28/01/2008 18:40 GMT+7

Trường nào tuyển ngành công nghệ may?

QUỐC DŨNG
QUỐC DŨNG

TTO - Thi khối C ngành sư phạm mầm non? Học ngành công nghệ may có dễ tìm việc làm? Thi trường nào để lấy điểm xét tuyển vào hệ CĐ khối M? Ngành nào không đóng học phí?... là những thắc mắc thí sinh hỏi về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2008.

9527D3dG.jpgPhóng to

Sinh viên ngành công nghệ cắt may Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đang thực hành vẽ và cắt - Ảnh: Kiên Cường

TTO - Thi khối C ngành sư phạm mầm non? Học ngành công nghệ may có dễ tìm việc làm? Thi trường nào để lấy điểm xét tuyển vào hệ CĐ khối M? Ngành nào không đóng học phí?... là những thắc mắc thí sinh hỏi về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2008.

Điểm chuẩn và điểm NV2, 3 năm 2007Thông tin tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2007Ngành gì? Trường gì? Làm gì?Hộp thư tư vấn tuyển sinh

* Em muốn thi vào ngành công nghệ may Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội. Ngành này có dễ xin việc không, và có thể làm việc ở đâu? Những trường nào đào tạo ngành công nghệ may? (nguyenthuy8910@...; Anh Quý, nguyenquy_8899@...)

- Khoa công nghệ may và thời trang Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội có chức năng đào tạo hai chuyên ngành chính là công nghệ cắt may (mã ngành C10) và thiết kế thời trang (mã ngành C11), thi các khối A, B, D1, V, đào tạo cử nhân trình độ CĐ.

Năm học 2003-2004 khoa bắt đầu đào tạo chuyên ngành công nghệ may cho hai hệ: công nhân kỹ thuật và trung cấp chuyên nghiệp. Ngoài ra, còn đào tạo ngắn hạn hàng trăm lao động, cung cấp cho các doanh nghiệp may mặc trong và ngoài nước. Năm 2005-2006, khoa bắt đầu đào tạo hệ CĐ với hai chuyên ngành công nghệ cắt may và thiết kế thời trang và dự kiến sẽ tiếp tục đào tạo hệ ĐH.

Ngành công nghệ may đào tạo sinh viên có kiến thức chuyên môn và năng lực cần thiết để lập qui trình công nghệ sản xuất, lắp ráp hoàn chỉnh các sản phẩm may mặc; biết tổ chức quá trình sản xuất tại các doanh nghiệp may; tham gia đào tạo cán bộ kỹ thuật và công nhân lành nghề; đảm nhiệm các công việc trong phòng kỹ thuật, tham gia quản lý điều hành sản xuất và giám sát kỹ thuật trong các doanh nghiệp may mặc; có tay nghề cao về kỹ thuật may.

Ngành thiết kế thời trang cung cấp các môn học phù hợp với yêu cầu sản xuất. Sinh viên sẽ có đủ kiến thức chuyên môn và hình thành năng lực cần thiết để có thể đảm nhận các công việc: thiết kế, sáng tác mẫu và thực hiện trên các sản phẩm may mặc từ đơn giản đến phức tạp; có khả năng thiết kế và giác sơ đồ trên máy vi tính; có khả năng thiết kế, sáng tác mẫu và giác sơ đồ trên máy vi tính...

Do nhu cầu lao động kỹ thuật ngành may ngày càng lớn nên 100% học sinh của khoa sau khi ra trường đã có việc làm trong các doanh nghiệp ở mọi thành phần kinh tế. Theo đó, sinh viên tốt nghiệp ngành công nghệ may có khả năng đảm nhận các công việc của tổ trưởng sản xuất, trưởng chuyền...; tốt nghiệp ngành thiết kế thời trang có thể đảm nhiệm các công việc trong phòng kỹ thuật, tham gia quản lý điều hành sản xuất và giám sát kỹ thuật trong các doanh nghiệp may mặc...

Ngoài ra, ngành công nghệ cắt may còn được đào tạo ở các trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (điểm chuẩn 2007: hệ ĐH: 15,5, hệ CĐ: 12); ĐH Công nghiệp TP.HCM (hệ ĐH: 17, hệ CĐ: 12); ĐH dân lập Kỹ thuật công nghệ TP.HCM (15); ĐH dân lập Lạc Hồng (15); CĐ Công nghiệp dệt may thời trang TP.HCM (9); CĐ Công nghiệp thực phẩm TP.HCM (10,5); CĐ Kinh tế - kỹ thuật công nghiệp 2 (11); CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng TP.HCM (10), CĐ Công nghiệp Nam Định (13,5); CĐ Kinh tế - kỹ thuật công nghiệp 1 (học tại Hà Nội: 15, học tại Nam Định: 14,5)...

* Con tôi muốn thi khối C vào Trường CĐ Sư phạm Đồng Nai, ngành sư phạm mầm non. Ngành này năm 2007 điểm chuẩn là bao nhiêu? Năm nay trường có tổ chức thi tuyển không? Nếu trường không thi mà chỉ xét tuyển thì những trường nào sẽ tổ chức thi tuyển khối này để con tôi chuyển điểm vào Trường CĐ Sư phạm Đồng Nai? (Thùy Dung, thuydung2008_1967@...)

- Ngành sư phạm mầm non không thi tuyển khối C mà thi khối M. Khối M thi môn văn, toán theo đề thi khối D và môn năng khiếu (hệ số 1) gồm hát, kể chuyện, đọc diễn cảm.

Hằng năm Trường CĐ Sư phạm Đồng Nai không tổ chức thi tuyển mà lấy kết quả thi ĐH trong cùng năm của những thí sinh có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Đồng Nai đã thi khối A, B, C, D theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT vào các trường ĐH trong cả nước để xét tuyển trên cơ sở hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh.

Thông tin chi tiết về việc trường có tổ chức thi hay không, chị nên tham khảo thông tin chi tiết trong sách Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ 2008 do Bộ GD-ĐT phát hành vào trung tuần tháng 3-2008.

Khối M của trường sẽ xét tuyển (nếu trường này không tổ chức thi tuyển) những thí sinh thi khối D1, D2, D3, D4 vào tất cả các trường ĐH trong cả nước, sau đó sẽ tổ chức thi năng khiếu riêng. Như vậy, con của chị có thể thi khối D vào những trường nào gần nhà như ĐH dân lập Lạc Hồng, ĐH Văn hóa TP.HCM, ĐH Nông lâm TP.HCM hoặc ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH KHXH&NV TP.HCM, ĐH Mở TP.HCM...

Năm 2007, điểm chuẩn vào các ngành của Trường CĐ Sư phạm Đồng Nai được tính theo từng ngành, từng huyện, thành phố và trên tổng số điểm mà thí sinh đạt được, trường không tính thêm điểm ưu tiên khu vực (ưu tiên khu vực chỉ được dùng làm căn cứ để tính điểm sàn theo qui định của Bộ GD-ĐT). Riêng điểm chuẩn của các ngành ngoài sư phạm được tính theo ngành, theo khu vực, mỗi khu vực liên tiếp chênh lệch nhau 0,5 điểm.

Chị không nói rõ chị có hộ khẩu tại đâu ở Đồng Nai nên chúng tôi giới thiệu chi tiết điểm chuẩn ngành sư phạm mầm non (mã ngành 13, khối M) như sau: điểm chuẩn tại TP Biên Hòa và các huyện Vĩnh Cửu, Cẩm Mỹ, Tân Phú là 13; huyện Trảng Bom: 12,5; huyện Xuân Lộc, Định Quán: 12; huyện Long Thành: 11,5; huyện Thống Nhất, Long Khánh, Nhơn Trạch: 11.

* Trường ÐH Kinh tế TP.HCM và Trường ÐH Kinh tế - tài chính TP.HCM là cùng một trường hay hai trường khác nhau? Trường ÐH Ngân hàng năm 2006 và 2007 có xét tuyển nguyện vọng 2 không? (hinata_chan899@...)

- Trường ĐH Kinh tế TP.HCM hiện nay là một trong mười trường ĐH trọng điểm quốc gia. Trường được thành lập theo quyết định số 426/TTg ngày 27-10-1976 của Thủ tướng Chính phủ. Trường hoạt động theo điều lệ trường ĐH do Thủ tướng Chính phủ ban hành. Trường có trụ sở tại 59C Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP.HCM. Ký hiệu trường là KSA.

Trường ĐH Kinh tế - tài chính TP.HCM hoạt động theo qui chế tổ chức và hoạt động của trường ĐH tư thục, được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 1272/QĐ-TTg ngày 24-9-2007. Trường có trụ sở tại 214 Pasteur, phường 6, quận 3, TP.HCM. Ký hiệu trường là KTC.

Năm 2007 Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM (mã trường NHS) có 229 chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng 2 các ngành quản trị kinh doanh (mã ngành 402, khối A, chỉ tiêu 55); kế toán - kiểm toán (403, A, 110); hệ thống thông tin kinh tế (405, A, 64). Điểm xét tuyển là 21, trường chỉ xét tuyển thí sinh đã dự thi vào Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM.

Năm 2006 Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM có 120 chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng 2 ngành tài chính - ngân hàng (401, A, 60): 21 điểm và ngành hệ thống thông tin kinh tế (405, A, 60): 20 điểm. Trường xét tuyển trong cả nước.

* Cho em biết những ngành nào không phải đóng học phí? (Lê Thái, thaihatinh@...)

- Ngoại trừ các ngành quân đội, công an, kiểm sát thì hiện nay các ngành đào tạo chỉ có ngành sư phạm là không phải đóng học phí.

Các bậc phụ huynh và các bạn học sinh có những yêu cầu thắc mắc về tuyển sinh ĐH-CĐ-TCCN 2008, thắc mắc các ngành học, qui chế... có thể gửi email đến Tuổi Trẻ Online tại địa chỉ: tuyensinh@tuoitre.net.vn

Tuổi Trẻ Online sẽ trả lời thắc mắc của bạn đọc trong thời gian sớm nhất. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu (font chữ unicode).

QUỐC DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên