TP.HCM), mà cán bộ địa chính phường vẫn làm ngơ cho xây dựng. Phải chăng người chủ xây dựng đã phải đóng khoản tiền cho cán bộ hay không? (huệ vân, 39 tuổi, huevan15362@...)

- Ông Phan Đức Nhạn: Cảm ơn ông (bà) về việc phản ánh nêu trên! Vì hiện tại ông (bà) không nêu rõ địa chỉ, đề nghị ông (bà) phản ảnh trực tiếp đến Thanh tra Xây dựng quận Gò Vấp hoặc Thanh tra Sở Xây dựng qua đường dây nóng. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý theo quy định.

Bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 11-2012, định kỳ trung tuần hằng tháng, Tuổi Trẻ Online sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến với Sở Xây dựng TP.HCM để giải quyết các thắc mắc của bạn đọc trong lĩnh vực "nóng" này.

TUỔI TRẺ ONLINE thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên