14/07/2007 09:18 GMT+7

Tôi muốn nhập hộ khẩu

TTO
TTO

TTO - Hơn 500 thắc mắc về hộ khẩu đã được gửi đến Tuổi Trẻ Online trong buổi giao lưu trực tuyến giữa các lãnh đạo và cán bộ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C13 thuộc Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an) với bạn đọc với chủ đề "Làm thế nào để nhập hộ khẩu?".

aqdQB8j6.jpgPhóng to
Thượng tá Vũ Xuân Dung (bìa phải) và các chuyên viên Cục C13 đang trả lời trực tuyến - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Những câu hỏi, những thắc mắc, vướng mắc của người dân trong quá trình đăng ký thường trú, tạm trú, lưu trú đã được giải đáp, hướng dẫn cặn kẽ.

Thượng tá Vũ Xuân Dung, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C13), Tổng Cục Cảnh sát, Bộ Công an trả lời các câu hỏi:

* Tôi có KT3 tại TP.HCM từ năm 1999, đã đi làm từ tháng 11/2006. Tôi cần những điều kiện gì để có thể có hộ khẩu tại TP.HCM? (Võ Nguyễn Quỳnh Nga, 24 tuổi, vonguyenquynhnga@yahoo.com)

- Trả lời: Theo quy định tại điều 20 Luật Cư trú thì ngoài điều kiện đã tạm trú liên tục tại TP trực thuộc Trung ương từ 1 năm trở lên thì chị còn phải có chỗ ở hợp pháp tại TP.HCM. Chỗ ở hợp pháp đã được quy định cụ thể tại điều 5 của Nghị định 107/2007/NĐ-CP ngày 25-6-2007.

Về thủ tục đăng ký thường trú bao gồm phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu; giấy chuyển hộ khẩu; giấy tờ chứng minh đã tạm trú liên tục tại TP.HCM từ 1 năm trở lên và 1 trong các loại giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp quy định tại điều 5 của Nghị định này.

* Chào Thượng tá, tôi có một câu hỏi như sau: Gia đình tôi cư trú tại TP.HCM trên 12 năm. Đã có nhà, có sổ KT3, nhưng hiện nay khu ở của tôi bị quy hoạch thuộc dự án An Sương. Trường hợp của gia đình tôi có được làm hộ khẩu không? Nếu được thì cần những thủ tục gì? Xin cảm ơn! (Nguyễn Thành Sơn, 26 tuổi, tson81@gmail.com)

- Trả lời: Trường hợp của bạn đã đủ điều kiện về thời gian tạm trú, nếu nhà bạn nằm trên khu đất chưa có quyết định thu hồi của cơ quan có thẩm quyền thì được đăng ký thường trú tại nhà đó.

* Gia đình tôi có KT3 được 9 năm, gần đây cha chồng tôi có cho vợ chồng tôi ở nhờ một căn nhà do ông ấy đứng tên nhưng hộ khẩu thường trú của ông ấy lại ở Phan Rang chứ không phải TP.HCM. Vậy, nếu cha tôi làm giấy cho tôi ở nhờ thì tôi có đủ điều kiện nhập hộ khẩu không? Xin chân thành cám ơn! (Nguyễn Thị Minh Nguyệt, 33 tuổi tuổi, minhnguyet@virbac.vnn.vn)

dpTOBIQi.jpgPhóng to

Người dân đang được hướng dẫn các thủ tục làm hộ khẩu tại Phòng Quản lý Hành chính về trật tự xã hội - Công an TP.HCM - Ảnh: THANH ĐẠM

- Trả lời: Trường hợp của bạn cần có hợp đồng, cam kết cho ở nhờ có công chứng hoặc xác nhận của UBND cấp phường nơi có nhà ở đó và phải có ý kiến đồng ý của bố chồng cho bạn đăng ký thường trú tại nhà ở đó vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

* 1/ Tôi hiện đang sống ở Vũng Tàu, đã có đất và xây nhà, đất đã có bìa đỏ mang tên gia đình nhưng nhà chưa làm sổ hồng. Tôi muốn nhập khẩu về thành phố Vũng Tàu, cán bộ thụ lý hướng dẫn trước hết tôi phải cắt khẩu của toàn bộ gia đình (tôi, vợ và 02 con tôi) ở Thanh Hoá, rồi Vũng Tàu mới tiếp nhận. Vậy có đúng không? Vì nếu đã cắt khẩu, mà tiếp nhận không được thì thật là phiền phức và lãng phí.

2/ Để nhập khẩu, thì thủ tục cần những gì? Xin vui lòng hướng dẫn. (Lê Văn Mừng, 35 tuổi, minhip85@yahoo.com)

- Trả lời: Theo quy định tại điều 21 của Luật Cư trú, một trong các thủ tục để đăng ký thường trú tại nơi ở mới là phải có giấy chuyển hộ khẩu. Do vậy, cán bộ hướng dẫn thủ tục đăng ký thường trú cho anh đã hướng dẫn đúng quy định. Theo quy định hiện nay, khi cấp giấy chuyển hộ khẩu, nơi chuyển đi sẽ không xóa hộ khẩu thường trú. Sau khi nơi đến đã đăng ký thường trú mới thông báo cho nơi chuyển đi để xoá hộ khẩu thường trú. Do vậy, anh không lo khi làm thủ tục chuyển hộ khẩu.

Thủ tục đăng ký thường trú bao gồm: phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu; giấy chuyển hộ khẩu và giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp.

* Tôi đã ở TP.HCM 6 năm, hiện tại đang làm việc cho một công ty Nhà nước. Vậy tôi muốn nhập khẩu vào TP.HCM cần những giấy tờ nào? Hiện nay tôi chỉ có giấy tờ sau:

1. Giấy tạm vắng tạm trú (Hộ khẩu sao y) 2. Sổ lao động của công ty đang làm việc. 3. Giấy bảo lãnh của chủ hộ Hợp đồng mua nhà (viết tay).

Tôi có đủ điều kiện nhập khẩu vào TP.HCM không? Xin chân thành cám ơn. (Phạm Quang Hiển, 29 tuổi, hienpq@viettien.com.vn)

- Trả lời: Trường hợp của bạn trước hết hợp đồng mua bán nhà phải có công chứng, chứng thực của UBND cấp phường hoặc xác nhận của UBND cấp phường về nhà ở đó không có tranh chấp về quyền sở hữu, quyền sử dụng.

Ngoài ra bạn phải có giấy tờ chứng minh thuộc một trong các điều kiện qui định tại điều 20 Luật Cư trú, như: có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc có giấy tờ chứng minh đã tạm trú tại TP.HCM từ 1 năm trở lên...

* HK của tôi ở tỉnh, vào tháng 4/2003, tôi có nhận chuyển nhượng một mảnh đất mua 6mx24m bằng giấy tay, người chuyển nhượng có giấy CNQSD đất, trên đất có xây căn nhà cấp 4 không phép, nhà không lấn chiếm, chưa có quy hoạch, không có tranh chấp.

Tôi đã ở căn nhà này và đã đăng ký KT3 từ năm 2005, như vậy theo quy định hiện hành tôi có đủ điều kiện làm thủ tục nhập HK vào TP.HCM không? Tôi có liên lạc với UBND xã sở tại để được xác nhận tình trạng nhà ở để làm thủ tục nhập HK, nhưng được trả lời là nhà phải có số nhà do UBND huyện cấp mới được xác nhận tình trạng nhà ở, có phải như vậy không? Trân trọng cám ơn. (Phạm Văn Bình, 29 tuổi, binhbentre@yahoo.com)

- Trả lời: Ngày 9-7-2007, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã ký công văn 906 yêu cầu chỉ đạo UBND các tỉnh TP trực thuộc Trung ương chỉ đạo UBND các xã phường phải thực hiện việc chứng thực chỗ ở hợp pháp cho công dân theo qui định tại điều 5 Nghị định 107/2007/NĐ-CP. Bạn có thể liên hệ với UBND xã sở tại để yêu cầu xác nhận theo qui định.

* Tôi xin hỏi: tôi và chồng tôi đã ly hôn được 02 năm, tôi đứng tên chủ hộ. Hiện tại tên chồng tôi vẫn còn trong hộ khẩu. Tôi chuẩn bị lập gia đình mới nên xin được hướng dẫn cắt hộ khẩu của người chồng cũ. Hiện tại chồng cũ của tôi đang tạm trú tại một nơi khác. Xin cảm ơn. (Hồng Diễm, 26 tuổi tuổi, h_diem81@yahoo.com)

- Trả lời: Chị nên thỏa thuận với chồng cũ để anh ấy chuyển hộ khẩu cũ mình đến nơi ở mới. Theo qui định tại điều 23 Luật Cư trú có hiệu lực từ 1-7-2007, người đã đăng ký thường trú mà thay đổi chỗ ở hợp pháp thì trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới, có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú.

* Gia đình tôi ở đường Chu Văn An Tổ 48, P.12, Q.Bình Thạnh từ năm 2000. Hiện đã có KT3, có công ăn việc làm ổn định, đã xây nhà. Nhưng nhà xây trên khu vực này là đất công (trước đây là nghĩa địa). Vậy gia đình chúng tôi có được cấp hộ khẩu hay không? Xin cảm ơn. (Luong Tan Viet, tuổi: 1964, luongtanviet@yahoo.com.vn)

-Trả lời: Trường hợp của anh không đủ điều kiện để đăng ký thường trú vì chỗ ở của anh nằm trên đất lấn chiếm trái phép là một trong các loại chỗ ở không được đăng ký thường trú quy định tại tiết b, khoản 4, điều 4, Nghị định 107/2007/NĐ-CP.

* Đồng chí vui lòng cho biết trong điều kiện nhập hộ khẩu vào các thành phố trực thuộc Trung ương có bắt buộc phải có hợp đồng lao động không? Tôi đi làm hộ khẩu cán bộ công an quận yêu cầu phải có hợp đồng. Yêu cầu đó có đúng không?

Tôi có đứa em ruột còn là sinh viên thì có được nhập hộ khẩu vào thành phố không? Cán bộ hướng dẫn không đồng ý cho nhập, giải thích rằng phải làm ăn sinh sống ở thành phố trên một năm mới cho nhập (thực tế em tôi đã có KT3 được 17 năm ở TP.HCM). (Lê Vĩnh Kha, 28 tuổi, vinhkha79@yahoo.com)

- Trả lời: Theo quy định tại điều 20 của Luật Cư trú sẽ có 4 nhóm điều kiện để đăng ký thường trú. Anh chỉ cần chứng minh mình có đủ một trong 4 nhóm điều kiện sẽ được đăng ký thường trú. Hợp đồng lao động không xác định thời hạn chỉ là một trong các điều kiện để đăng ký hộ khẩu thường trú tại TP.HCM theo khoản 3 của điều 20, Luật Cư trú.

Trường hợp anh đã tạm trú 1 năm liên tục trở lên ở TP.HCM thì có thể nhập khẩu theo khoản 1 của điều 20, Luật Cư trú. Khi nhập khẩu theo khoản 1, điều 20, anh không phải nhập khẩu theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Trường hợp em ruột của anh đang là sinh viên thì không được đăng ký hộ khẩu thường trú tại TP.HCM vì theo quy định tại điều 28 Luật Cư trú, học sinh sinh viên sẽ không được cấp giấy chuyển hộ khẩu. Do vậy, không đủ thủ tục để đăng ký thường trú tại TP.HCM.

* Em vào TP.HCM được 4 năm rồi nhưng đăng ký tạm trú KT3 được hơn 1 năm. Nay em muốn đăng ký thường trú thì làm thủ tục như thế nào? Em làm ở một công ty cổ phần, vậy em muốn công ty chứng nhận thay cho người bảo lãnh được không, nếu được thì thủ tục như thế nào? Mong các anh giúp đỡ! (Nguyễn Hữu Linh, 24 tuổi, future.vnn@gmail.com)

- Trả lời: Trường hợp của bạn cần có thêm điều kiện về chỗ ở hợp pháp, bạn phải có một trong những giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp qui định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 107 qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Cư trú.

Thủ tục, hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm: Giấy tờ chứng minh đăng ký tạm trú từ 1 năm trở lên (KT3), giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp, phiếu báo thay đổi nhân khẩu, hộ khẩu, bản khai nhân khẩu và giấy chuyển hộ khẩu do công an nơi đăng ký thường trú cấp.

ScwDxQ43.jpgPhóng to

Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến tại Văn phòng Báo Tuổi Trẻ tại Hà Nội - Ảnh: TUẤN PHÙNG

* Hộ khẩu của tôi ở Q.6, tôi có mua nhà tại Q.8 bằng giấy tay và đã đăng ký tạm trú gần một năm, vậy tôi đăng ký thường trú như thế nào ? Tại P.16, Q.8 có trên ngàn hộ dân có tình trạng như tôi. Rất mong được giải quyết. Xin cám ơn. (Trần Khánh Bình, 52 tuổi, khanhbinh_chen@yahoo.com.vn)

- Trả lời: Do anh đã có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM nên anh chỉ cần có chỗ ở hợp pháp thì sẽ được chuyển hộ khẩu từ Q.6 sang Q8. Việc mua bán nhà ở của anh phải có công chứng hoặc chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn theo quy định tại khoản 1 điều 5 Nghị định 107/2007/NĐ-CP.

* Năm 1992, tôi xin cắt hộ khẩu tại đia phương (xã Vĩnh Trinh, huyện Thốt Nốt, tỉnh Cần Thơ) để nhập hộ khẩu tại KTX trường ĐH Cần Thơ. Sau khi ra trường, do đi làm ở tỉnh khác nên tôi chưa có điều kiện nhập lại hộ khẩu gốc của gia đình.

Nay tôi đã chuyển về làm việc tại TP.HCM, đã có nhà hợp pháp, tôi muốn đăng ký hộ khẩu tại TP.HCM, thì phải cần những thủ tục gì? Xin cảm ơn. (Nguyễn Minh Công, 34 tuổi, kynguyen01@yahoo.com)

- Trả lời: Bạn đã có nhà ở hợp pháp thì cần chứng minh một trong các giấy tờ theo qui định tại khoản 1 điều 5 Nghị định 107CP. Ngoài ra, bạn còn phải chứng minh một trong hai điều kiện: về việc làm phải có hợp đồng không xác định thời hạn, hoặc giấy tờ đã tạm trú tại TP.HCM từ một năm trở lên. Riêng về giấy chuyển hộ khẩu, bạn cần đến công an quận nơi đóng trụ sở của Trường Đại học Cần Thơ để xin cấp giấy chuyển hộ khẩu.

* Tôi là giảng viên Đại học tại Hà Nội (Hợp đồng không thời hạn) và đã tạm trú tại Hà Nội từ 5 năm nay. Bố vợ tôi đã đồng ý cho chúng tôi ở nhờ nhà bằng văn bản có xác nhận của UBND phường. Tuy nhiên, bố vợ tôi chỉ có giấy tờ mua bán nhà có xác nhận của UBND phường (chưa có sổ đỏ). Vậy trường hợp của tôi có đáp ứng yêu cầu về "nhà ở hợp pháp" để nhập hộ khẩu vào Hà Nội hay không? (Đồng Xuân, 33 tuổi, dxd@yahoo.com)

- Trả lời: Theo quy định tại khoản 1 điều 5 Nghị định 107/2007/NĐ-CP thì giấy tờ về mua bán nhà ở được UBND xã, phường chứng thực là một trong những giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp. Trường hợp của anh đáp ứng yêu cầu về chỗ ở hợp pháp để đăng ký thường trú. Trường hợp bố vợ anh đã có hộ khẩu thường trú tại chỗ ở hợp pháp mà vợ chống anh xin chuyển đến thì khi làm thủ tục đăng ký thường trú về cùng sổ hộ khẩu của bố vợ, anh không phải xuất trình giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp.

* Người thuê nhà đi đăng ký tạm trú với tờ hợp đồng thuê, có cần thiết rằng chủ nhà phải đi theo tới công an phường để đăng ký? Xin cám ơn các anh. (NGUYEN TRAN NGOC, 53 tuổi, TRANNGOC_NGUYEN@YAHOO.COM)

- Trả lời: Trường hợp của bác thì hợp đồng thuê nhà phải có xác nhận của UBND cấp phường và có ý kiến đồng ý cho đăng ký tạm trú của chủ nhà vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Ngoài hai loại giấy tờ trên, bác cần kê khai bản khai nhân khẩu và nộp trực tiếp tại công an phường mà không cần chủ nhà đi theo

* Tôi ở chung với bố mẹ từ nhỏ tới giờ. Hiện tôi đã lập gia đình nhưng vẫn sống chung với bố mẹ ruột ở quận Tân Bình. Trong đợt nhập hộ khẩu vừa rồi ba mẹ tôi được nhập, nhưng tôi thì không vì đã có gia đình. Vậy bây giờ tôi phải làm gì để được nhập hộ khẩu? (Thuc Doan, 29 tuổi, amidoan2005@yahoo.com)

- Trả lời: Theo quy định tại khoản 2, điều 20 Luật Cư trú thì con được về với cha mẹ nếu được cha mẹ đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình, kể cả trường hợp đã có gia đình. Thủ tục đăng ký thường trú của chị bao gồm: phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu; giấy chuyển hộ khẩu; giấy tờ chứng minh mối quan hệ cha con trong gia đình.

Việc bố mẹ đồng ý cho nhập hộ khẩu phải ghi rõ ý kiến đồng ý vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, ký, ghi rõ họ tên và ngày tháng năm đồng ý.

* Gia đình chúng tôi đã sinh sống, học tập và làm việc tại Hà Nội 6 năm, có nhà riêng. Chúng tôi sử dụng hộ khẩu theo diện KT3, hiện nay đăng ký làm hộ khẩu theo NĐ mới của CP. Tuy nhiên CA phường có trả lời rằng: Con chúng tôi còn đang là sinh viên đại học thì không được nhập khẩu mà chỉ nhập cho bố mẹ, cho con là học sinh hoặc đã học xong ĐH rồi. Xin hỏi điều này là đúng không? Tôi xin chân thành cảm ơn. (Vũ Văn Yên, 48 tuổi, info@wyoptic.com)

- Trả lời: Theo Luật cư trú và các văn bản hướng dẫn thì sinh viên đang học tại các trường thì không cấp giấy chuyển hộ khẩu. Tuy nhiên, trong thời gian sinh viên đang học tập mà gia đình chuyển hộ khẩu đến nơi ở mới thì sinh viên có thể chuyển đăng ký thường trú theo gia đình.

* Tôi ở Q.12, TP.HCM, đã có nhà riêng, có xác nhận tình trạng nhà, có KT3. Nay tôi muốn làm hộ khẩu thường trú, cán bộ phường yêu cầu về quê ký giấy xin cắt nhân khẩu, nhưng các bộ ở quê thì yêu cầu phải có giấy tiếp nhận nơi ở mới thì mới cắt, trở lại cán bộ phường thì bảo không cần có giấy tiếp nhận. Vậy tôi phải làm sao? (TRAN THI CAM GAM, 30 tuổi, hoangmanhhung@vnn.vn)

- Trả lời: Theo thông tư số 06 ngày 1-7-2007 của Bộ Công an qui định nghiêm cấm việc yêu cầu công dân phải có giấy đồng ý cho đăng ký thường trú của cơ quan công an nơi chuyển đến mới cấp giấy chuyển hộ khẩu. Do vậy việc yêu cầu của cán bộ tại nơi đăng ký thường trú cũ là chưa đúng với qui định trên.

* Chồng tôi ở TP.HCM đã 4 năm và đi làm ở quận 1 nhưng không có KT3. Chúng tôi vừa mua nhà và chồng tôi đứng tên. Vậy xin hỏi thủ tục nhập hộ khẩu với điều kiện như chồng tôi được không? Cám ơn! (Võ Thanh Thảo, 24 tuổi, thao02bc@yahoo.com)

- Trả lời: Việc mua bán nhà của chồng chị phải được chứng minh bằng 1 trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 điều 5 Nghị định 107/2007/NĐ-CP. Khi đã đảm bảo điều kiện về chỗ ở hợp pháp, chồng chị có thể đăng ký thường trú theo hai cách sau:

- Nếu chồng chị có hợp đồng lao động không xác định thời hạn có thể nhập khẩu theo quy đinh tại khoản 3, điều 20 Luật cư trú, không cần thiết phải chứng minh đã tạm trú liên tục tại TP.HCM 1 năm trở lên.

- Trường hợp chồng chị không có hợp đồng lao động không xác định thời hạn có thể xin xác nhận của công an phường về thời gian tạm trú liên tục tại TP.HCM từ 1 năm trở lên và đăng ký hộ khẩu thường trú theo khoản 1 điều 20 Luật Cư trú.

* Hộ khẩu gốc của tôi đã bị xóa từ 1990 đến nay. Vậy có cần về nơi đó để làm thủ tục xóa hộ khẩu không (thị xã Bến Tre)? Nhà mua giấy tay có được xem là chỗ ở hợp pháp không? (HỒ TẤN HOÀNG, 45 tuổi, hoanght99@yahoo.com.vn)

- Trả lời: Hợp đồng mua bán nhà ở của anh phải có công chứng hoặc xác nhận của UBND cấp xã về tình trạng nhà ở không có tranh chấp quyền sở hữu, quyền sử dụng thì được coi là chỗ ở hợp pháp. Trong hồ sơ đăng ký thường trú của anh, giấy chuyển hộ khẩu có thể thay thế bằng xác nhận của công an thị xã Bến Tre về việc đã xóa hộ khẩu thường trú từ năm 1990.

* Kính thưa ông, tôi có một ý kiến xin nhờ ông giúp. Năm 2005, tôi có mua một căn nhà thuộc P.15, Q.8, TP.HCM, giấy tờ mua bán có xác nhận của UBND phường, nhà chưa có số nhà nhưng có tờ khai năm 1999. Tôi đã ở căn nhà này từ đó đến nay (có đăng ký tạm trú có thời hạn KT3 hơn 01 năm). Trong suốt quá trình tạm trú, tôi cũng đã thực hiện đủ nghĩa vụ của công dân.

Vậy trường hợp của tôi có được nhập hộ khẩu tại căn nhà đã mua đó không? Nếu được thì xin ông hướng dẫn dùm tôi thủ tục. Xin cám ơn. Trân trọng kính chào. (LÊ BẢO TOÀN, 33 tuổi, lebaotoan74@gmail.com)

- Trả lời: Theo qui định của Luật Cư trú, trường hợp của bạn có giấy tờ mua bán nhà ở có xác nhận của UBND phường và đã tạm trú trên 1 năm thì đủ điều kiện đăng ký thường trú.

* Tôi tạm trú tại TP.HCM đã hơn 6 năm nay và ở tại nhiều quận. Trong thời gian này tôi hầu như không có đăng ký tạm trú, vậy muốn nhập hộ khẩu tại TP.HCM tôi phải làm thủ tục như thế nào? Xin chân thành cảm ơn. (Lê Hoàng Nhân, 27 tuổi, emailnhan@yahoo.com)

- Trả lời: Trường hợp của bạn (và các trường hợp tương tự) trước hết phải có chỗ ở hợp pháp quy định tại điều 5 Nghị định 107 và phải có giấy tờ chứng minh đã tạm trú liên tục tại TP.HCM từ 1 năm trở lên.

Theo quy định tại khoản 3 điều 7 của Nghị định 107, bạn có thể xin xác nhận của công an xã phường thị trấn về thời gian tạm trú. Việc tạm trú có thể ở nhiều nơi trong phạm vi TP.HCM, không nhất thiết phải tạm trú tại cùng 1 địa chỉ.

* Tôi tạm trú ngắn hạn tại TP.HCM 10 năm, 1 năm gần đây đã đăng ký dài hạn. Chủ thuê nhà của tôi đã già yếu, không biết chữ, tôi không có hợp đồng thuê nhà.

Xin hỏi theo điều 21 khoản 1 của luật cư trú qui định "chỗ ở hợp pháp do thuê mượn phải được người cho thuê mượn đồng ý bằng văn bản", tôi có thể tự soạn văn bản này và nhờ người thứ 3 xác nhận nội dung với chủ nhà hay không? (Lí Sa, 30 tuổi, lisalige@yahoo.com)

- Trả lời: Theo quy định tại tiết b, khoản 1, điều 5, Nghị định 107 thì hợp đồng, cam kết cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ nhà của cá nhân phải có công chứng hoặc xác nhận của UBND cấp xã, phường. Do vậy, anh có thể tự soạn hợp đồng và xin công chứng hoặc chứng thực của UBND cấp xã, phường theo quy định của pháp luật.

* Tôi ở P.1, Q.10, hộ khẩu TP, nhà giấy tờ hợp lệ sổ hồng cấp năm 2006, các em tôi đã có KT3, nay tôi muốn bảo lãnh nhập hộ khẩu cho các em tôi, tôi phải làm những thủ tục gì, mua mẫu đơn và nộp hồ sơ ở đâu? Xin hướng dẫn dùm tôi, chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Thanh Hoàng, 29 tuổi, thanhhoangss@hcm.fpt.vn)

- Trả lời: Trường hợp này các em của chị phải thực tế thường xuyên cư trú tại nhà của chị; thời gian tạm trú của các em chị tại TP.HCM từ 1 năm trở lên; chị phải có hợp đồng hoặc cam kết cho các em chị ở nhờ tại nhà chị, hợp đồng hoặc cam kết đó phải có công chứng hoặc xác nhận của UBND phường 1.

Thêm vào đó, chị phải có ý kiến đồng ý để các em đăng ký thường trú tại nhà của chị vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Chị có thể liên hệ với Công an quận 10 để được hướng dẫn thủ tục và nộp hồ sơ đăng ký.

* Vợ chồng tôi kết hôn từ năm 1992 nhưng chồng tôi vẫn chưa nhập hộ khẩu vào TP. Năm 2000 chúng tôi ly hôn, sau đó 1 năm chúng tôi tái hợp lại nhưng không đăng ký kết hôn lại.

Chúng tôi vẫn ở chung nhà từ năm 1992 cho đến nay, trong thời gian ly hôn 1 năm vẫn sống cùng nhà. Nay tôi muốn bảo lãnh chồng tôi nhập hộ khẩu, xin hỏi có cần phải đăng ký kết hôn lại không? (Mai Lan, 42 tuổi, mailan@yahoo.com)

- Trả lời: Nếu chị có đăng ký kết hôn thì việc làm thủ tục đăng ký thường trú cho chồng chị là đơn giản, thuận tiện nhất. Nếu không, chị phải có hợp đồng hoặc cam kết cho ở nhờ có công chứng hoặc xác nhận của UBND cấp phường.

Ngoài ra anh ấy phải có giấy tờ chứng minh tạm trú tạm trú từ 1 năm trở lên và phải được chị đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của chị tại phiếu báo thay đổi nhân hộ khẩu.

* Muốn tách hộ khẩu thì phải thực hiện những thủ tục và qui trình như thế nào? Chủ hộ có quyền từ chối, không đồng ý cho ngưới có tên trong hộ khẩu xin tách hộ không? (Pham Thị Thanh Thủy, 56 tuổi tuổi, Phamthuyapd@yahoo.com.vn)

- Trả lời: Theo quy định tại khoản 2 điều 27, Luật cư trú, khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu, phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu những người xin tách hộ không phải quan hệ gia đình là ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị em ruột, cháu ruột của chủ hộ.

Những người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu quy định tại tiết a khoản 1 điều 27 của Luật Cư trú thì được quyền tách hộ, không cần ý kiến của chủ hộ. Trường hợp không phải quan hệ gia đình là ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị em ruột, cháu ruột của chủ hộ mà xin tách sổ hộ khẩu quy định tại tiết b, khoản 1, điều 27 của Luật Cư trú thì bắt buộc phải có ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ.

* Tôi hiện đang công tác ở một công ty nhà nước từ năm 2001 đến nay (khoảng thời gian bắt đầu có Hợp đồng xanh). Vì lâu nay tất các các giao dịch xã hội của tôi đều cần chứng nhận của lãnh đạo công ty là xong, do đó, tôi không có KT3 (vì cũng không ai hỏi).

Vậy, cho tôi hỏi, trong trường hợp của tôi nếu có xác nhận của lãnh đạo công ty thì tôi có đủ điều kiện nhập hộ khẩu hay không? Nếu được xin cho hỏi tôi phải cần những giấy tờ gì? Xin cảm ơn! (Nguyen Minh, 32 tuổi, hcs4au@yahoo.com)

- Trả lời: Theo qui định khi bạn đến cư trú tại chỗ ở mới thì phải làm thủ tục thông báo lưu trú, đăng ký tạm trú theo qui định nếu chưa đủ điều kiện đăng ký thường trú.

Trường hợp của bạn cần đáp ứng các điều kiện về chỗ ở hợp pháp theo qui định tại khoản 1 điều 5 Nghị định 107 và giấy tờ chứng minh bạn đang làm việc theo chế độ hợp đồng không xác định thời hạn tại Công ty đó thì đủ điều kiện đăng ký thường trú

* Thưa Trung tá, gia đình chúng tôi đã xây dựng nhà trên đất chưa được cấp chủ quyền, tuy nhiên, đó là đất nằm trong dự án cho người khuyết tật và đang chờ giải quyết cấp chủ quyền nhà. Chúng tôi đã được cấp số nhà tạm và có KT3 hơn 1 năm.

Với những điều kiện như trên, chúng tôi có xin cấp hộ khẩu được không? Và nếu được, chúng tôi sẽ đến đâu để xin đăng ký cấp hộ khẩu (hiện chúng tôi cư ngụ tại huyện Hóc Môn). Chân thành cảm ơn. (Hạnh Dung, 30 tuổi, dung.h.ph@gmail.com)

- Trả lời: Bạn đã tạm trú tại TP.HCM hơn 1 năm và nhà ở của bạn có xác nhận của UBND xã về tình trạng nhà ở, đất ở không có tranh chấp quyền sở hữu thì được coi là chỗ ở hợp pháp để đăng ký thường trú. Bạn cần đến công an huyện Hóc Môn là cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú để được hướng dẫn thủ tục cụ thể.

* Trường hợp nhà tôi xây dựng không phép sau ngày 1/7/2004, UBND huyện không cấp thông báo tạm cấp số nhà thì làm sao nhập được hộ khẩu? Đến ủy ban huyện hỏi thì được cho biết đang chờ hướng dẫn của thành phố? (Quốc Phú, 27 tuổi, quocphu09@yahoo.com)

- Trả lời: Theo quy định tại khoản 1 điều 5 Nghị định 107 thì giấy phép xây dựng chỉ là một trong các loại giấy tờ để chứng minh chỗ ở hợp pháp. Do vậy, nếu anh có một trong các loại giấy tờ khác chứng minh chỗ ở hợp pháp theo quy định tại khoản 1 điều 5 Nghị định nêu trên thì anh sẽ đủ điều kiện về chỗ ở hợp pháp để đăng ký thường trú.

* Tôi không có giấy tạm vắng của địa phương nơi tôi đăng ký thường trú. Sử dụng CMND đăng ký tạm trú được không và thời gian được là bao lâu? (Nhữ Văn Tươi, 43 tuổi, nhuvantuoihvc@yahoo.com)

- Trả lời: Theo quy định tại điều 30 Luật Cư trú thì khi đăng ký tạm trú, người đến đăng ký tạm trú phải xuất trình CMND hoặc giấy tờ có xác nhận của công an xã phường thị trấn nơi người đó đăng ký thường trú. Như vậy, khi đăng ký tạm trú anh không phải xuất trình giấy tạm vắng nếu như đã có CMND.

Cũng theo quy định tại điều này, việc đăng ký tạm trú không xác định thời hạn.

* Hộ khẩu thường trú của tôi ở tỉnh nhưng tôi đã học và làm việc tại TP.HCM hơn 10 năm nay. Tôi đang có chỗ ở chính thức ở một chung cư tại quận Bình Thạnh và có đăng ký tạm trú. Căn hộ này do chồng tôi mua, nhưng anh ấy là Việt kiều nên nhờ em trai đứng tên.

Xin vui lòng cho hỏi thủ tục để tôi có thể nhập hộ khẩu về đây nếu không chuyển quyền sở hữu chung cư này sang tên tôi. Xin cám ơn. (D Quyen, 30 tuổi, dntquyen@yahoo.com

- Trả lời: Để được đăng ký thường trú giữa bạn và em chồng bạn phải có hợp đồng, cam kết cho thuê, cho mượn hoặc cho ở nhờ nhà ở, có công chứng hoặc chứng thực của UBND phường. Em chồng bạn phải đồng ý cho bạn đăng ký thường trú tại nhà đó vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Bạn cần liên hệ với công an quận Bình Thạnh để được hướng dẫn thủ tục cụ thể

* Tại sao nhà có giấy tờ mua bán viết tay không được xác nhận là chỗ ở hợp pháp của công dân (tôi đã ở đây rất lâu và không có tranh chấp). Tôi không có hộ khẩu nên không sang tên và được xác nhận của chính quyền. Xin cảm ơn. (Mai Tiến Sơn, 32 tuổi, tuanvu20@yahoo.com)

- Trả lời: Theo quy định tại khoản 1 điều 5 Nghị định 107, việc mua bán nhà ở phải có công chứng hoặc chứng thực của UBND xã phường thị trấn. Nghị định 107 đã quy định cụ thể trách nhiệm của UBND xã phường thị trấn trong việc xác nhận tình trạng chỗ ở hợp pháp để công dân đăng ký thường trú. Việc xác nhận mua bán nhà ở không phụ thuộc vào việc người mua đã có hộ khẩu thường trú hay chưa.

Ngày 9-7-2007, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn số 906/TTg yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo UBND xã phường, thị trấn phải thực hiện việc chứng thực các loại giấy tờ xác nhận giấy tờ chỗ ở hợp pháp cho công dân theo quy định tại điều 5, Nghị định 107.

Vì thời gian có hạn nên buổi giao lưu trực tuyến "Làm thế nào để nhập hộ khẩu?" tạm dừng ở đây. Lãnh đạo Cục C13 cảm ơn sự quan tâm của bạn đọc. Các câu hỏi còn lại sẽ được lãnh đạo Cục nghiên cứu trả lời sau. Hy vọng cuộc giao lưu đã giải đáp được phần nào những khúc mắc về vấn đề nhập hộ khẩu của bạn đọc.

TP.HCM: Hướng dẫn đăng ký hộ khẩu trên webTạm trú 1 năm được cấp hộ khẩuNhập, tách hộ khẩu sẽ thoáng hơnHai triệu người đủ điều kiện nhập hộ khẩu

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên