28/12/2011 09:01 GMT+7

Cơ hội xuất khẩu lao động sang Nhật Bản

TruongUy
TruongUy

TTO - Từ 8g30 sáng nay 28-12, Tuổi Trẻ Online phối hợp với Công ty TNHH Esuhai và Công ty cổ phần Châu Hưng tổ chức buổi giao lưu trực tuyến chủ đề “Cơ hội xuất khẩu lao động sang Nhật Bản”.

YUovECta.jpgPhóng to
Các khách mời tham gia giao lưu ở văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại Hà Nội - Ảnh: QUANG THẾ
5NegjOFE.jpgPhóng to
Khách mời giao lưu với bạn đọc tại tòa soạn Tuổi Trẻ ở TP.HCM - Ảnh: THANH ĐẠM

Các khách mời: Ông Lê Văn Thanh - Phó cục trưởng Cục quản lý lao động ngoài nước; Ông Tống Hải Nam - Trưởng phòng thị trường lao động Cục quản lý lao động ngoài nước; Ông Lê Long Sơn - Giám đốc Công ty TNHH Esuhai; Ông Tống Thanh Tùng - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Châu Hưng...đã giải đáp những thắc mắc liên quan đến điều kiện cần có để được xuất khẩu lao động sang Nhật Bản; cung cấp thông tin về chương trình vừa học vừa làm tại Nhật Bản với mức lương trên 1.000 USD/tháng; những địa chỉ uy tín để người lao động liên hệ; lương bổng và quyền lợi của người lao động sau khi sang Nhật...

MỜI BẠN THEO DÕI NỘI DUNG GIAO LƯU: (Bạn có thể bấm F5 để tiếp tục cập nhật)

pdCZwogL.jpgPhóng to
Ông Lê Khắc Cư (bên trái) và ông Tống Thanh Tùng - Ảnh: THANH ĐẠM
J1EWeznK.jpgPhóng to
Ông Lê Long Sơn - Giám đốc Công ty TNHH Esuhai - Ảnh: THANH ĐẠM

* Cho em hỏi điều kiện và thủ tục để tham gia xuất khẩu lao động theo diện vừa học vừa làm và những địa chỉ đáng tin cậy? Nếu là nam đã 34 tuổi thì có thể tham gia xuất khẩu lao động sang Nhật được hay không? (huỳnh thị tố uyên, 22 tuổi, huynhuyen89@)

- Ông Tống Thanh Tùng (Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Châu Hưng): Đối với bạn nam 34 tuổi thì cơ hội sang Nhật bản gần như không có, còn đối với bạn 22 tuổi thì cơ hội rộng mở. Xin mời bạn đến để được tư vấn tại 2 địa chỉ:

+ Hà Nội: Công ty cổ phần Châu Hưng ở 222 Hoàng Văn Thái - Khương Mai - Q. Thanh Xuân - Hà Nội. Điện thoại: 04 35680 990+ TP.HCM: 36 đường A4, phường 12, Quận Tân Bình. Điện thoại: 08 629 22051 - 629 22052.

* Em đã tốt nghiệp cao đẳng chế tạo máy trường CĐ KT Cao Thắng.Eem rất muốn đi Nhật làm việc, Cty có thể tư vấn cho em là đi với hình thức nào là phù hợp nhất?(TRẦN ĐẠI NGHĨA, 27 tuổi, dainghiatran007@)

- Ông Lê Long Sơn (Giám đốc Công ty Esuhai): Với chuyên ngành cơ khí và tốt nghiệp cao đẳng Cao Thắng, bạn rất thích hợp tham gia chương trình thực tập kỹ năng (làm việc tối đa 3 năm tại Nhật Bản).

3 năm thực tập tại một nhà máy ở Nhật Bản chuyên ngành cơ khí, với quyết tâm cao và mục đích để học hỏi và tích lũy thì bạn có thể đạt được các mục tiêu: 1) Để dành được 500-600 triệu đồng; 2) Có vốn tiếng Nhật để làm việc trong tương lai ; 3) Năng lực và kỹ năng làm việc trong ngành cơ khí; 4) Và nhiều mục tiêu khác nếu em muốn.

Để biết thêm chi tiết bạn liên hệ trực tiếp đến công ty Esuhai chúng tôi (www.esuhai.com). Có rất nhiều bạn cũng đã tốt nghiệp Cao Thắng đang được đào tạo trước khi sang Nhật tại công ty chúng tôi.

* Xin giải đáp giúp tôi những thắc mắc liên quan XKLĐ sang Nhật: 1/ Độ tuổi? 2/ Trình độ chuyên môn? 3/ Địa chỉ uy tín? 4/ Thủ tục, lệ phí? 5/ Có ngân hàng nào cho vay để trả lệ phí? Thủ tục ngân hàng? 6/ Thời gian làm việc & có chế độ phép về quê? Có gia hạn sau khi kết thúc? Tiêu chuẩn nào được gia hạn?(Nguyễn Ngọc Minh, 37 tuổi, ngocminh.gmx@)

- Ông Tống Hải Nam (Trưởng phòng thị trường lao động Cục quản lý lao động ngoài nước): Để đi tu nghiệp tại Nhật Bản, bạn cần đáp ứng những yêu cầu sau:

+ Độ tuổi: từ 18-40 tuổi.

+ Trình độ chuyên môn: tùy theo lĩnh vực ngành nghề nhưng tối thiểu phải tốt nghiệp phải tốt nghiệp phổ thông trung học.

+ Về những địa chỉ tin cậy để đi tu nghiệp tại Nhật: hiện có hơn 100 doanh nghiệp có chức năng đưa lao động VN đi tu nghiệp tại Nhật, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Cục quản lý lao động ngoài nước (địa chỉ 41B, Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, HN. Số điện thoại: 0438249517) để tìm hiểu thêm thông tin về các DN.

- Thủ tục, lệ phí: bạn phải liên hệ trực tiếp với doanh nghiệp.

- Các Ngân hàng thương mại hiện nay đều thực hiện việc cho vay để trang trải chi phí đi làm việc nước ngoài. Bạn có thể liên hệ trực tiếp các ngân hàng để hỏi ch tiết thủ tục vay.

- Thời gian tu nghiệp tại Nhật là 3 năm, hiện Chính phủ Nhật Bản chưa có chủ trương gia hạn sau khi kết thúc thời gian tu nghiệp 3 năm nên sau thời gian tu nghiệp 3 năm bạn phải trở về nước.

* Cho em hỏi khi đi Nhật thì một ngày làm bao nhiêu giờ và có bắt buộc làm ca đêm không?(Lê Thị Trà my, 23 tuổi, Tranh@).

- Ông Lê Văn Thanh (Phó cục trưởng Cục quản lý lao động ngoài nước): Theo quy định của Nhật Bản, mỗi ngày thực tập sinh làm việc 8 giờ, mỗi tuần làm việc 5 ngày. Thông thường thì không làm việc ca đêm nhưng còn tùy thuộc vào nhu cầu của từng công ty. Nếu làm việc ca đêm thì sẽ được tính lương cao hơn mức thông thường.

* Em đã tốt nghiệp ĐH Lạc Hồng, ngành NB học, trình độ tiếng Nhật tương đương 3kyu, vậy có chương trình nào phù hợp với em không?(Kathy, 22 tuổi, kathy012373@)

- Ông Lê Long Sơn: Vì đã tốt nghiệp ĐH chuyên ngành tiếng Nhật nên bạn có thể đi theo chương trình lao động chuyên gia với công việc thông dịch, phiên dịch. Tuy nhiên, điều kiện tuyển dụng rất khó, yêu cầu mức trên N2 hoặc tương đương N1.

Ngoài ra, các công ty tuyển dụng còn yêu cầu nhiều điều kiện khác như: kinh nghiệm làm việc và những kiến thức chuyên môn.

Vì vậy, với khả năng tiếng Nhật hiện có, bạn có lợi thế để tham gia chương trình “Thực tập sinh kỹ năng” và đòi hỏi bạn phải chọn một ngành nghề lĩnh vực chuyên môn phù hợp trong các ngành sản xuất như: chế biến thực phẩm, hải sản, nông nghiệp…

* Long An có địa chỉ nào đáng tin cậy để tham gia xuất khẩu lao động hay không? Chi phí trọn gói để xuất khẩu lao động là bao nhiêu? Khi nộp hồ sơ thì khoảng bao lâu mới được đi, có cần phỏng vấn gì hay không? (huỳnh thị tố uyên, 22 tuổi, huynhuyen89@)

- Ông Tống Hải Nam: Chào bạn, ở Long An không có doanh nghiệp nào có chức năng đưa lao động đi tu nghiệp tại Nhật Bản, nhưng bạn có thể lên TP.HCM là nơi có nhiều doanh nghiệp hoạt động đưa người lao động VN đi tu nghiệp tại Nhật Bản. Ví dụ như:

+ Công ty Suleco (635A Nguyễn Trãi, phường 11, quận 5, TP.HCM),

+ Công ty Sovilaco (số 1 Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM),

+ Công ty Tracimexco (22 Phan Đình Giót, phường 2, Q.Tân Bình, TP.HCM) ..

Hoặc bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua địa chỉ Cục Quản lý lao động Ngoài nước (41B, Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và số điện thoại 043.8249.517 số máy lẻ từ 601 đến 608 để nhận được những thông tin chính xác về các doanh nghiệp có chức năng đưa lao động VN đi tu nghiệp tại Nhật.

l0tfmoM9.jpgPhóng to
Ông Lê Văn Thanh - Phó cục trưởng Cục quản lý lao động ngoài nước - Ảnh: QUANG THẾ

* Khi đi Nhật làm việc, lương tháng bao nhiêu? Có tăng ca hay không? Sau khi trừ chi phí ăn ở thì còn dư bao nhiêu? (Nguyễn Văn Bình, 27 tuổi, Romeonguyen1979@).

- Ông Lê Văn Thanh: Mức lương mà thực tập sinh được hưởng khi làm việc tại Nhật Bản tùy theo từng vùng và từng hợp đồng cụ thể. Nhưng thông thường thu nhập còn lại sau khi trừ thuế và các chi phí là khoảng 80.000 yên Nhật tương đương với khoảng 1.000USD. Còn việc làm thêm giờ thì tùy thuộc vào công việc của mỗi công ty. Nếu làm thêm giờ thì thu nhập có thể cao hơn.

* Chào đại diện công ty Châu Hưng. Tôi là sinh viên năm 3 ngành Kỹ Thuật Môi Trường Trường đại học Nông lâm. Tôi có nguyện vọng được xuất khẩu lao động. Tự nhận xét bản thân là khả năng tiếp thu tốt, trình độ ngoại ngữ khá (toeic 600) trung thực, ham học hỏi. Để được tuyển dụng thì có yêu cầu gì về tiếng Nhật hay không; hay nếu có thì tốt không bắt buộc. Tổng chi phí là bao nhiêu và quyền lợi của người lao động như thế nào? Rất mong nhận được hồi âm từ công ty sớm nhất. (Lâm Tấn Nhã, 20 tuổi, 09127097@)

- Ông Tống Thanh Tùng: Với những thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn nên hoàn tất khóa học tại Việt Nam. Chúng tôi ghi nhận trình độ tiếng Anh của bạn, nhưng để đăng ký đi du học tại Nhật về cơ bản bạn nên chuẩn bị hành trang cho mình bằng cách tự học thêm tiếng Nhật.

Chi phí đi xuất khẩu Lao động tham khảo từ 1.000 - 2000 USD, điều này bạn sẽ biết rõ hơn vì phụ thuộc rất nhiều vào từng đơn hàng cụ thể.

* Em đang là sinh viên năm thứ hai ngành cơ khí chế tạo máy của Đại học Cần Thơ, muốn đi hợp tác lao động tại Nhật Bản dạng vừa học vừa làm thì cần thêm những điều kiện gì?(Lê Thanh Duy, 19 tuổi, thanhhaiduy)

- Ông Lê Khắc Cư (Công ty cổ phần Châu Hưng): Theo thông tin bạn cung cấp, tôi có lời khuyên bạn nên hoàn thành xong khóa học tại Việt Nam để lấy bằng cao đẳng hay đại học. Bên cạnh đó, để biến ước mơ Nhật thành công, bạn có thể đăng ký học một khóa tiếng Nhật. Khi đã hội đủ mọi yếu tố thành công tại Nhật, thì mức lương tham khảo 1.500 USD trở lên dành cho bạn là điều hoàn toàn có thể. Xin chúc bạn học tốt và thành công.

*Tôi được biết đi Nhật làm việc thường theo hợp đồng là 3 năm. Nhưng tôi chỉ muốn đi 1 năm, vậy có được hay không? (Kinh Kha, 25 tuổi, khatrnkinh@)

- Ông Lê Long Sơn: Ngoài những đơn tuyển 3 năm và trên 3 năm, Công ty ESUHAI vẫn có những đơn tuyển 1 năm. Do vậy, bạn có thể tham gia làm việc tại Nhật 1 năm, 3 năm hoặc nhiều hơn tùy vào điều kiện và nguyện vọng của bạn.

Thực tế công ty Esuhai có rất nhiều bạn sinh viên đang học các ngành liên quan đến tiếng Nhật đến tìm hiểu và đăng ký đi làm việc tại Nhật 1 năm với các mục đích: nâng cao tiếng Nhật, tích lũy tài chính và tìm hiểu cơ hội du học tiếp tục tại NB để nâng cao chuyên môn.

* Xin hỏi các ngành nghệ nào được ưu tiên xuất khẩu lao động sang Nhật Bản?(Nguyễn Hoàng Nam, 30 tuổi, namnh.it42@)

- Ông Tống Hải Nam: Hiện nay, việc đưa lao động VN sang tu nghiệp tại Nhật Bản trong những ngành nghề, lĩnh vực mà chính phủ cho phép. Ví dụ: cơ khí, điện tử, dệt may, chế biến thủy sản, chế biến thực phẩm, đóng gói, xây dựng,...

* Năm nay tôi 30 tuổi, tốt nghiệp trung cấp ngành cơ khí chế tạo tại trường Cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng. Tôi có thể đi XKLĐ thị trường Nhật Bản được không? Công ty nào hiện nay đang tuyển, mức phí tổng cộng bao nhiêu?(Nguyễn Mạnh Tuấn, 30 tuổi, sukiden81@)

- Ông Tống Hải Nam: Theo thông tin bạn cung cấp, bạn có thể đi tu nghiệp tại Nhật - nếu đáp ứng thêm yêu cầu về sức khỏe theo quy định của phía Nhật Bản. Như ngành nghề của bạn, hiện nay có nhiều doanh nghiệp có trụ sở tại TP.HCM đang có nhu cầu tuyển dụng đi tu nghiệp tại Nhật Bản.

Bạn có thể liên hệ với một số doanh nghiệp sau: công ty Esuhai (2R-2R1 Bình Giã, phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM), công ty Suleco (635 A, Nguyễn Trãi, P.11,Quận 5, TP.HCM)...

Về mức phí, bạn có thể liên hệ trực tiếp với các công ty để có câu trả lời chính xác.

* Chào công ty Esuhai. Thông qua người bạn có con từng đi Nhật do công ty Esuhai đưa đi, hôm nay tôi có câu hỏi như sau: tôi hiện nay đang có 2 cháu (1 trai, 1 gái); và tôi đều muốn cho đi Nhật. Vậy tôi nên cho các cháu sang Nhật làm các ngành nghề nào? (Lê Văn Quang, 58 tuổi, quangle3753@)

- Ông Lê Long Sơn: Cảm ơn chú về câu hỏi. Công ty Esuhai xin trả lời như sau: Đối với nam,phía Nhật Bản thường tuyển dụng vào các ngành : Cơ khí (Tiện, Phay; Hàn; Dập; Sơn; Đúc); Xây dựng; Nông nghiệp. Lưu ý là đối nhóm ngành Cơ khí bắt buộc phải tham gia khoá đào tạo nghề ngắn hạn (nếu chưa có)

Đối với nữ, phía Nhật Bản thường tuyển dụng vào các ngành: Lắp ráp điện tử (màn hình tivi, điện thoại, nồi cơm điện…); Chế biến thực phẩm; Chế biến thuỷ sản; Kiểm tra sản phẩm; Ép nhựa; Nông nghiệp; May mặc… Trừ ngành may, các ngành còn lại không yêu cầu có kinh nghiệm

Chú có thể liên lạc trực tiếp tại văn phòng công ty Esuhai: 2R-2R1, Bình Giã, P.13, Tân Bình, TPHCM để được tư vấn và hướng dẫn thủ tục.

* Điều kiện để đi lao động ở Nhật hệ vừa hoc vừa làm? Nếu muốn đi phải ký quỹ bao nhiêu? Ngân hàng có cho vay hay không? (Nguyễn Như Quỳnh, 15 tuổi, Nhuxuanquynh@)

- Ông Tống Thanh Tùng: Với độ tuổi 15, bạn có thể đăng ký tại trường Châu Hưng để đi du học tại Nhật Bản theo chương trình du học thông thường, bởi độ tuổi này, bạn chưa đủ tuổi tham gia lao động. Bạn có thể tham khảo thông tin tại website www.chauhung.com.vn - www.chauhung.edu.vn Điện thoại: 08 36014888.

6aORrEtt.jpgPhóng to
Ông Tống Hải Nam - Trưởng phòng thị trường lao động Cục quản lý lao động ngoài nước Ảnh: QUANG THẾ

* Con tôi thi rớt đại học, nay làm hồ sơ để lao động tại Nhật Bản thì gặp cơ quan nào và lệ phí bao nhiêu? Xin cám ơn(bùi văn lợi, 47 tuổi, builoityphu@)

- Ông Tống Hải Nam: Chào anh Lợi, anh có thể liên hệ với Cục Quản lý lao động ngoài nước theo số điện thoại 043.8249.517 để có thông tin chi tiết.

* Em đã tốt nghiệp trung cấp điều dưỡng và đang làm việc tại phòng khám đa khoa, tiếng Nhật 3 kyu, đang học 2 kyu. Vừa rồi qua báo đài em có được biết điều dưỡng Việt Nam cũng có thể sang Nhật theo chương trình EPA đã ký kết giữa hai chính phủ, vậy em có thể đi Nhật học tập và làm việc không ạ? Và nếu có thể thì em sẽ liên hệ ở đâu ạ? Em xin chân thành cảm ơn.(Lê Thị Kim Ánh, 1975 tuổi, anhkim10_75@).

- Ông Lê Văn Thanh: Vừa qua, Việt Nam và Nhật Bản đã ký thỏa thuận về việc phái cử và tiếp nhận điều dưỡng viên Việt Nam sang Nhật Bản và hiện nay đang đàm phán về các văn bản chi tiết. Theo đó, những điều dưỡng có trình độ cao đẳng, đại học có chứng chỉ hành nghề theo luật khám bệnh, chữa bệnh Việt Nam, có kinh nghiệm làm việc thực tế 2 năm, có trình độ tiếng Nhật N3 thì có thể được tuyển sang Nhật thực tập theo ngành điều dưỡng.

Khi làm việc tại Nhật bạn phải tham gia kỳ thi quốc gia về điều dưỡng. Nếu đạt, sẽ được cấp giấy phép hành nghề và được làm việc lâu dài tại Nhật Bản.

* Tôi đã đi tu nghiệp tại Nhật được 3 năm và đã về nước theo đúng hợp đồng đã một năm nay. Tôi có bằng N3, bây giờ muốn đi tu nghiệp lại có được không? (Nguyễn Quốc Bảo, 33 tuổi, baosoft2000@).

- Ông Lê Văn Thanh: Mục đích việc tiếp nhận thực tập sinh vào Nhật Bản là đào tạo nguồn nhân lực cho các nước đang phát triển. Sau khi hoàn thành hợp đồng 3 năm, thực tập sinh phải quay trở lại nước mình để làm việc góp phần xây dựng đất nước. Bạn đã hoàn thành tu nghiệp ở Nhật nên không thể quay lại Nhật Bản để tu nghiệp theo trình độ cũ nữa. Nếu bạn muốn quay lại Nhật Bản, phải sau ít nhất 1 năm và phải đăng ký tu nghiệp ở trình độ cao hơn theo yêu cầu của Nhật Bản.

* Là kỹ sư điện-điện tử, nếu làm việc tại Nhật, lương khởi điểm sẽ là bao nhiêu? Nếu qua Nhật học, sinh viên có được làm thêm để trang trải chi phí sinh hoạt không? Mức lương làm thêm của sinh viên tại Nhật khoảng bao nhiêu?(Mai trí Dũng, 20 tuổi, mvndh@)

- Ông Lê Khắc Cư: Là kỹ sư điện tử, lương khởi điểm tại Nhật là 148.000 yên/tháng. Nếu qua Nhật học, bạn có thể vừa học vừa làm mỗi tuần khoảng 28 giờ làm thêm, mỗi giờ thu nhập khoảng 8-12USD tùy theo công việc (phục vụ nhà hàng, thu ngân, bán hàng siêu thị, đóng gói thức ăn nhanh...).

* Chi phí đi lao động tổng cộng bao nhiêu tiền? Có thế chấp gì không? Bao nhiêu tuổi được đi? Cần những bằng cấp gì? Khi được tuyển dụng đi làm, lương tháng bao nhiêu; có tăng ca không? Và lương trung bình mỗi tháng là bao nhiêu tiền?(Mai Ngọc Tùng, 35 tuổi, maingoctng999@)

- Ông Tống Thanh Tùng: Chi phí tham gia xuất khẩu lao động tại Nhật Bản dao động trong khoảng 1.500 đến 2.000 USD tùy theo từng đơn hàng cụ thể. Không có thế chấp. Độ tuổi từ 20 đến 28 rất phù hợp với thị trường Nhật Bản. Chương trình này tên gọi là "Tu nghiệp sinh" nên theo luật pháp Nhật Bản, bạn đang phải làm việc ở một công ty tại Việt Nam. Bằng cấp đương nhiên tối thiểu từ cấp 3 trở lên. Khi trúng tuyển, lương là khoảng 148.000 yên/tháng chưa kể làm thêm giờ. Chủ sử dụng sẽ cung cấp nhà và các vật dụng cần thiết. Các chế độ làm thêm, tăng ca và bảo hiểm theo luật lao động Nhật Bản.

* Con tôi năm nay 25 tuổi, tốt nghiệp kỹ sư cơ khí trường ĐH Sư Phạm kỹ thuật. Nhà nghèo, tôi phải làm gì để con tôi được đi làm việc ở Nhật Bản? (nguyễn viết lập, 55 tuổi, nguyenvietlap2011@)

- Ông Tống Hải Nam: Đối với trường hợp con của bác, bác có thể liên hệ trực tiếp với những công ty sau để hỏi thông tin chi tiết: Công ty Sovilaco (số 1 Phổ Quang, phường 2, Q.Tân Bình, TP.HCM) hoặc công ty Esuhai (2R-2R1 Bình Giã, phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM. 2 công ty trên hiện có chương trình tuyển lao động kỹ thuật cao đi làm việc tại Nhật.

* Em muốn hỏi điều kiện để đi XKLĐ sang Nhật là gì? Cần phải làm những thủ tục gì và lệ phí như thế nào? Có phải học tiếng Nhật hay không? Và nếu học thì học ở đâu, công ty lo hay mình phải tự túc? Từ khi làm hồ sơ xin đi đến khi biết kết quả mất bao lâu? Có giới hạn độ tuổi không?(Nguyễn Hiểu Quân, 25 tuổi, becauseyoulive87@)

- Ông Lê Long Sơn: Yêu cầu tuyển dụng sang Nhật Bàn làm việc theo chương trình thực tập kỹ năng (3 năm) của Công ty Esuhai như sau:

+ Tuổi: 19-29.

+ Đủ sức khỏe: được khám sức khỏe tại bệnh viện chỉ định.

+ Tốt nghiệp tối thiểu cấp 3 trở lên. Riêng đối với nam giới ưu tiên tốt nghiệp hoặc có kinh nghiệm làm việc trong các lĩnh vực: hàn, tiện, dập, sơn.

+ Có hộ khẩu từ Quảng Bình trở vào.

+ Có điều kiện tham gia chương trình đào tạo tiếng Nhật, định hướng nghề nghiệp, tác phong làm việc. (Cơ sở đào tạo tại Hồ Chí Minh hoặc Đồng Nai).

* Chào Công ty Esuhai. Tôi là kỹ sư tốt nghiệp ĐH BKĐN, năm 2008 (lúc đang học năm 3). Tôi được biết Công ty Esuhai tổ chức hội thảo tuyển dụng kỹ sư đi làm việc tại Nhật. Hiện nay công ty có còn tuyển kỹ sư đi Nhật hay không?(Đăng Tú, 25 tuổi, dangtu9987@)

- Ông Lê Long Sơn: Hiện tại chúng tôi vẫn tiếp tục tuyển kỹ sư đi làm việc tại Nhật theo 2 chương trình:

+ Chương trình dài hạn: Đối với các kỹ sư có trình độ Nhật ngữ tương đương 2Kyu/N2; Thời gian làm việc có thể hơn 3 năm.

+ Chương trình trung hạn: Đối với kỹ sư chưa biết tiếng Nhật, chương trình này dễ đi hơn hệ dài hạn và thời gian làm việc tối đa là 3 năm. Hiện nay đa phần các kỹ sư trẻ khi đến công ty Esuhai đăng ký đều muốn tham gia chương trình này vì nhanh chóng được đi Nhật; và chỉ muốn làm việc 3 năm tại Nhật để quay về Việt Nam phát triển nghề nghiệp tiếp tục.

Lưu ý bạn: Mức thu nhập của hai hệ có khác nhau do sự khác biệt ở trình độ tiếng Nhật, nội dung công việc đảm nhận có khác nhau.

Khi tham gia chương trình kỹ sư bạn sẽ được tài trợ toàn bộ chi phí đào tạo tiếng Nhật.

* Xin hỏi điều kiện tuyển lao động hệ vừa học vừa làm? Nơi đăng ký, thủ tục hồ sơ? Thời gian chờ của thí sinh sau khi hoàn thiện hồ sơ đến ngày lên đường? Chi phí ban đầu bao nhiêu? (Trần Đức Long, 40 tuổi, duclongninhthuan@)

- Ông Lê Khắc Cư: Bạn liên hệ trực tiếp tới trường Châu Hưng tại đại chỉ; 36A đường A4, P.12, Q. Tân Bình. Thời gian làm các thủ tục hồ sơ cho bạn sang Nhật tùy thuộc vào các điều kiện của cá nhân bạn. Thời gian từ 2-6 tháng. Nếu như tham gia khóa học, chi phí ban đầu là 1.500USD. Chúng tôi bắt đầu nhận hồ sơ ghi danh ngày 28-12-2011.

* Để đi xuất khẩu lao động sang Nhật, người lao động phải trải qua những giai đoạn kiểm tra như thế nào? Và phải chuẩn bị về mặt tài chính là bao nhiêu? Từ khi trúng tuyển cho đến khi có lịch bay, phải mất bao lâu? (Nguyễn Thị Mai, 25 tuổi, nymmainguyen@)

- Ông Tống Thanh Tùng: Trước tiên, bạn phải cho chúng tôi biết nhu cầu của bạn đi làm ngành gì tại Nhật Bản, sau đó bộ phận tư vấn viên của chúng tôi sẽ tư vấn cụ thể giúp bạn. Có 3 loại phỏng vấn: 1. Chủ sử dụng phỏng vấn trực tiếp, 2. Ủy quyền cho công ty phái cử (Ví dụ: Châu Hưng là công ty phái cử), 3. Phòng vấn qua webcam.

Tài chính cần chuẩn bị khoảng từ 1.500 đến 2.000 USD, chưa bao gồm chi phí khám sức khỏe, hộ chiếu, tiền học tiếng Nhật (nếu có). Từ khi trúng tuyển đến khi đi làm việc, thời gian khoảng từ 2 đến tối đa 6 tháng.

* Theo tôi được biết, phía Nhật có nhu cầu cho 2 nhóm ngành là: cơ khí và điện tử. Vậy xin hỏi cụ thể là những ngành nào trong 2 nhóm ngành đó?(Lưu Tuấn Nghĩa, 28 tuổi, ltnghia100883@)

- Ông Lê Khắc Cư: Hiện nay các ngành nghề mà các công ty Nhật đang tuyển thực tập sinh sang làm việc gồm có: Cơ khí hàn; Chế biến thực phẩm; Xây dựng; Láp ráp điện tử; May mặc.

Bạn có thể liên hệ với công ty Châu Hưng chúng tôi để biết thêm chi tiết.

* Tôi có 3 câu hỏi:

1. Điều kiện làm việc và học tập thêm cho kỹ sư cơ khí Việt Nam làm việc bên Nhật. Môi trường nâng cao tiếng Nhật chắc sẽ rất nhiều và tốt? Còn môi trường giao tiếp tiếng Anh có nhiều không?

2. Kỹ sư Việt Nam sang đó có làm thêm công việc gì khác để kiếm thêm thu nhập và có nhiều kinh nghiệm được không?

3. Việc gia hạn thời gian hợp đồng được diễn ra như thế nào? (Đoàn Ngọc Cảm, 26 tuổi tuổi, camngocdoanmb@).

- Ông Lê Văn Thanh: Xin trả lời anh:

1. Nếu được phía Nhật tuyển chọn với tư cách là kỹ sư, bạn sẽ có cơ hội nâng cao tiếng Nhật. Và nếu bạn tiếp xúc với những người nói tiếng Anh, bạn cũng có cơ hội nâng cao tiếng Anh.

2. Qua thời gian làm việc ở Nhật bạn sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm làm việc nghiêm túc, tiếp xúc với nền công nghiệp tiên tiến với công nghệ hiện đại và thu nhập tốt.

3. Đối với kỹ sư làm việc ở Nhật thường được gia hạn hợp đồng hàng năm.

* Tôi là sinh viên mới tốt nghiệp hệ cao đẳng chính quy ngành chế tạo máy nay muốn đi Nhật để tu nghiệp thi thủ tục đăng kí như thế nào? Ở đâu? Chi phí bao nhiêu? Và hiện nay các ngân hàng có hỗ trợ cho vay vốn để di theo diện này không?(Nguyễn Đình Thành, 25 tuổi, dinhthanhkrb@)

- Ông Tống Hải Nam: Hiện có nhiều doanh nghiệp có chức năng đưa lao động VN đi tu nghiệp tại Nhật Bản. Vì vậy, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Cục Quản lý lao đông ngoài nước để được nhận thông tin phù hợp với yêu cầu và nguyện vọng của bạn. Bạn có thể tham khảo ở các câu trả lời liên quan.

* Các công ty Nhật Bản tuyển dụng lao động nước ngoài yêu cầu quan trọng nhất là gì? Sức khỏe, tuổi tác, tay nghề hay phẩm chất đạo đức của người lao động? Người bị cận thị 2 điốp có thể đi xuất khẩu lao động sang Nhật được không? (Nguyễn Thị Mai, 25 tuổi, nymmainguyen@)

- Ông Lê Long Sơn: Nhà tuyển dụng tất nhiên còn yêu cầu nhiều điều kiện hơn nữa với mục đích tuyển được nhân sự làm việc thật hiệu quả, năng suất cao, và chất lượng tốt. Tuy nhiên, mỗi nhà tuyển dụng lại có tiêu chí tuyển dụng khác nhau, còn tùy thuộc vào cảm tính của người phỏng vấn.

Hiện tại Esuhai đang cần tuyển các ứng viên ở độ tuổi 19-29, đảm bảo sức khỏe tốt theo chỉ định khám sức khỏe của bệnh viện, và có tư cách, đạo đức, tác phong tốt để tham gia chương trình đào tạo tiếng Nhật, định hướng phát triển nghề nghiệp, kỹ năng làm việc... trước đưa sang Nhật làm việc.

* Em năm nay 36 tuổi, trình độ học vấn 12/12. Xin hỏi có được tham gia đăng ký xuất khẩu lao động sang Nhật được không? Phải tốn phí là bao nhiêu? Thủ tục như thế nào? (nguyễn văn chúng, 36 tuổi, vanchungkenaco@)

- Ông Tống Hải Nam: Theo quy định của phía Nhật Bản, bạn vẫn trong độ tuổi có thể đi tu nghiệp tại Nhật (từ 18-40 tuổi). Nhưng thực tế, các công ty của Nhật Bản có xu hướng tiếp nhận lao động trẻ, nên cơ hội của bạn là có phần hạn chế.

* Để đi tu nghiệp tại Nhật Bản tôi cần trang bị cho mình những gì? (Một bạn đọc)

- Ông Lê Văn Thanh: Trước hết bạn cần phải trang bị cho mình trình độ tiếng Nhật tốt mới có thể dễ dàng giao tiếp trong làm việc và sinh hoạt. Tìm hiểu kỹ văn hóa Nhật Bản, bạn sẽ dễ hòa nhập với Nhật. Tăng cường ý thức chấp hành kỷ luật trong sinh hoạt và làm việc.

* Tôi năm nay 30 tuổi, chuyên về tiện, phay, bào. Như vậy tôi có cơ hội đi hợp tác lao động không? (Trần Công Trạng, 30 tuổi, cokhihaitrang@)

- Ông Tống Thanh Tùng: Độ tuổi dễ dàng xin giấy phép lao động tại Nhật Bản là từ 20 đến 28 tuổi. Chưa rõ bằng cấp chuyên ngành về tiện, phay, bào của bạn đạt ở trình độ nào, vậy nên bạn vui lòng liên hệ trực tiếp với công ty Châu Hưng chúng tôi theo địa chỉ 222 Hoàng Văn Thái, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Điện thoại: 04.35680990.

* Em sắp tốt nghiệp ngành chế biến thủy sản của trường ĐH Nông Lâm TP.HCM. Em có mong muốn đi lao động ở Nhật Bản. Các vị chuyên gia hãy cho biết em có thể đi làm tại Nhật đúng với chuyên ngành được không? Chi phí ra sao? Thủ tục và lương như thế nào? Em xin chân thành cám ơn.(Đỗ Duy Khanh, 22 tuổi, thusinhtieutu@)

- Ông Tống Thanh Tùng: Bạn hoàn toàn có thể sang làm việc tại Nhật Bản theo đúng chuyên ngành đã lựa chọn cũng như theo luật lao động Nhật Bản, Việt Nam và do tổ chức JITCO quy định. Đương nhiên, bạn nên tập trung hoàn thành khóa học của bạn tại Việt Nam. Chi phí đi xuất khẩu lao động dao động ở mức từ 1.500 đến 2.000 USD. Thủ tục đơn giản với điều kiện bạn không vi phạm pháp luật. Mức lương tham khảo từ 1.000 đến 1.500 USD đối với tu nghiệp sinh, 1.500 đến 2.500 USD đối với kỹ thuật viên cao cấp tương ứng với trình độ cao đẳng và đại học).

* Tôi 27 tuổi, tốt nghiệp đại học GTVT chuyên ngành cầu đường muốn được sang Nhật làm việc. Tôi xin hỏi những ngành nào tôi có thể đăng ký để đi Nhật làm việc được. Tôi có thể được tuyển dụng không và cần học tiếng Nhật như thế nào? Xin cảm ơn quý báo ( phuchau84@gmail.com)

- Ông Lê Khắc Cư: Bạn có thể đăng ký sang Nhật làm việc ở nhóm ngành xây dựng cầu đường. Bạn phải tự trang bị tiếng Nhật.

* Chào quý công ty, tôi có người cháu đi Nhật về nước từ 2010, nhưng hiện tại vẫn chưa có việc làm (thất nghiệp). Khi hỏi ra thì nghe nói là đi tìm việc nhưng lương thấp quá nên không làm. Vậy tôi băn khoăn là đi Nhật thực tế có ích lợi gì về phát triển nghề nghiệp như công ty Esuhai nói hay không? (LA VĂN CẦU, 48 tuổi, lavncu@)

- Ông Lê Long Sơn: Hiện tại khi đăng ký xuất khẩu lao động ở Nhật tại công ty Esuhai, ngoài việc học tiếng Nhật công ty còn đào tạo những nội dung:

+ Tư vấn định hướng

+ Kỹ năng lập kế hoạch

+ Kỹ năng phát triển bản thân

+ Oden (Giáo dục nhận thức)

+ Các kỹ năng làm việc hiệu quả theo phong cách Nhật Bản

Với những nội dung được đào tạo bên trên trước khi sang Nhật Bản làm việc, người lao động sau 3 năm làm việc tại Nhật trở về bạn có thể tự tin tìm công việc phù hợp và mức lương cao.

Để được tư vấn rõ hơn Bạn có thể tham khảo website: www.esuhai.com; www.kaizen.vn

* Em đang là sinh viên năm cuối. Tháng 6 tới ra trường, vậy em có cơ hội đi Nhật làm việc không? Điều kiện cần thiết để đi xuất khẩu là gi? (Nguyễn Quang Huy, 22t tuổi, quanghuy77bd@yahoo.com.vn)

- Ông Lê Khắc Cư: Sau khi tốt nghiệp xong, bạn có thể đăng ký học tiếp lớp học tiếng Nhật trong thời gian 6 tháng. Bạn có thể đăng ký tại công ty Châu Hưng - số 36, đường A4, P12, Q. Tân Bình để được hướng dẫn các thủ tục cần thiết.

* Tôi từng đi tu nghiệp ở Nhật từ tháng 9-2007 đến tháng 9-2010. Giờ tôi muốn quay trở lại Nhật cũng với tư cách tu nghiệp thì có đuợc hay không? Có bằng trung cấp nghề (quản lý khách sạn) và trình độ tiếng Nhật 2 kyu, vậy tôi có thể qua Nhật làm công việc liên quan đuợc không? Liên hệ ở đâu? (nguyễn thanh việt, 27 tuổi, vikhuannau@)

- Ông Tống Hải Nam: Như tôi đã trả lời ở một câu hỏi có nội dung tương tự, bạn đã đi tu nghiệp tại Nhật 3 năm nên không thể quay trở lại tu nghiệp tại Nhật Bản. Trường hợp muốn quay trở lại Nhật để làm việc bạn phải có trình độ cao hơn (trình độ từ Đại học trở lên) và đáp ứng các yêu cầu khác theo quy định của Nhật.

* Tôi muốn đi xuất khẩu sang Nhật Bản nhưng hoàn toàn chưa biết tiếng Nhật. Xin cho hỏi quá trình tuyển chọn cho đến khi được sang Nhật làm việc thời gian khoảng bao lâu? Và sẽ làm ngành nghề gì?Xin cám ơn. L.T.L(Lê thanh Long, 25 tuổi, lethalong730702)

- Ông Lê Văn Thanh: Nếu được tuyển, bạn sẽ học một khóa tiếng Nhật trước khi xuất cảnh trong thời gian khoảng 4 tháng. Ngành nghề làm việc theo nhu cầu phía Nhật khi tuyển chọn.

* Trong quá trình tìm hiểu về việc đi lao động ở Nhật Bản, tôi được biết trong chi phí ban đầu, người lao động phải đóng cho công ty môi giới ba tháng lương cơ bản và 500USD chi phí giấy tờ. Theo giải thích của họ, chi phí 3 tháng lương cơ bản là theo quy định của nhà nước… có đúng hay không!?(Nguyễn Anh Tuấn, 28 tuổi, nguyentuancad@)

- Ông Tống Hải Nam: Theo quy định của luật người VN đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, người lao động khi đi làm việc ở nước ngoài phải trả một khoản phí dịch vụ cho các công ty xuất khẩu. Mức phí này tương đương với một tháng lương cơ bản cho mỗi một năm làm việc ở nước ngoài làm việc theo hợp đồng.

* Tôi là kỹ sư xây dựng cầu đường, hiện đang làm cho một công ty xây dựng ở Quảng Bình. Trước đây tôi cũng đã từng làm việc với các kỹ sư, chuyên gia Nhật Bản tại các dự án ở TP.HCM. Tôi muốn có cơ hội để được làm việc tại Nhật thì cần những điều kiện gì? Thủ tục cũng như lệ phí như thế nào? (Lưu Hồng Quân, 27 tuổi, luuhongquanqb@)

- Ông Tống Thanh Tùng: Với thông tin đã cung cấp, bạn hoàn toàn có thể sang Nhật làm việc với thu nhập cao theo chương trình kỹ thuật viên. Thủ tục cũng rất đơn giản. Lệ phí khoảng 1.500 đến 2.000 USD.

* Em hiện là sinh viên năm cuối của một trường đại học. Xin hỏi với vốn tiếng Anh đã được học thì em có thể lao động tai Nhật không? Cần có điều kiện gì để được đi? Những địa chỉ uy tín để người lao động liên hệ? Thủ tục, lệ phí ra sao? Mức lương trên 1.000 USD sẽ làm công việc gì và phải đóng thuế như thế nào? Em xin cảm ơn.(Nguyễn Huỳnh Phúc Hậu, 20 tuổi, phuchau_0612@)

- Ông Tống Thanh Tùng: Với kinh nghiệm của chúng tôi, bạn nên tham gia khóa học tiếng Nhật và qua đó bạn mới hiểu văn hóa và ngôn ngữ Nhật Bản. Điều này như là chìa khóa giúp bạn thành công khi muốn làm việc thêm tại Nhật Bản. Xin chúc bạn học tốt và đạt kết quả cao trong kỳ thi tới. Với những câu hỏi về thủ tục, lệ phí, điều kiện..., bạn vui lòng tham khảo những câu trả lời liên quan.

* Đã tốt nghiệp ĐH Xây dựng, khoa kiến trúc, tôi muốn sang Nhật vừa học cao học vừa đi làm thì cần những điều kiện gì, liên hệ với ai, cơ quan nào, địa chỉ liên hệ? (phan văn trung, 25 tuổi, phantrung59@)

- Ông Lê Khắc Cư: Hiện thị trường Nhật Bản đang tuyển ngành xây dựng. Với trình độ và tuổi đời của mình, bạn có thể tham gia khóa học tiếng Nhật ngay từ bây giờ để hội đủ điều kiện. Bạn có thể liên hệ công ty Châu Hưng (số 36A, đường A4, P.12, Q. Tân Bình, TP.HCM)

* Để có cơ hội đi xuất khẩu lao động sang Nhật cần những điều kiện, bằng cấp như thế nào? Em tốt nghiệp cao đẳng ngành quản trị kinh doanh có thể được đi làm hay không ạ? Nếu chưa biết gì về tiếng Nhật thì quy trình đào tạo trong vòng bao lâu? Mong được giải đáp. Trân trọng cảm ơn.(Nguyễn Thị Huy Phương, 24 tuổi, huyphuong29787@)

- Ông Lê Long Sơn: Về điều kiện tham gia chương trình thực tập kỹ năng tại Nhật Bản xin bạn vui lòng tham khảo các câu trả lời liên quan. Hiện tại, Công ty Esuhai chúng tôi, từ lúc sơ tuyển đến lúc xuất cảnh tối thiểu khoảng 6 tháng, trung bình khoảng 8 - 10 tháng. Nội dung đào tạo: tiếng Nhật căn bản, tiếng Nhật chuyên ngành, kỹ năng làm việc tại Nhật Bản, kỹ năng định hướng và phát triển nghề nghiệp…

Chương trình lao động tại Nhật Bản hiện nay chủ yếu tuyển dụng các ngành nghề trong lĩnh vực sản xuất: cơ khí, điện tử, thực phẩm, nông nghiệp,... Nếu bạn quyết định tham gia chương trình này, rất mong bạn liên hệ đến Esuhai chúng tôi để được tư vấn trực tiếp để định hướng chọn ngành nghề phù hợp.

* Em vừa tốt nghiệp đại học xây dựng dân dụng và công nghiệp, đi làm được hơn nửa năm. Nay em muốn sang làm việc tại Nhật, với mong muốn học hỏi kinh nghiệm và có thêm thu nhập. Hiện nay các đơn đặt hàng ngành xây dựng rất hiếm, và tuyển rất khó. Mong anh (chị) tư vấn giúp về những công ty có những đơn hàng dạng này, và những điều cần lưu ý khi làm việc với người Nhật giúp em! (Dương Minh Luân)

- Ông Lê Văn Thanh: Nếu bạn muốn làm việc đúng ngành xây dựng phải phụ thuộc vào nhu cầu tuyển chọn của Nhật Bản. Tuy vậy, bạn vẫn có thể đi làm những ngành nghề khác để nâng cao trình độ và có thu nhập tốt. Bạn nên liên hệ các doanh nghiệp được phép đưa thực tập sinh đi tu nghiệp tại Nhật. Về lưu ý làm việc với người Nhật, người Nhật làm việc rất nghiêm túc cả về thời gian lẫn chất lượng công việc. Người Nhật luôn giữ uy tín.

* Em quê Hà Tĩnh, đã tốt nghiệp PTTH, hiện đang sống và làm việc tại TP.HCM. Em muốn làm thủ tục đi Nhật tại TP.HCM có được không; liên hệ ở đâu, chi phí hết bao nhiêu, có thể vay vốn ngân hàng được không?(trần minh đại, 29 tuổi, tran_minhdai@)

- Ông Tống Thanh Tùng: Bạn có thể vay vốn tại: 1.Ngân hàng chính sách, 2. Ngân hàng phát triển nông nghiệp và nông thôn với lãi suất ưu đãi. Số vốn bạn có thể vay lên đến 80% trong tổng số tiền chi phí. Những vấn đề khác, bạn có thể tham khảo những câu trả lời liên quan.

Bạn có thể đăng ký với công ty Châu Hưng chúng tôi tại địa chỉ: 196/1/15 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM hoặc trường Châu Hưng tại địa chỉ 36A đường A4, phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM.

* Là cử nhân cao đẳng cơ khí động lực, tôi muốn đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản. Cho tôi hỏi tôi được đăng ký đi theo diện nào và mức thu nhập khoảng bao nhiêu trong 1 tháng(đỗ đăng trình, 24 tuổi, trinhdangdo@...)

* Năm nay 21 tuổi, mới tốt nghiệp cao đẳng CNTT trường Đại học KHTN, liệu em có thể đi xuất khẩu lao động sang Nhật Bản không? Và cho em hỏi công việc phải làm như thế nào? Cần có những kỹ năng và kiến thức gì?(Nguyễn Gia Phú, 21 tuổi, sebastian1409@)

- Ông Lê Khắc Cư: Bạn có thể tham gia 1 khóa học tiếng Nhật trong thời gian 6 tháng, để đăng ký vào các ngành: lắp ráp điện tử, cơ khí.

Với trường hợp đã tốt nghiệp cao đẳng ngành cơ khí, bạn có thể tham gia làm việc tại thị trường Nhật Bản theo dạng thực tập sinh, thu nhập khoảng 148.000 yên/tháng (đã bao gồm tiền ăn ở, chưa kể làm thêm giờ).

Bạn có thể liên hệ công ty Châu Hưng - số 36, đường A4, P12, Q. Tân Bình, TP.HCM - điện thoại: 08 629 22051 và số 222 Hoàng Văn Thái, P.Khương Mai, Thanh Xuân - Hà Nội - điện thoại: 04 35680 990.

* Tôi có trình độ cử nhân chuyên ngành kế toán, hiện đang làm cho công ty Nhật tại Việt Nam. Cho tôi hỏi hiện nay ngành kế toán có cơ hội nào để đi xuất khẩu lao động Nhật không? (Nguyễn Hoàng Oanh, 23 tuổi, oanh.acct@gmail.com)

- Ông Lê Văn Thanh: Nếu trình độ tiếng Nhật của bạn tốt, bạn vẫn có cơ hội sang Nhật làm việc.

* Để có cơ hội đi xuất khẩu lao động sang Nhật cần những điều kiện, bằng cấp như thế nào? Em tốt nghiệp cao đẳng ngành quản trị kinh doanh có thể được đi làm hay không ạ? Nếu chưa biết gì về tiếng Nhật thì quy trình đào tạo trong vòng bao lâu? Mong được giải đáp. (Nguyễn Thị Huy Phương, 24 tuổi, huyphuong29787@)

- Ông Tống Thanh Tùng: Không rõ bạn đã tốt nghiệp chương trình cao đẳng Quản trị kinh doanh của trường nào và đã có trang bị ngôn ngữ tiếng Nhật chưa? Nếu chưa, hiện trường Châu Hưng có chương trình vừa học vừa làm sẽ bắt đầu nhận ghi danh vào ngày 28-12-2011 tại Việt Nam. Khoảng thời gian đào tạo tiếng Nhật là 2 năm. Trong 2 năm này, trình độ tiếng Nhật của bạn sẽ đạt trình độ cấp 4, trình độ cao nhất trong ngôn ngữ tiếng Nhật. Với trình độ ngôn ngữ tiếng Nhật ở cấp độ 2, bạn đã có thể đi làm được rồi.

Các đợt nhập học tại Nhật Bản bao gồm các tháng 1, 4, 7, 10 trong 1 năm.

Hồ sơ bao gồm:

- 1 bằng cấp cao nhất và bảng điểm. Đối với người tốt nghiệp PTTH thì cần bằng cấp 3 và học bạ theo nguyên tắc đã hoàn tất 12 năm học. Dưới 22 tuổi đối với người tốt nghiệp phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp và đến 30 tuổi với người đã tốt nghiệp đại học

- 6 tấm ảnh 3x4

- Giấy xác nhận việc làm đối với những người đang đi làm.

- Giấy xác nhận số dư tài khoản ngân hàng (của người bảo lãnh tài chính)

- Giấy xác nhận việc làm của người bảo lãnh

- Giấy khai sinh

- Giấy xác nhận đã học tiếng Nhật

Tùy từng trường hợp cụ thể có thể phải bổ sung những giấy tờ khác theo yêu cầu của Sở Di trú Nhật Bản.

Lưu ý: toàn bộ giấy tờ đều phải được công chứng và dịch sang tiếng Nhật.

* Người lao động có bằng ĐH kỹ thuật thì có được ưu tiên gì không?(Lê Tuấn, 32 tuổi, spconkho@...)

- Ông Tống Hải Nam: Nếu phía tuyển dụng có yêu cầu về kỹ thuật đúng chuyên ngành của mình, bạn sẽ được ưu tiên.

* Em là sinh viên mới tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng của ĐH Hồng Bàng. Em muốn sang Nhật Bản làm việc. Anh/chị có thể cho em biết ngành nghề nào phù hợp với nữ và cần những điều kiện gì ạ? (Lý Kim Ngọc, 23 tuổi, lynhaki_84@...)

- Ông Lê Khắc Cư: Bạn có thể đăng ký tham gia lao động tại thị trường Nhật Bản với các nhóm ngành như chế biến thực phẩm, may mặc, và một số ngành khác có liên quan.

* Em tên Thùy Linh, hiện đang ở Bình Thuận. Em có rất nhiều người thân cũng như bạn bè đang lao động ở nước ngoài. Cho em hỏi công ty Châu Hưng có hỗ trợ gì cho lao động khi về nước trong việc tìm kiếm việc làm không?(Trần Thị Thùy Linh, 20 tuổi, thuylinh91@)

- Ông Tống Thanh Tùng: Công ty Châu Hưng cam kết đồng hành cùng người lao động đang và đã làm việc tại nước ngoài cũng như sắp sửa quay trở lại Việt Nam. Khi các bạn lao động hoàn thành hợp đồng, quay trở lại Việt Nam, chúng tôi cung cấp việc làm và giới thiệu cho các doanh nghiệp trong nước hoặc tiếp tục đi xuất khẩu lao động như tại Macau chẳng hạn... Chúng tôi gọi đây là công tác hậu xuất khẩu lao động.

* Em đang theo học chuyên ngành quản trị kinh doanh do BTEC Anh Quốc cấp bằng. Em có cơ hội để học tiếp và lấy bằng tại Nhật để vừa học vừa làm không? Nếu được,vui lòng cho em xin địa chỉ công ty để liên hệ. (Bích Ngọc, 22 tuổi, bichngoc123183@)

- Ông Tống Thanh Tùng: Trường Châu Hưng chúng tôi cũng đang đào tạo chương trình Quản trị kinh doanh của BTEC Edexcel của Anh quốc. Vậy nên, bạn hoàn toàn có thể tham gia chương trình vừa học vừa làm tại Nhật Bản. Đương nhiên, bạn nên tham gia một khóa học tiếng Nhật ngắn hạn để thuận lợi hơn trong việc giao tiếp cũng như tìm hiểu văn hóa Nhật Bản.

* Em xin chào Công Ty Châu Hưng, em tên là Tường Vy, em có xem trên báo là Châu Hưng đang có nhu cầu tuyển dụng đi Macao để làm việc, vậy thủ tục để đi xuất khẩu lao động có khó không ạ? Em cảm ơn.(Cao Tường Vy, 26 tuổi, minomickey@)

- Ông Lê Khắc Cư: Hiện công ty Châu Hưng đang có nhu cầu tuyển lao động tại Ma Cao với các nghề phục vụ nhà hàng khách sạn 5 sao, bảo vệ... Mức lương từ 17-35 triệu, tùy theo công việc. Bạn phải tham gia học 1 lớp tiếng Hoa khoảng 3 tháng, mức chi phí đi là 1.500 USD.

* Cho em hỏi hiện nay ngành nghề được xét chọn đi Nhật gồm những ngành nghề gì và trình độ chuyên môn ra sao, cũng như trình độ ngoại ngữ?(Lê Thanh Phong, 21 tuổi, tancongdhtl@)

- Ông Lê Long Sơn: Công ty Esuhai chúng tôi đang tuyển dụng các ứng viên đi lao động Nhật Bản thuộc các ngành nghề sau:

+ Cơ khí chế tạo máy móc, thiết bị, đóng tàu: hàn, tiện, phay, dập, sơn, lắp ráp máy, bảo trì máy, kiểm tra chất lượng...

+ Điện tử: lắp ráp điện tử, kiểm tra chất lượng.

+ Chế biến thực phẩm, thủy hải sản, chế biến nông sản.

+ May mặc.

+ Trang trí nội thất.

* Tốt nghiệp ngành điện tử trường ĐH SPKT, muốn sang Nhật làm việc, vậy điều kiện để được làm việc trong các công ty về điện tử của Nhật là gì?(nguyễn hồng lam, 22 tuổi, nguyenhonglam1990@)

- Ông Lê Long Sơn: Nếu tốt nghiệp ngành điện tử,bạn có thể tham gia chương trình chuyên gia tại Nhật với điều kiện:

+ Kinh nghiệm làm việc trên 1 năm

+ Đặc biệt bạn phải có trình độ tiếng Nhật tương đương 2 kyu hoặc N3.

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin trên website: www.esuhai.com; www.kaizen.vn

*Em nộp hồ sơ tới công ty ESUHAI theo dạng kĩ sư. Vì sao 4 tháng rồi mà vẫn chưa được thông báo hay bất kì thông tin nào từ công ty? Có phải là chờ công ty mở lớp tiếng Nhật mới được gọi không ?(nguyễn Văn Chung, 22 tuổi, vachuckd@...)

- Ông Lê Long Sơn: Cảm ơn bạn đã đăng ký tham gia chương trình kỹ sư của công ty Esuhai chúng tôi. Nếu vẫn chưa nhận được liên lạc từ công ty chúng tôi, rất mong bạn liên lạc xác nhận ở phòng tư vấn để hỏi thêm thông tin mới. Hiện tại, công ty vẫn thường xuyên tiếp nhận hồ sơ, tổ chức sơ tuyển và khai giảng khóa mới cho chương trình kỹ sư trung hạn. Còn chương trình kỹ sư dài hạn thì hiện tại cũng chuẩn bị khai giảng khóa mới.

* Em hiện đang là sinh viên năm cuối chuyên ngành cơ khí tại Trường đại học Công nghiệp TP.HCM. Được nghe nói đến chương trình xuất khẩu lao động sang học tập và làm việc tại Nhật nên muốn tìm cơ hội, nhưng em thắc mắc không biết cần phải có những điều kiện gì mới được đi xuất khẩu lao động sang Nhật? Yêu cầu học vấn, các loại thủ tục và lệ phí như thế nào? (Nguyễn Tường Bảo Trung, 21 tuổi, ntbaotrung2611@)

- Ông Lê Long Sơn: Hiện nay đi Nhật có 2 chương trình (hệ):

1. Hệ chuyên gia:

- Áp dụng đối với các bạn tốt nghiệp ĐH các ngành: cơ khí chế tạo, cơ khí oto, tự động hóa, điện tử, …

- Đặc biệt Hệ này cũng tuyển các bạn tốt nghiệp ĐH có trình độ tiếng Nhật tương đương N2.

- Kinh nghiệm làm việc trên 1 năm

- Đặc biệt bạn phải có trình độ tiếng Nhật tương đương 2 kyu hoặc N3.

2. Hệ Thực tập kỹ năng:

- Đối với nước Nhật, nếu bạn không phải là chuyên gia thì bạn sang Nhật làm việc với hệ thực tập sinh.

- Hệ thực tập sinh tuyển với hệ rất rộng, TN Cấp 3, TC, CĐ, ĐH đều được

- Hệ TTS không yêu cầu trình độ tiếng Nhật cao như hệ chuyên gia, chỉ ưu tiên biết tiếng Nhật.

- Hệ TTS tuyển nhóm ngành rất rộng: hàn, tiện, phay, dập, đúc, ép nhựa, lắp ráp điện tử, chế biến thực phẩm, nông nghiệp, may mặc, …

Đối với trường hợp của bạn, thích hợp nhất là bạn tham gia chương trình TTS 3 năm tại Nhật, sau đó trở về VN tiếp tục phát triển nghề nghiệp.

* Hiện em đang học năm cuối chuyên ngành điện tử. Nếu khi tốt nghiệp ra trường em muốn đi làm tại Nhật với nghề liên quan tới ngành của mình cụ thể sẽ như thế nào ạ? Chương trình học tiếng Nhật và chi phí đi lại như thế nào? Với mức lương 1.000USD/tháng có lẽ cũng không phải cao lắm so với mức sống bên Nhật vì chi phí rất đắt đỏ, không biết về vấn đề ăn ở thì sẽ giải quyết như thế nào ạ? (tran binh, 21 tuổi, rungram1290@)

- Ông Lê Khắc Cư: Bạn có thể tham gia thị trường lao động Nhật Bản trong nhóm nghề lắp rắp điện tử. Bạn có thể tham gia khóa học tiếng Nhật thời gian 6 tháng. Chi phí khoảng từ 1.500 - 2.500 USD. Lương khởi điểm khoảng 38-40 triệu đồng, bao gồm tiền ăn và ở chưa kể làm thêm giờ.

* Em là Anh Thư, đang ở Trà Vinh. Em được biết Công ty Châu Hưng có trường đào tạo. Em muốn biết trường đang đào tạo những ngành nghề gì? Cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp như thế nào?(Hoàng Anh Thư, 18 tuổi, thukute@)

- Ông Lê Khắc Cư: Bạn có thể liên hệ trực tiếp tại phân hiệu trường Trung cấp nghề Châu Hưng tại TP.HCM: 36 đường A4, phường 12, quận Tân Bình. Điện thoại: 08 629 22051 - 629 22052.

Hiện nay, phân hiệu trường Trung cấp nghề Châu Hưng đang đào tạo 2 chuyên ngành tài chính kinh doanh và quản trị kinh doanh theo chương trình BTEC EDEXCE Quốc gia. Sau thời gian học sinh viên được cơ quan giáo dục Anh cấp bằng quốc tế. Sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể học tiếp bậc cao hơn ở các nước Anh, Mỹ, Singapore, Úc hoặc có thể đi làm ngay tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoặc các thị trường lao động ngoài nước.

* Con tôi là nữ, hiện cháu đã tốt nghiệp trung cấp kế toán và rất muốn đi Nhật làm việc, nhưng tôi lo là khi sang Nhật một thân một mình nhỡ khi có khó khăn thì không biết phải làm sao, vì thế mà tôi vừa lo, vừa không an tâm để chấp thuận cho cháu đi Nhật. Vậy cho tôi hỏi khi xuất cảnh sang Nhật làm việc, khi gặp khó khăn, trắc trở công ty có hỗ trợ, giúp đỡ gì không?(Nguyễn Thị Hòa, 43 tuổi, vfirstdate@)

- Ông Lê Long Sơn: Câu hỏi của cô là câu hỏi được đa số phụ huynh và các bạn khi tham gia chương trình đặt ra cho công ty. Xin trả lời cô như sau:

Riêng đối với công ty Esuhai, hiện chúng tôi có văn phòng liên lạc tại Nhật Bản, cụ thể thông tin liên lạc như sau: Suzuki BLD 5F, 3-4-4, Uchikanda, Chiyoda-ku, Tokyo, Japan.

Hiện tại văn phòng thường trực này có 6 nhân viên (người Nhật và Việt) cùng hỗ trợ người lao động khi có yêu cầu (bệnh tật, khó khăn, học tập tiếng Nhật…) và định kỳ hàng tháng chúng tôi luôn có nhân viên đến từng công ty để thăm hỏi và động viên các bạn đang làm việc tại Nhật.

Ngoài ra còn có sự hỗ trợ của Hiệp hội, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật sẽ hỗ trợ khi con cô có yêu cầu trợ giúp.

Hoặc công ty tại Việt Nam luôn có số điện thoại, website, email…vì vậy con cô cũng thể liên về Việt Nam để chúng tôi trực tiếp cử nhân viên đến giúp đỡ.

* 1.Điều kiện để được tham gia chương trình vừa học vừa làm. 2.Tôi đã tốt nghiệp đại học, ngành Điện Tử - Tin học có thể xuất khẩu lao động theo chương trình nào là phù hợp nhất. 3.Về sức khỏe, nếu chỉ bị bệnh về răng thì có đi xuất khẩu được không? 4.Khi cần biết thông tin thêm, tôi có thể liên lạc theo địa chỉ nào? (Trần Văn Hoài, 24 tuổi, vanhoaint@...)

- Ông Tống Thanh Tùng: Với những câu hỏi này, bạn có thể tham khảo các câu trả lời liên quan. Riêng về chi phí khám răng, bạn nên thực hiện tại Việt Nam vì chi phí này tại Nhật Bản rất đắt.

* Em vừa tốt nghiệp Cao đẳng Cơ khí chế tạo Trường đại học Công nghiệp. Em chưa biết tiếng Nhật, vậy em có thể sang Nhật làm đúng chuyên ngành mình học không? Và mức lương bao nhiêu? Thủ tục đi thế nào? Chi phí bao nhiêu? Và phải mất thời gian bao lâu em mới có thể đi được? (Bùi Thế Cường, 22 tuổi, dinhcuongdl@)

- Ông Tống Thanh Tùng: Bạn hoàn toàn có thể sang Nhật Bản học tập và làm việc theo chương trình kỹ thuật viên vì chuyên ngành của bạn phù hợp với nhu cầu rất lớn tại Nhật Bản hiện nay. Mức lương, thủ tục, chi phí, thời gian xuất khẩu lao động mời bạn tham khảo các câu trả lời liên quan.

* Năm nay tôi 27 tuổi; đã tốt nghiệp ĐH ngành Môi trường, hiện có nhu cầu XKLĐ tại Nhật Bản. Xin hỏi tại Nhật có ngành nghề nào phù hợp với ngành học của tôi không? Nếu không, thị trường đang

TruongUy
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên